Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

เรื่อง แนวทางการแก้ไขปัญหากองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร


คณะรัฐมนตรีพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหากองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรตามที่คณะกรรมการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (นายพินิจ จารุสมบัติ) เป็นประธานกรรมการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน เสนอ แล้วมีมติดังนี้
1. เห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหากองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร โดยใช้ช่องทางระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน พ.ศ. 2546 ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับผิดชอบ โดยคณะกรรมการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจนจะให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่เป็นสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ ที่ขึ้นทะเบียนตามพระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2544



2. เห็นชอบการแก้ไขระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน พ.ศ. 2546 ข้อ 4 ให้เปิดรับหนี้ของเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ ที่เป็นหนี้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และขึ้นทะเบียนหนี้ไว้กับกองทุนฟื้นฟูฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2547 และเฉพาะรายที่ถูก ธ.ส.ก. ฟ้องดำเนินคดี และศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ชำระหนี้แล้ว



3. เห็นชอบวงเงินขั้นสูงในการให้ความช่วยเหลือตามระเบียบกองทุนหมุนเวียนฯ กำหนดวงเงินขั้นสูงไว้ไม่เกินรายละ 500,000 บาท หรือกำหนดมากกว่ารายละ 500,000 บาท ทั้งนี้หากจะแก้ไขวงเงินที่ให้ความช่วยเหลือเกินกว่า 500,000 บาท ต้องแก้ไขในระเบียบว่าด้วยการบริหารกองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน พ.ศ. 2547 ข้อ 15 (11) โดยเสนอคณะกรรมการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจนพิจารณาให้ความเห็นชอบแล้วอาศัยอำนาจปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาลงนามในระเบียบฯ เพื่อประกาศใช้ต่อไป



4. มอบให้ ธ.ก.ส. เป็นผู้รับผิดชอบสำรวจเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ ที่เป็นหนี้อยู่กับ ธ.ก.ส. ตามเงื่อนไขดังกล่าวและประสานกับธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งที่มีเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูขึ้นทะเบียนไว้และอยู่ในหลักเกณฑ์ตามเงื่อนไข เพื่อตรวจสอบข้อมูลการมีอยู่จริงของหนี้ทั้งหมดให้มีความถูกต้องชัดเจน ตลอดจนนำเสนอผลวิเคราะห์พร้อมเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่จำเป็นในการดำเนินการและกลั่นกรองก่อนส่งมอบให้กองทุนหมุนเวียนฯ เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือตามระเบียบฯ เมื่อแก้ไขและมีผลบังคับใช้แล้วต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net