สงครามอิรักคร่าชีวิตพลเรือนกว่า 2.5 หมื่นคน

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ประชาไท- ทีมงานวิจัยชาวอังกฤษเผยผลสำรวจการนับศพผู้เสียชีวิตเนื่องจากสงครามในอิรักที่เริ่มมาตั้งแต่ 2 ปีที่ผ่านมาพบว่า มีผู้เสียชีวิตไปแล้วถึง 25,000 คน

 

การศึกษาดังกล่าวนักวิจัยได้ใช้แหล่งข้อมูลจากการรายงานข่าวของสำนักข่าวต่างๆ อาทิ เอพี รอยเตอร์  และเอเอฟพี มาทำการตรวจสอบข้อมูลเปรียบเทียบกันและหาข้อสรุปถึงตัวเลขทั้งหมด   ทั้งนี้  พบว่าที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตไปแล้วถึงประมาณ 25,000 คน ทั้งนี้ กองกำลังสหรัฐมีส่วนในการฆ่าถึง 37 % ในช่วงระหว่างการบุกเข้าโจมตีในช่วงแรกของสงคราม

 

รายงานตำหนิการกระทำของ"กองกำลังต่อต้านการยึดครอง/กลุ่มกบฏ" ในการก่ออาชญากรรมรุนแรงประมาณ 9% ที่เป็นสาเหตุให้ผู้คนเสียชีวิตถึง 36% ของการเสียชีวิตทั้งหมด

 

นอกจากนั้นยังมีรายงานว่ามีชาวอิรักอีกจำนวน 42,500 คนได้รับบาดเจ็บในช่วงระหว่าง 2 ปีนี้ หนึ่งในผู้เขียนรายงานกล่าวว่า เขาไม่แปลกใจเลยที่คณะทำงานเล็กๆของเขาไม่ได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ หรือ แม้กระทั่งกับจำนวนตัวเลขของผู้เสียชีวิต

 

" เมื่อถึงช่วงที่ดูเหมือนว่าจะเลี่ยงไม่ได้ที่สงครามจะเกิดเราก็ตัดสินใจว่าเราจะบันทึกสูญเสียร้าย แรงที่เกิดขึ้นเนื่องจากสงคราม นั่นก็คือการสูญเสียชีวิตผู้บริสุทธิ์ เรากลัวเหลือเกินว่าจะมีชีวิตคนอีกจำนวนมากที่สูญหายไปและเรากลัวด้วยว่ารัฐบาลที่ปฏิบัติการในสงครามจะไม่ทำการนับจำนวนผู้เสียชีวิตที่จริงด้วยตัวเอง  โชคร้ายมากที่ทั้งสองอย่างที่คาดเอาไว้เกิดขึ้นจริงๆ" ศาสตราจารย์จอห์น สโลโบดา กล่าวในการแถลงข่าว ณ. กรุงลอนดอน

 

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวนี้เป็นตัวเลขของพลเรือน และ ทหาร ตำรวจที่รับเข้ามาใหม่ ไม่รวมไปถึง การล้มตายในสนามรบของทหารและนักรบอิรัก

 

การสำรวจทำในช่วงระยะเวลา 2 ปี สิ้นสุดเมื่อเดือนมีนาคม 2005 และประมาณการณ์ในขณะนั้นว่าชาวอิรักเสียชีวิตไปถึง 24,865 คน หลังจากที่รายงานได้ถูกบันทึกไปแล้วก็ยังมีชาวอิรักถูกฆ่าอีกหลายร้อยคน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมานี้มีคนงานชาวอิรักเสียชีวิตอีก 13 คนจากการซุ่มโจมตี และเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้วมีคนตายเกือบ 100 คน จากระเบิดพลีชีพใกล้กับกรุงแบกแดดไปทางใต้

 

"เราหวังด้วยความจริงใจว่ารายงานนี้จะช่วยบอกกับผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจทั่วโลกเกี่ยวกับความต้องการที่แท้จริงของชาวอิรักในขณะที่เขากำลังต่อสู่เพื่อสร้างประเทศขึ้นมาใหม่" สโลโบดา กล่าว

 

ที่มา CBC News

เผยแพร่ใน: http://www.cbc.ca/story/world/national/2005/07/19/iraqbodycount050719.html?ref=rss

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท