Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 30 มิ.ย. 48 นายวิเศษ จูภิบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เสนอตั้งกองทุนพัฒนาพลังงานทดแทนปล่อยกู้ให้อุตสาหกรรม เพื่อส่งเสริมการลงทุนด้านอนุรักษ์และนำมาตรการประหยัดพลังงานมาใช้อย่างต่อเนื่อง ทั้งยังมั่นใจโรงกลั่นไม่เคยกักตุนน้ำมันเก็งกำไร

วันนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้จัดงานสัมมนา เรื่อง "วิกฤติพลังงาน...ทางออกของประเทศไทย" ที่ โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัลพลาซ่า โดยเชิญผู้เกี่ยวข้องด้านพลังงานในประเทศร่วมอภิปรายถึง นโยบาย ทิศทาง ของสถานการณ์พลังงานในปัจจุบันและอนาคต

นายวิเศษ กล่าวว่า "ประเทศไทยจำเป็นต้องหาช่องทางทดแทนน้ำมันนำเข้าให้มากขึ้น เพื่อลดการพึ่งพาจากต่างประเทศ และต้องใช้มาตรการประหยัดพลังงานให้มากยิ่งขึ้น เพื่อลดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพโดยต้องผลักดันอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง"

หลังจากนั้น นายวิเศษ กล่าวถึงการส่งเสริมการลงทุนและการอนุรักษ์พลังงาน โดยใช้มาตรการประหยัดพลังงานเป็นเครื่องมือหลัก ซึ่งการมุ่งรณรงค์ด้านพลังงานดังกล่าว มีเป้าหมายการประหยัดพลังงานให้ลดลงร้อยละ 15

"กระทรวงพลังงานจะร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรม โดยกระทรวงพลังงานจะช่วยแก้ไขในเรื่องการลงทุนและดัดแปลงโรงงาน เพื่อให้เอกชนมีเป้าหมายลดใช้พลังงานลง 15-20 % และยังส่งเสริมให้โรงงานอุตสาหกรรมใช้ก๊าชธรรมชาติทดแทนการผลิตด้วย" นายวิเศษ อธิบาย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มีนโยบายตั้งกองทุนพัฒนาพลังงานทดแทน เพื่อให้ผู้ประกอบการกู้ยืมในอัตราดอกเบี้ยต่ำผ่านธนาคาร ไปลงทุนในอุปกรณ์ดัดแปลงเพื่อลดใช้พลังงานอีกส่วนหนึ่ง

สำหรับการนำเข้าน้ำมันดิบที่มีตัวเลขสูงขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา และมีผลต่อการขาดดุลการค้านั้น นายวิเศษ เห็นว่า ต้องสำรองน้ำมันตามกฎหมายอยู่แล้ว ซึ่งต้องดูว่ามีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน ซึ่งขณะนี้กฎหมายกำหนดสำรองน้ำมันไว้ที่ 5% แต่ถ้าลดตัวเลขนี้ลงก็จะเป็นการประหยัดเงินตราต่างประเทศในส่วนที่สำรองเท่านั้น ซึ่งยังต้องพิจารณาอีกว่ามีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน ถ้าไม่จำเป็นก็ยังไม่ทำ เพราะเกี่ยวข้องกับความมั่นคงและการขาดแคลนน้ำมัน

"เดือนพ.ค.ที่ผ่านมาโรงกลั่นนำเข้าน้ำมันดิบเป็นไปตามปกติ ไม่มีโรงกลั่นไหนเอามาเก็งกำไรได้ เพราะต้องเก็บไว้ในถังสำหรับกลั่นเท่านั้น นอกจากนี้เขายังต้องการสำรองน้ำมันให้น้อยลงเพราะไม่มีที่เก็บ ผมก็ตรวจสอบตลอดในเรื่องนี้" นายวิเศษ ชี้แจง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวต่อว่า ตอนนี้ต้องการนำเข้าน้ำมันเพื่อให้เพียงพอใช้ในประเทศเท่านั้น ขณะที่ ราคาน้ำมันจะไม่มีการตรึงราคาอีกต่อไป เพราะรัฐคงไม่สามารถตรึงได้อีก และจะปล่อยให้ลอยตัวอย่างเต็มที่ภายในสิ้นปีนี้

ธิติกมล สุขเย็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net