ดีพ อิมแพค เตรียมพุ่งชนดาวหาง 4 ก.ค. นี้

ประชาไท -- 1 ก.ค. 2548 "ดีพ อิมแพค" เข้าสู่ปฏิบัติการขั้นสุดท้าย โดยจะพุ่งชนดาวหางเทมเพลในวันที่ 4 ก.ค. ที่จะถึงนี้ นักดาราศาสตร์ไทยระบุ ไม่ใช่การระเบิดดาวหาง และไม่ส่งผลกระทบต่อโลก

ภายหลังสร้างความฮือฮาในชุมชนออนไลน์ของประเทศไทยเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นข่าวลือเรื่องโลกแตก, เรื่องดาวหางเทมเพลอาจพุ่งเข้าชนโลก รวมถึงการฟ้องร้องจากสาวรัสเซียว่าเป็นปฏิบัติการที่ทำร้ายจิตใจเพราะเป็นการทำลายดาวหางแห่งความรักของตระกูล
http://www.prachathai.com/news/show.php?Category=nm&No=3282
http://www.prachathai.com/news/show.php?Category=nm&No=4287

ปฏิบัติการดีพ อิมแพค จะเข้าสู่ขั้นตอนสุดท้าย คือพุ่งเข้าชนดาวหางเทมเพลในวันชาติอเมริกันที่กำลังจะถึง อย่างไรก็ตาม นักดาราศาสตร์ไทยที่ติดตามเรื่องนี้ ได้อธิบายกับประชาไทยโดยปราศจากความตื่นเต้นต่อปฏิบัติการดังกล่าว เพราะเป็นการปะทะเพียงจุดเล็ก ๆ พร้อมระบุประเทศไทยไม่มีโอกาสเห็นเพราะเป็นเวลากลางวัน

"ผมไม่ค่อยแคร์นะ เพราะมองไม่เห็นอยู่แล้ว เนื่องจากปฏิบัติการนี้ จะทำในเวลาประมาณ 12.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งเราไม่สามารถดูดาวในเวลากลางวันได้อยู่แล้ว" น.อ.ฐากูร เกิดแก้ว นักวิจัยภายใต้การสนับสนุนของสกว. ระบุ

น.อ.ฐากูรอธิบายต่อไปด้วยว่า อีกประการคือการระเบิดนั้นเล็กมาก และเป็นการพุ่งเข้าชนบางส่วนของดาวหางเทมเพลเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ไม่สารถยืนยันแน่นอนว่าจะเกิดหลุมจากแรงปะทะขนาดเท่าใดเพราะยังไม่ทราบว่าดาวหางดวงนี้ประกอบขึ้นจากวัตถุชนิดใดบ้าง

"อาจจะลึกเท่าตึก 2 ชั้น หรืออาจจะเท่าตึก 11 ชั้น ก็ได้"

ทั้งนี้ น.อ.ฐากูรกล่าวว่า การปฏิบัติการ Deep Impact ไม่ใช่การระเบิดดาวหางเหมือนอย่างในหนัง แต่เป็นการระเบิดพื้นที่ส่วนหนึ่งของดาวหางเท่านั้น เพื่อที่จะศึกษาดูองค์ประกอบของดาวหาง และกระบวนการเกิดของดวงดาว

ที่ต้องศึกษาจากดาวหางดวงนี้ เพราะมีรอบวงโคจรมาใกล้โลกมากกว่าดาวดวงอื่น ๆ คือจะโคจรเข้ามาใกล้ทุก ๆ 5 ปีครึ่ง ซึ่งเอื้อต่อการทำการศึกษามากกว่าดาวดวงอื่น โดยฐากูรยกตัวอย่างดาวหางฮัลเลย์ ซึ่งมีรอบวงโคจรถึงประมาณ 70 ปีต่อครั้ง

"แต่ก็ไม่ได้มากขนาดพุ่งมาชนนะครับ" น.อ.ฐากูร กล่าวดักคอเมื่อถูกถามถึงผลกระทบต่อโลก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท