ผู้หญิงอ่านอะไรกัน

ผู้ชายส่วนใหญ่มักจะบ่นว่าผู้หญิงเป็นพวกติดโทรทัศน์ บ้าละคร บ้าโฆษณาทีวี และเป็นพวกบ่อน้ำตาตื้น พอพยายามหาหนังสือดีๆให้อ่านก็มีเหตุสารพัดที่จะแก้ตัวที่จะไม่อ่าน ผู้หญิงอาจจะพูดว่ายังไม่พบ "หนังสือดีๆ" เลย แน่นอนว่า ความหมายของคำว่า "หนังสือดี" ของผู้หญิงกับผู้ชายนั้นแตกต่างกันอย่างสินเชิง

แล้วอะไรกันหนอคือความหมายของคำว่า "หนังสือดี" สำหรับผู้หญิง

สวัพนา ราหู-เสนัน คอลัมนิสต์หญิงผู้โด่งดังแห่งอินเดีย บอกว่า เธอได้ศึกษารูปแบบการอ่านหนังสือของผู้หญิง และคุยกับผู้หญิงจำนวนมากมาเป็นเวลานานพอที่จะเข้าใจได้ว่าเวลาผู้หญิงพูดว่า หนังสือดีนั้นหมายถึง หนังสือแบบไหน น่าสนใจมากที่พบว่าผู้หญิงส่วนใหญ่ให้คำตอบที่คล้ายๆกัน คุณลองอ่านกันแล้วดูสิว่า คุณจะให้คำตอบเดียวกับกับที่เธอพบหรือเปล่า

สวัพนา ได้สรุปปัจจัย 5 ประการที่มีอิทธิพลต่อการเลือกหนังสือของผู้หญิง ดังต่อไปนี้

ประการแรก คำโฆษณาสั้นๆดีๆ ที่อยู่ที่ปก เปรียบเสมือนการแต่งตัวที่ดี และถ้ามีคำประเภทเรื่อง " รักๆ ใคร่" อยู่ที่ปกแล้วละก็ไม่คิดว่าจะมีผู้หญิงคนไหนจะต่อต้านเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม คำบางคำก็ทำให้ผู้หญิงจะวางหนังสือลงทันที หรือไม่คิดแม้จะหยิบมาดู เช่น "ปฏิบัติการสยองขวัญ" "ฆาตรกรรมอำมหิต" "เลือดสาด" หรือ การข่มขืน และอื่นๆอีกมากมาย

ประการที่ 2 คือ หนังสือยอดนิยมระดับสากลที่มีแก่นของเรื่องอยู่ในขอบข่ายราวๆนี้ก็เป็นที่สนใจของนักอ่านหญิง เช่น นวนิยายประวัติศาสตร์ ความกล้าหาญของนางเอกของเรื่องที่เป็นนักรบหญิงสมัยสงคราม ความสัมพันธ์ในครอบครัว รักโรแมนติค เรื่องราวตำนานต่อเนื่องจากยุคหนึ่งไปยังยุคหนึ่งประมาณอย่างน้อย 3 ชั่วคน อาจเป็นเรื่องแต่ปางก่อนทำนองนั้น ชีวิตคู่ที่ล้มเหลว ความซื่อสัตย์กับความไม่ซื่อสัตย์ในความสัมพันธ์ หญิงม่ายกับชีวิตในโลก หรือภรรยากับหญิงอื่น และ อื่นๆทำนองนี้เป็นต้น

ประการที่ 3 ผู้หญิงส่วนใหญ่รู้สึกสบายใจที่จะอ่านผลงานที่ผู้หญิงด้วยกันเขียน ผู้หญิงส่วนใหญ่รู้สึกว่านักเขียนชายนั้นวางบทบาทของผู้หญิงไว้แค่สสารเล็กๆตัวหนึ่งที่ไว้พิสูจน์จุดๆหนึ่งเท่านั้น ในขณะที่นักเขียนหญิงมอบบทบาทที่ยิ่งใหญ่ให้กับผู้หญิงทั้งความเข้มแข็งและศักดิ์ศรีในตัวผู้หญิง

ประการที่ 4 ในการเลือกหนังสือของผู้หญิงคือ ถ้าเป็นหนังสือที่ผู้ชายชมกันมากๆ หรือปรบมือให้นั้น ผู้หญิงอาจจะต้องคิดสองครั้งก่อนว่าควรจะหยิบขึ้นมาดูหรือไม่

ประการที่ 5 คือ หนัวสือแนวนวนิยายคลาสสิคก็ยังคงเป็นที่นิยมอยู่เสมอไม่ว่ากรณีใดก็ตาม สการ์เล็ต โอ ฮาร่า และ เจน แอร์ ก็ยังเป็นยอดหญิงในดวงใจเสมอ

ตัวอย่างหนังสือที่ผู้หญิงไม่เคยหรือไม่ค่อยอยากอ่านเลย ได้แก่

อัตชีวประวัติของบุคคลทางด้านการเมือง บันทึกความทรงจำของนักวิทยาศาสตร์ นักกีฬา นักร้อง หรือ อื่นๆ

หนังสือประเภทเรื่องราวที่ไม่ใช่นวนิยายอย่าง เช่นหนังสือที่พูดเกี่ยวกับ ประวัติของผีเสื้อ หรือ เรื่อง ความเป็นไปได้ของการพัฒนาหุ่นยนตร์ อะไรเทือกๆนี้

นิยายราคาถูกๆที่มีเนื้อหาเกี่ยวเซ็กซ์แบบเผ็ดร้อน

หนังสือเกี่ยวกับชีวิตสัตว์

บทกวียุคใหม่ ( อาจจะอ่านเพื่อการเรียน แต่ไม่ใช่เพื่อความรื่นรมย์)

มีการศึกษาจากทั่วโลกออกมาเมื่อเร็วๆนี้เรื่องอำนาจในการบำบัดของการเขียน ซึ่งก็ทำให้เกิดประเด็นถกเถียงกันออกมาว่า การอ่านจะช่วยคลายความหดหู่ใจให้มนุษย์ได้หรือไม่ ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มีข้อพิสูจน์

คุณผู้หญิงที่อ่านเรื่องนี้แล้วรู้สึกอย่างไร เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับสวัพนา ที่เขียนเรื่องนี้หรือไม่ หรือคุณผู้ชายเองอยากแลกเปลี่ยนกันบ้างไหมว่าผู้ชายอ่านอะไรกัน แล้วหนังสือที่ถูกระบุว่าเป็นหนังสือที่ผู้หญิงไม่อยากอ่านนั้น ใช่เป็นหนังสือที่ผู้ชายอ่านหรือเปล่านะ ลองแลกเปลี่ยนกันดูก็ดีนะ ( ผู้เรียบเรียง)

เรียบเรียงจาก What Women Read
โดยสุวัพนา ราหู เสนัน
จากhttp://www.connect.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท