สศช. หนุนเก็บค่าน้ำภาคเกษตร จูงใจใช้น้ำคุ้มค่า

ประชาไท - 12 มิ.ย. 48 ตัวแทนสภาพัฒน์มั่นใจ อนาคตต้องเก็บเงินค่าน้ำจากภาคเกษตรกรรม เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเกษตรกรให้ประหยัดน้ำ

นายวีระ ศรีธรานนท์ เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน 8 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แสดงความมั่นใจว่า ในอนาคตต้องมีการเก็บเงินค่าน้ำจากภาคเกษตรกรรมอย่างแน่นอน แต่คงต้องรอการศึกษารายละเอียดการจัดเก็บเงินก่อน

นายวีระ ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุที่ในอนาคตคงจะต้องมีการจัดเก็บเงินค่าน้ำจากภาคเกษตรกรรม เนื่องจาก เกษตรกรรมบางประเภทต้องใช้ปริมาณน้ำมาก แต่รายได้ที่ได้รับกลับไม่คุ้มค่ากับปริมาณน้ำที่เสียไป เช่น การทำนาปรัง เป็นต้น และแม้ว่าจะมีการขอความร่วมมือให้ยกเลิกการทำเกษตรกรรมประเภทนี้ แต่ก็ไม่ได้รับความร่วมมือ ตนจึงคิดว่าการเก็บค่าน้ำจากภาคเกษตรกรรมน่าจะทำให้ผู้ที่ใช้น้ำในการเกษตรได้ฉุกคิด และเห็นความสำคัญของการใช้น้ำมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ นายวีระ ในฐานะวิทยากรร่วมบรรยายในหัวข้อเรื่อง "ยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมลุ่มแม่น้ำท่าจีน - แม่กลอง" ที่ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา ได้สรุปมุมมองของสภาพัฒน์ว่า สถานการณ์การจัดการน้ำในปัจจุบันเน้นแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ไม่เน้นประสิทธิภาพการใช้น้ำ รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐมีมาก แต่ขาดเอกภาพในการดำเนินงาน

ส่วนในอนาคตนายวีระชี้แจงว่า สถานการณ์ที่ต้องประสบคือ ปัญหาการขาดแคลนน้ำ ภัยแล้ง และน้ำท่วมรุนแรง ซึ่งผลสรุปเมื่อเดือนธันวาคม ปี 47 ของคณะกรรมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และเลขาธิการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นเลขานุการ ได้แบ่งยุทธศาสตร์การจัดการทรัพยากรน้ำใน 25 ลุ่มน้ำทั่วประเทศ เป็น 4 หัวข้อ

ประการแรก สร้างเสถียรภาพของน้ำต้นทุน เช่นต้องมีการกระจายน้ำจากพื้นที่น้ำมากสู่พื้นที่น้ำน้อย จัดหาแหล่งน้ำใหม่ ฟื้นฟูแหล่งน้ำ ประการที่สอง พัฒนาพื้นที่แก้มลิงรองรับน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วม ประการที่สาม จัดหาน้ำในพื้นที่ภัยแล้งซ้ำซาก และด้อยโอกาส เช่นการขุดเจาะบ่อบาดาล และประการสุดท้าย จัดการคุณภาพน้ำและสร้างความตระหนักในคุณค่าน้ำ โดยมีการสร้างแรงจูงใจให้ประหยัด และร่วมรักษาคุณภาพ ซึ่งประเด็นนี้เองที่นายวีระ เห็นว่า การเก็บค่าน้ำจากภาคเกษตรกรรมจะเป็นหนทางหนึ่งในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จนนำไปสู่การใช้น้ำอย่างรู้ค่า

นพพร ชูเกียรติศิริชัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท