Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 12 พ.ค.48 ผู้ว่าสมุทรสงคราม ติงผันน้ำแม่กลอง ทำประปาเลี้ยงคนกรุงเทพฯ แถมโดนน้ำทิ้งจากโรงงาน ฟาร์มหมู ราชบุรี กาญจนบุรี ทำระบบนิเวศลุ่มน้ำฯ เจ๊ง

นายวิชา ประสานเกลียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ชี้มูลเหตุปัญหาทั้งน้ำเค็ม น้ำเสียในแม่น้ำแม่กลอง ล้วนมาจากพื้นที่อื่น แต่จังหวัดสมุทรสงครามกลับรับกรรม ไม่ว่าจะเป็นการผันน้ำจากแม่กลอง ส่งท่าจีนผลิตน้ำประปาให้กรุงเทพฯ ทำให้น้ำเค็มรุกล้ำพื้นที่การเกษตรในหน้าแล้ง จนพืชผลเสียหาย เนื่องจากขาดน้ำจืดไปผลักดัน

รวมทั้งปัญหาน้ำเสียจากฟาร์มเลี้ยงหมู และโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี ยังตอกย้ำให้ระบบนิเวศของพื้นที่สมุทรสงครามเสียหาย เนื่องจากเป็นพื้นที่ปลายแม่น้ำแม่กลอง

นายวิชา กล่าวในระหว่างเป็นวิทยากรร่วมอภิปรายในหัวข้อ "ยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมลุ่มแม่น้ำท่าจีน - แม่กลอง" ที่มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลยา ว่า ปัจจุบัน ระบบนิเวศของสมุทรสงครามที่เป็นทั้งน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็ม กำลังได้รับผลกระทบ โดยนายวิชา เหน็บว่า "ถ้าผมดูแล้วหอยหลอดผมสูญพันธ์ หิ่งห้อยผมตายไป ผมจะโทษราชบุรี กาญจนบุรี"

นอกจากนี้ นายวิชา ยังกล่าวว่า "ผมอยากได้องค์กรที่รับผิดชอบสิ่งแวดล้อมในลำน้ำโดยตรง" พร้อมวอนนายกรัฐมนตรีให้มองสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ใช่เศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว

นพพร ชูเกียรติศิริชัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net