Skip to main content
sharethis

สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 12 ก.ค. 48 ว่า กลุ่มหยุดยิงของนายจายลืน ที่ครอบครองพื้นที่เมืองลา อยู่ทางภาคตะวันออกของรัฐฉานติดประเทศจีน ห่างจากอำเภอแม่สาย ขึ้นไปราว 240 กม.ถูกรัฐบาลทหารพม่าและจีนกดดันอย่างต่อเนื่อง

นับตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา จีนได้ตัดกระแสไฟฟ้าที่ส่งเข้าไปใช้ในพื้นที่เมืองลารวมทั้งปิดด่านพรมอยู่บ่อยครั้ง โดยอ้างว่าเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้นักพนันจากจีนเข้าไปเล่นการพนันในบ่อนคาสิโนในเมืองลา อันเป็นนโยบายของรัฐบาล ที่กำลังมีการรณรงค์ต่อต้านการเล่นการพนัน การค้ายาเสพติด และปัญหาโรคเอดส์ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวในเมืองลาลดลงเป็นจำนวนมาก

นักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นที่เดินทางเข้าไปเที่ยวในเมืองลาเล่าว่า ในวันที่เขาไปเที่ยวนั้นไม่พบเห็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเลย มีเพียงเขากับเพื่อนอีกคนเท่านั้น ซึ่งเงียบเหงาผิดกับที่ผ่านมาอย่างมาก ขณะที่เจ้าของร้านค้ากล่าวว่า เศรษฐกิจในตอนนี้ตกต่ำมาก แต่ละวันมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปเที่ยวไม่มากนัก เนื่องจากทางการจีนไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวพักค้างคืน มีเพียงนักท่องเที่ยวจากไทยเท่านั้น ที่เดินทางไปเที่ยวกันเป็นกลุ่มที่มักจะพักค้างคืน

ขณะเดียวกันรัฐบาลทหารพม่าได้พยายามบีบบังคับให้กลุ่มหยุดยิงเมืองลาวางอาวุธอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเสนอว่าจะให้สิทธิในการประกอบธุรกิจมากขึ้นกว่าเดิม พร้อมกันนั้น ทางการพม่ากล่าวว่าพร้อมที่จะเจรจารับข้อตกลงจากกองพลน้อยต่างๆ ของกลุ่มหยุดยิงเมืองอย่างเป็นกันเอง ซึ่งกลุ่มหยุดยิงเมืองลามีกองกำลังสามกองพลได้แก่ กองพลน้อยพิทักษ์เมืองลา กองพลน้อยที่ 911 และกองพลน้อย 369

นักวิเคราะห์หลายคนให้ความเห็นว่า อาจเป็นแผนของทหารพม่าที่ต้องการกำจัดกลุ่มติดอาวุธในพม่าให้หมดไป อีกอย่างหนึ่งเนื่องจากเมืองลาเป็นช่องทางผ่านของเศรษฐกิจสายหลัก ซึ่งสามารถนำสินค้าจากไทยผ่านเข้าสู่จีนและจากจีนเข้าสู่ไทยได้โดยง่าย โดยโครงการสร้างถนนสายเอเชียก็มีกำหนดผ่านเมืองลานี้ จึงเป็นเหตุให้กลุ่มหยุดยิงเมืองลาถูกบีบมากขึ้น

ทั้งนี้ กลุ่มหยุดยิงเมืองลามีชื่อว่า กองทัพสัมพันธมิตรชาติเพื่อประชาธิปไตยรัฐฉานภาคตะวันออก หรือ NDAA-ESS [National Democratic Alliance Army - Eastern Shan State ] มีนายจายลืน หรือ หลินหมิ่งเสียน ชาวจีนเชื้อสายไทยใหญ่ วัย 59 ปี เป็นประธาน ซึ่งได้เจราจาตกลงหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่าตั้งแต่ปี 25 32 และได้รับอนุญาตจากรัฐบาลทหารพม่าในการประกอบธุรกิจหลายอย่างได้อย่างเสรี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net