Skip to main content
sharethis

ยะลา-14 ก.ค.48 ยะลาวุ่นทั้งเมืองหลังคนร้ายตัดไฟ-วางระเบิด-ลอบยิงเจ้าหน้าที่ แถมโรยเรือใบดักรถเจ้าหน้าที่-ชาวบ้าน ระบุผลการปะทะทำคนร้ายเสียชีวิต 1 ทหารเสียชีวิต 1 บาดเจ็บกว่า 20 คน

นายวิญญู ทองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ให้สัมภาษณ์เนชั่นทีวี ว่า เวลาประมาณ 19.15 น. เกิดเหตุไฟดับในตัวอำเภอเมืองยะลา เป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง และในเวลาไล่เลี่ยกันเกิดเหตุระเบิดขึ้น 4 จุดคือ หน้าโรงแรมยะลา รามา และร้านเซเว่นอีเลฟเว่น บริเวณถนนคุรุใกล้กับธนาคาร
อาคารสงเคราะห์ บริเวณหน้าวัดพุทธภูมิ รวมถึงโรยเรือใบตามถนนสายสำคัญของเมืองยะลา

นอกจากนั้นยังมีรายงานการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับผู้ก่อการ โดยมีคนร้ายถูกยิงเสียชีวิต 1 คน บริเวณถนนธนวิถี ขณะที่มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ (นปพ.) ที่อยู่
ยามอยู่ที่ถนนพาดรถไฟ สายยะลา-กรุงเทพฯ ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บ 1 ราย

ส่วนสื่อมวลชนรายงานเหตุการณ์จากจังหวัดยะลาระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้น 4 จุด ในเวลาไล่เลี่ยกัน คือ บริเวณหน่วยบรรเทาสาธารณภัย ถ.ชลวิถี ร้านคาราโอเกะสวนแก้ว ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ถนนหลังคุรุ และบริเวณปากทางเข้าโรงแรมยะลารามา โดยเกือบทุกจุดมีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่ไม่ทราบจำนวนที่ชัดเจน

ด้านศูนย์ข่าวแปซิฟิกรายงานว่า จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า ทั่วอำเภอเมือง ได้เกิดเพลิงไหม้เป็นจุด ๆ รวมถึงมีผู้นำวัตถุต้องสงสัยไปวางไว้ตามจุดสำคัญต่างๆ ในเมืองยะลา โดยเจ้าหน้าที่ยังคงตรึงกำลังไว้ทั่วทั้งเมืองเพื่อป้องกันเหตุร้าย ขณะที่ศูนย์นเรนทร กระทรวงสาธารณ สุข รายงานว่า เหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 2 ราย

พล.ท.ขวัญชาติ กล้าหาญ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์การก่อความไม่สงบ ในพื้นที่ จ.ยะลา เอาไว้ได้แล้ว ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ สามารถจับกุมคนร้าย ได้อีก 1 ราย ขณะนี้ได้ควบคุมตัวเอาไปทำการสืบสวน เพื่อขยายผลต่อไป

นางสายสวาท เกตุพงษ์ กัปตันของห้องอาหารโรงแรมยะลารามา กล่าวว่า ระเบิดเกิดขึ้นบริเวณ
หน้าห้องอาหาร แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ เนื่องจาก15 นาทีก่อนเกิดเหตุ พนักงานของร้านเห็นวัยรุ่น 1 คน อายุประมาณ 17-18 ปี นำกระเป๋าเจมส์บอนด์มาวางบริเวณที่เกิดระเบิดแล้ววิ่งหนีไป

อย่างไรก็ดีหลังเกิดเหตุบริเวณยังไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาเคลียร์พื้นที่เนื่องจากมีการโรยตะปูเรือใบไว้ตามถนนทั่วเมือง

รายงานข่าวล่าสุด(เวลา 21.30 น.) ระบุว่า เหตุการณ์ความไม่สงบทำให้ คนร้ายเสียชีวิต 1 รายทหารเสียชีวิต 1 รายและมีผู้บาดเจ็บ 19 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ 4 ราย ชาวบ้าน 15 ราย เป็นเด็ก 2 คน ส่วนเหตุระเบิดสรุปเกิดขึ้นทั้งหมด 5 แห่งคือ 1. ร้านอาหารสวนแก้วคาราโอเกะ 2.ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น 2 จุด ที่บริเวณหน้าคุรุ และที่หน้าสถานีรถไฟ 4.หน้าร้านอาหารของโรงแรมยะลารามา 5. ประตูหลังของห้างโคลีเซี่ยม สาขายะลา ข้างร้านแฟมิลี่ แต่ทั้งหมดได้รับความเสียหายเพียงเล็ก น้อยเท่านั้น

สำหรับรายชื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เสียชีวิตและบาดเจ็บได้แก่ พลสมพร ดุลยนิจ ถูกยิงบริเวณศรีษะเสียชีวิต ส่วนผู้บาดเจ็บ 2 ราย ได้แก่ จ่าสิบตำรวจ สมชาย หนูประดิษฐ์ และสิบโทสันทัด นวลละออ บาดเจ็บสาหัส นอกจากนั้นยังมีผู้บาดเจ็บ อีก 1 รายที่ถูกฟันที่หลัง ได้แก่ สิบตำรวจตรี วรัญชัยมีสวัสดิ์ ส่วนจ่าสิบตำรวจ วันปิยะ ชูเพ็ง บาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมคือนาย อาหามะ แจ๊ะดิเลาะ พร้อมของกลางคือ หมวกไหมพรม และเอกสารจ้างให้ก่อเหตุป่วนเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net