Skip to main content
sharethis

ประชาไท-18 ก.ค. 48       "การประมวลว่า คนกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ว่าเห็นด้วย ประมวลจากใคร ถ้าประเมินจากคนในยะลาแน่นอนคน เห็นด้วย เพราะคนกำลังเดือดร้อนกับสิ่งที่เกิดขึ้น ถึงขนาดกล่าวว่า ถ้ามันสงบได้ ใครจะมาละเมิดสิทธิ์ฉัน ฉันยอม " นายไพศาล พรหมยงค์ รองเลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย คณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์ แห่งชาติ(กอส.) กล่าว หลังการประชุมเรื่องแนวทางการปฏิบัติตามหลักศาสนาอิสลาม ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ (18 ก.ค.)


 


นายไพศาลกล่าวว่ารัฐบาลไม่เปิดโอกาสให้คนคิดในการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.)การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่กลับฉวยโอกาส และหลังจากนั้นวันเดียว เอาเอแบคโพลมาอ้าง ว่า คนเห็นด้วยถึง 85 เปอร์เซ็นต์ แต่ขอถามรัฐบาลว่า คนรู้จักรายละเอียดของ พ.ร.ก.ดังกล่าว ดีแล้วหรือไม่


 


นอกจากนี้นาย ไพศาลชี้ว่า รัฐบาลไปประเมินตอนสถานการณ์สุกงอม เอาข้อมูลมาหลอกประชาชนว่าคนเห็นด้วย พร้อมทั้งยกตัวอย่าง กรณีเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ สภ.อ. ตากใบ จนทำให้มีการเสียชีวิตว่า ในช่วงแรกคนก็เห็นด้วยกับการตายของคนกลุ่มดังกล่าวเยอะมาก แต่เมื่อเวลาผ่านไป มีข้อมูลด้านอื่นๆเปิดเผยออกมามากขึ้น พอคนได้คิด แนวคิดสนับสนุนดังกล่าวก็เริ่มหายไป


 


นายไพศาล ระบุว่า พ.ร.ก. ดังกล่าว จะส่งผลกับคนทั้งประเทศ โดยเฉพาะในด้านประชาธิปไตย และเห็นด้วย กับสิ่ง ที่ นาย โสภณ สุภาพงษ์ หนึ่งในกอส. ระบุว่า เป็นสิ่งที่เลวร้ายยิ่งกว่าการวิสามัญ เพราะตามเนื้อหา พ.ร.ก. เจ้าหน้าที่รัฐสามารถทำความผิดอะไรก็ได้ โดยไม่ต้องรับผิดทั้งทางแพ่งและอาญา


 


ทั้งนี้ นายไพศาล ได้เปรียบเทียบกรณีดังกล่าว กับทหารที่ไปรุกรานในเมืองอื่นว่า แม้บางคนเป็นทหารเด็ก พอรู้ว่าฆ่าคนไม่ผิด บุกไปถึงบ้านเมืองไหนก็ไปฆ่า ไปข่มขืน เพราะคนพวกนี้วุฒิภาวะอาจจะน้อยกว่าระดับผู้ใหญ่ แต่ว่าถืออาวุธตลอด ในกรณีภาคใต้ก็อาจเกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกันนี้ได้ และต่อไปมันอาจจะเกิดไปได้ทั้งประเทศไทย


 


"สิ่งที่เคยเกิดขึ้นเฉพาะกับคนใน 3 จังหวัดภาคใต้มันลุกลามไปยังที่อื่นแล้ว ไปสงขลาอีก 4 วันข้างหน้า อาจเป็น 7 หรือวันหนึ่งอาจเกิดกับพรรคการเมืองฝ่ายค้านก็ได้ ถ้าเขาเกิดปลุกม็อบขึ้นมาเพราะไม่พอใจรัฐบาล ที่หน้ารัฐสภา รัฐประกาศดำเนินการได้เลย " นายไพศาล กล่าว และระบุตอนท้ายไว้อีกว่า ตอนนี้รัฐบาลเหมือนเป็นคนสองเพศ ทั้งประชาธิปไตยและเผด็จการอยู่ในตัวเดียวกัน พ.ร.ก.นี้เหมือนเป็นการมอบอำนาจให้คนๆเดียว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net