"สุรเกียรติ์" บินเงียบหารือพม่านั่งเก้าอี้ปธ.อาเซียน

ย่างกุ้ง-กรุงเทพฯ -26 ก.ค.48          "สุรเกียรติ์" บินเงียบ จับเข่าคุย "ตานฉ่วย" ล็อบบี้เก้าอี้ผู้นำอาเซียน ขณะที่เจ้าตัวปฏิเสธ อ้างเป็นผู้แทนพิเศษนายกรัฐมนตรีไปเจรจาทำความร่วมมือด้านการปรามปรามยาเสพติดเป็นหลัก

 

นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปถึงกรุงย่างกุ้ง เมื่อวันจันทร์ (25 ก.ค.)ที่ผ่านมา โดยคาดหมายว่า จะหารือกับผู้นำพม่าโดยเฉพาะในประเด็นเก้าอี้ประธานอาเซียน ซึ่งเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ แหล่งข่าวจากนักการทูตระบุ

 

ทั้งนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยหรือพม่าคนใด ยืนยันถึงการเดินทางมาเยือนพม่าของรองนายก รัฐมนตรีไทย แต่ช่างภาพของเอเอฟพีพบเห็นนายสุรเกียรติ์ขณะเดินทางมาถึงสนามบินนานาชาติย่างกุ้ง ด้วยเครื่องบินส่วนตัว พร้อมคณะอีก 5 คน

 

นักการทูตตะวันตกกล่าวว่า นายสุรเกียรติ์อาจจะเข้าพบพล.อ.(อาวุโส) ตาน ฉ่วย ประธานเลขาธิการสภาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ(เอพีดีซี) แต่ไม่มีรายละเอียดในประเด็นการพบปะหารือ

 

นายสุรเกียรติ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากพม่า โดยกล่าวปฏิเสธว่า ไม่ได้ไปหารือกับ พล.อ.(อาวุโส) ตาน ฉ่วย ในประเด็นประธานอาเซียน เนื่องจากเป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ  แต่ได้รับมอบหมายเป็นผู้แทนพิเศษของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายก รัฐมนตรีเพื่อหารือใน 4 ประเด็นสำคัญคือ เรื่องการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ซึ่งทั้งสองประเทศจะแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านข่าวกรองมากขึ้น โดยเฉพาะปัจจุบันมีสารตั้งต้นยาเสพติดใหม่ๆ เกิดขึ้นหลายชนิด

 

นอกจากนั้นพม่ายังเห็นด้วยกับข้อเสนอให้มีการจัดประชุมรัฐมนตรีที่รับผิดชอบเรื่องยาเสพติด 5 ฝ่าย ได้แก่ ไทย ลาว พม่า จีน และอินเดีย โดยความริเริ่มของนายกรัฐมนตรีไทยด้วย

 

นายสุรเกียรติ์กล่าวว่า ยังได้หารือในประเด็นการปักปันเขตแดนซึ่งจะนำเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการชายแดนต่อไป รวมถึงความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ซึ่งพม่ารับรองในหลักการว่า จะลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกับทางการไทย หลังจากที่ไทยได้ลงนามบันทึกข้อตกลงกับกัมพูชาและสปป.ลาวไปก่อนหน้านี้แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท