Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ประชาไท- ทุกวันนี้ตามสถิติพบว่า คนมาเลเซียมีอัตราการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์อยู่ที่ 1 ต่อ 19 คน และรัฐบาลเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจทุ่มงบไปจำนวนหลายล้านริงกิตเพื่อสร้างความตระหนักต่อโรคนี้  แต่กลับพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังคงมีความรู้เรื่องเอดส์เพียงผิวเผินมาก


 


จากการสำรวจของมหาวิทยาลัยปุตรา มาเลเซียเกี่ยวกับพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ในกลุ่มคนที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไปจำนวน 18,805 คน พบว่า ร้อยละ 60 ของผู้ตอบแบบสำรวจไม่แน่ใจว่า ยุงกัดจำทำให้ติดเชื้อเอชไอวีได้หรือไม่  และที่น่าสนใจก็คือมีถึงร้อยละ 40 ของผู้ตอบแบบสำรวจที่บอกว่า คนที่ยังดูดี ดูแข็งแรง ผู้หญิงสวบๆ ผู้ชายหล่อๆจะไม่ใช่ผู้ติดเชื้อแน่นอน


 


การขาดความตระหนักในเรื่องนี้ของชาวมาเลย์เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจมากเมื่อเทียบกับสื่อที่ได้นำเสนออยู่ตลอดเวลา กิจกรรมการให้ความรู้ของรัฐบาลและการทำงานของเอ็นจีโอที่พยายามเน้นถึงปัญหาเอดส์


 


การขาดความรู้ถึงระดับนี้ย่อมเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังเพราะว่า เมื่อไม่นานนี้เองที่องค์การอนามัยโลกประกาศว่ามาเลเซียสามารถจัดการกับปัญหาการระบาดของโรคได้


 


ผศ. ดร. เลขราช รัมพัล แห่งมหาวิทยาลัยปุตรา มาเลเซีย กล่าวว่า เขาพบว่าผลสำรวจที่ได้มานั้นเป็นที่น่าประหลาดใจมาก


 


" เราได้กระจายข้อมูลในการสร้างความตระหนักในเรื่องเอดส์ แต่ว่ามันกลับไม่ได้ลงไปถึงในระดับฐาน"


 


การศึกษาดังกล่าวยังพบอีกว่า ร้อยละ 48 ของผู้ตอบแบบสำรวจไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ผู้หญิงติดเชื้อสามารถถ่ายทอดเชื้อเอชไอวีสู่ลูกได้โดยการให้นมลูก และ ร้อยละ 65 กล่าวว่า เอชไอวีสามารถติดกันได้โดยการกินอาหารร่วมกัน ในขณะที่ร้อยละ 20 ตอบว่าไม่รู้ว่าจะติดได้หรือไม่


 


"ถึงแม้ว่าจะรู้สึกดีว่ามีถึงร้อยละ 92 ของผู้ตอบแบบสำรวจที่จำได้ว่า เอชไอวี ย่อมาจากอะไร แต่ว่า การติดต่อกันได้อย่างไรนั้นสำคัญกว่ามาก" ดร.รัมพัลกล่าว


 


ดร. กามารูล อซาฮาร์ โมฮัด ราซาลี ซึ่งเป็นผู้ที่ต้องเผชิญกับคนผู้ไม่รู้อยู่เป็นประจำทุกวัน ที่ปรึกษาสถาบันกุมารเวช โรงพยาบาลกัวลาลัมเปอร์ กล่าวว่า วัยรุ่นจำนวนมากที่ไม่รู้ว่า เชื้อเอชไอวีนั้นสามารถติดต่อได้ทางเพศสัมพันธ์และจากการให้นมแม่สู่ลูก อีกทั้งยังไม่รู้ด้วยว่า ถ้าใครก็ตามที่ใช้กัญชาหรือเฮโรอีน จะทำให้เชื้อไวรัสจะเพิ่มทวีขึ้นได้ถึง 200 เท่า


 


ดร.กามารูลกล่าวว่า เขาเห็นว่าควรมีการสอนเรื่องเพศศึกษาให้เด็กได้แล้ว


 


"ไม่ได้เป็นการส่งเสริมให้เด็กไปมีเพศสัมพันธ์ แต่เป็นการสอนกายวิภาคศาสตร์ ( ร่างกายมนุษย์) และความรับผิดชอบที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ"


-------------------------------------------


ที่มา: นิว สเตรทไทมส์ ซันเดย์


http://64.233.183.104/search?q=cache:Ce1pqgOh0F4J:www.nst.com.my/Current_News/NST/Sunday/Columns/20050731081910/


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net