หมอฟิลิปปินส์กว่า 6 พันคนเรียนต่อเป็นพยาบาล

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ประชาไท- บรรดาแพทย์เกือบ 6 พันในฟิลิปปินส์กำลังเตรียมตัวเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นโดยการไปเรียนต่อวิชาพยาบาลเพื่อจะไปทำงานในต่างประเทศ  ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมานั้นมีหมอที่ไปอบรมเป็นพยาบาลแล้วถึง 2,000 คน

 

ฟรานซิสโก ดูเก้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ตอนนี้การอพยพย้ายถิ่นของบุคลากรทางการแพทย์กำลังจะสร้างปัญหาใหญ่ให้กับระบบการดูแลรักษาสุขภาพของฟิลิปปินส์ ซึ่งขณะนี้ได้จัดการตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นแล้ว

 

คณะทำงานจะได้ร่วมกันร่างพระราชบัญญัติที่จะกำหนดให้แพทย์จะต้องทำงานในฟิลิปปินส์ก่อนอย่างน้อย 3- 4 ปี ก่อนที่จะสามารถเดินทางไปทำงานยังต่างประเทศได้

 

"ผมคิดว่าปัญหาตอนนี้อยู่ที่การย้ายถิ่นของหมอ เพราะในส่วนของพยาบาลนั้น เรามีมากพอ แต่ว่าหมอของเรากำลังจะจากไป" ดูเก้ กล่าว

 

เขายังบอกด้วยว่า จากการศึกษาของมหาวิทยาลัย แห่งฟิลิปปินส์ในปี 2002-2003 พบว่า มีพยาบาลจากฟิลิปปินส์เดินทางไปทำงานในต่างประเทศถึง 50,000 คน

 

สำหรับหมอที่ทำงานในโรงพยาบาลของรัฐในฟิลิปปินส์นั้นมีรายได้เดือนละประมาณ 25,000 เปโซ ( 18,395 บาท) ในขณะที่ไปทำงานเป็นพยาบาลในต่างประเทศนั้นจะมีรายได้ถึง 329,998 บาทต่อเดือน

 

"ขณะนี้ แม้แต่นักกฎหมาย วิศวกร หรือ นักบัญชี ก็กำลังเรียนต่อเพื่อเป็นพยาบาล" ดูเก้กล่าวเพิ่มเติม

 

พยาบาลจากฟิลิปปินส์กำลังเป็นที่ต้องการในยุโรป สหรัฐฯอเมริกา และ ตะวันออกกลาง และแม้แต่ในประเทศใกล้เคียงอย่างสิงคโปร์และญี่ปุ่น

 

เจ้าหน้าที่ทางด้านสาธารณสุขเดือนว่า ฟิลิปปินส์ อาจต้องเผชิญกับสถานการณ์ "การล่มสลาย ทางการแพทย์" หากฟิลิปปินส์ยังคงปล่อยให้มีการสูญเสียบุคลากรให้กับต่างประเทศอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ

 

-----------------------

ที่มา: AFP

http://news.yahoo.com/s/afp/20050804/hl_afp/philippineshealthjobs

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท