หัวใจเศรษฐกิจเชียงใหม่ ดาวน์ทาวน์ไนท์บาร์ซาร์-ช้างคลาน ฤาจะเป็นพื้นที่รับความเสี่ยงตลอดกาล

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

เหตุการณ์น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม 2548 ที่ผ่านมา แม้จะกินเวลาระยะสั้น ๆ เพียง 2 - 3 วัน แต่การแผ่และกระจายตัวของน้ำกินบริเวณกว้างในหลายพื้นที่หลายชุมชนทั้งในเขตตัวเมือง รอบนอกเมืองและอำเภอใกล้เคียง นับเป็นภัยพิบัติครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 40 ปี

 

หากโฟกัสในมุมเศรษฐกิจจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ ภาพที่เห็นชัดเจนที่สุดก็คือ ถนนช้างคลานตลอดสายที่มีถนนต่อเชื่อมไปยังถนนเส้นอื่น ๆ ในบริเวณใกล้เคียงกันด้วย เช่น ถนนเจริญประเทศ ถนนศรีดอนไชย ถนนท่าแพ ซึ่งในภาพรวมของย่านนี้ทั้งหมดถือเป็นหัวใจเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ จากอดีตถึงปัจจุบันพื้นที่ย่านดังกล่าวยังเป็นเป้าหมายของนักลงทุนทั้งไทยและเทศที่จะนำเม็ดเงินมาลงทุนอีกมหาศาล เริ่มจากธุรกิจโรงแรมขนาดใหญ่ระดับ 3 - 5 ดาวในแถบนี้มีเกือบ 20 แห่ง

 

โดยเฉพาะในขณะนี้มีโรงแรมระดับ 5 ดาวที่กำลังจะเกิดขึ้นประมาณ 6 แห่งในย่านแถบนี้ ได้แก่ 1.โรงแรม "เดอะ เชดีย์" เป็นโรงแรมและรีสอร์ทหรู ตั้งอยู่บนถนนเจริญประเทศ ติดริมแม่น้ำปิง มีจำนวนห้องพักทั้งหมด 82 ห้อง มูลค่าเงินลงทุน 600 - 700 ล้านบาท เปิดให้บริการแล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2547 ที่ผ่านมา 2.โรงแรม "D 2 Hotel Chiang Mai" หรือเชียงอินทร์เดิม อยู่ย่านใจกลางไนท์บาร์ซ่า 3.โรงแรม "แชงกรี-ลา เชียงใหม่" เงินลงทุนประมาณ 1,700 - 1,800 ล้านบาท เป็นโรงแรมขนาด 250 ห้อง อาคารสูง 13 ชั้น ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 10 ไร่ ย่านถนนช้างคลาน  4.โรงแรม "เลอเมอริเดียน เชียงใหม่" มูลค่าการลงทุนประมาณ 3,000 ล้านบาท เป็นโรงแรมและคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ ขนาด 400 - 480 ห้อง ขนาด 29 ชั้น 5.โรงแรม "เชอราตัน เชียงใหม่" เป็นโรงแรมขนาด 500 ห้อง 6.โรงแรม "MERITUS CHIANG MAI REVERSIDE SPA RESORT" ตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำปิง มูลค่ากว่า 700 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง

 

นอกจากนี้ในย่านนี้ยังมีไนท์บาร์ซาร์เป็นจุดขายสำคัญอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งคาดว่ามีผู้ประกอบการรายกลางและรายย่อยมากกว่า 1,000 ราย รวมถึงธุรกิจการค้าทั่วไป และธุรกิจด้านบริการและการท่องเที่ยว ซึ่งจะเห็นได้ว่าย่านนี้ทั้งหมดเป็นพื้นที่แออัดทางเศรษฐกิจที่มีธุรกิจอยู่รวมกันค่อนข้างหนาแน่น

 

หน่วยงานภาครัฐประเมินค่าความเสียหายในภาพรวมของย่านใจกลางเศรษฐกิจคือช้างคลาน - ไนท์บาร์ซาร์และพื้นที่ใกล้เคียงไว้ที่ประมาณ 1,500 ล้านบาท ขณะที่นักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจังหวัดเชียงใหม่รายหนึ่งประเมินมูลค่าความเสียหายของภาคธุรกิจการค้าและบ้านเรือนชุมชนทั่วไปทั้งจังหวัดว่าน่าจะถึง 10,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

 

นายวรพงษ์ หมู่ชาวใต้ อดีตนายกสมาคมโรงแรมไทยภาเหนือ กล่าวว่า โรงแรมส่วนใหญ่ได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด ในภาพรวมความเสียหายเฉพาะในส่วนของโรงแรมคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาท แต่ที่สำคัญที่สุดคือ ความเสียหายของระบบต่าง ๆ ภายในโรงแรมหลายแห่ง เช่นโรงแรมเดอะเชดีย์ ค่อนข้างได้รับความเสียหายมาก เพราะงานระบบต่าง ๆ จะอยู่ชั้นใต้ดิน เช่น สำนักงาน ที่จอดรถ ระบบไฟฟ้า ระบบเครื่องจักร เป็นต้น ประเมินในเบื้องต้นน่าจะได้รับความเสียหายมากกว่า 20 - 30 ล้านบาท เช่นเดียวกับโรงแรมลานนาพาเลซ บนถนนช้างคลาน ที่ได้รับความเสียหายหนัก เนื่องจากมีชั้นใต้ดินที่เป็นส่วนที่วางระบบห้องเครื่อง ระบบไฟฟ้า งานครัว

 

ปัจจุบันรายได้การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่อยู่ที่ประมาณ 36,000 - 40,000 ล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็น 100 ล้านบาทต่อวัน ซึ่งเฉพาะส่วนนี้ความเสียหายในระยะสั้น ๆ ช่วงน้ำท่วมน่าจะอยู่ที่ประมาณ 30 - 40 % ของรายได้การท่องเที่ยวทั้งหมด อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่ากังวลคือการฟื้นฟูความเสียหายหลังจากนี้ อย่างกรณีของโรงแรมต่าง ๆ ที่ได้รับความเสียหาย คงต้องใช้ระยะเวลาในการฟื้นฟูและซ่อมแซมส่วนที่เสียหายประมาณ 4 - 5 เดือน

 

จากบทเรียนครั้งนี้ก็ทำให้ผู้บริหารกำลังทบทวนเรื่องโครงสร้างของการก่อสร้างใหม่ โดยเฉพาะความปลอดภัยของชั้นใต้ดิน ที่ต้องอาจออกแบบโครงสร้างป้องกันน้ำท่วมให้แข็งแรงและรัดกุมมากยิ่งขึ้น

 

ด้านเจ้าของร้านพิซซ่าและสเต๊กเฮ้าส์รายหนึ่งย่านไนท์บาร์ซาร์ กล่าวว่า ในช่วงระยะ 2 วันที่ร้านของเธอได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วม รายได้หายไปประมาณ 60,000 บาท เพราะปกติรายได้ต่อวันช่วงโลว์ซีซั่นจะตกอยู่วันละประมาณ 30,000 บาท แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มั่นใจว่าหลังจากน้ำลดระดับลงจนสู่สภาพปกติ จะมีนักท่องเที่ยวมาเดินย่านไนท์บาร์ซาร์หรือไม่ เพราะสภาพถนนเสียหายหนัก ประกอบกับขณะนี้ยังมีถนนหลายจุดที่ยังอยู่ระหว่างการปรับปรุง ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็คาดว่ารายได้จะหายไปราว 100,000 บาทในระยะเวลาเพียงไม่ถึง 1 สัปดาห์ ด้านผู้ประกอบการธุรกิจทัวร์อีกรายหนึ่ง บอกว่า ขณะนี้ทัวร์ต่าง ๆ ก็ถูกนักท่องเที่ยวยกเลิกทั้งหมด คาดว่ารายได้ที่หายไปในช่วงสัปดาห์นี้น่าจะอยู่ที่ประมาณ 100,000 บาท

 

นายบุญเลิศ เปเรร่า ประธานฝ่ายวิชาการสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ กล่าวว่า ผลกระทบจากเหตุ

การณ์น้ำท่วมจะเกิดขึ้นในช่วงระยะสั้น ๆ แต่เป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงมากและกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวมากพอสมควร เช่น เส้นทางทัวร์ป่าเส้นอำเภอแม่แตงที่กำลังได้รับความนิยมในช่วงนี้ ต้องถูกยกเลิกทั้งหมด เพราะสภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นและปริมาณน้ำที่ยังลดระดับลงไม่มาก ในส่วนของโรงแรมต่าง ๆ คงต้องใช้เวลาในระยะหนึ่งเพื่อปรับปรุงส่วนที่ได้รับความเสียหาย ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการไนท์บาร์ซาร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพ่อค้ารายย่อย และใช้เงินทุนหมุนเวียนในการซื้อสินค้ามาขาย ก็อาจได้รับความเดือนร้อนมาก

 

อย่างไรก็ตาม ประเด็นเรื่องมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ไม่อาจเลี่ยงได้ เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นภัยพิบัติธรรมชาติ แต่ภัยพิบัติธรรมชาติครั้งนี้ มีประกาศพยากรณ์ออกมาล่วงหน้าแล้วว่าแนวโน้มสภาพฟ้าฝนจะเป็นอย่างไร มีรายงานข่าวเป็นระยะตั้งแต่วันที่ 12 - 13 สิงหาคม ว่าระดับน้ำในหลายพื้นที่ทั้งที่เชียงดาว แม่แตง พร้าว เชียงรายมีปริมาณมากน้อยเพียงใด ซึ่งแน่นอนว่าปริมาณน้ำจากพื้นที่เหล่านั้นจะต้องไหลมาปะทะรวมกันกับแม่น้ำปิงที่ไหลผ่านเมืองเชียงใหม่ แต่ทว่าการแจ้งประกาศเตือนพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับความเสี่ยงจากเหตุการณ์น้ำท่วมกลับไม่มีออกมาแบบทันท่วงที เพราะนั่นอาจเป็นประเด็นที่จังหวัดและหน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยงข้องโดยตรงอาจไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์ที่รุนแรงเช่นนี้

 

สิ่งที่เห็นชัดจากภัยพิบัติน้ำท่วมคราวนี้ก็คือ ระบบระบายน้ำในเขตเมืองที่ไร้ประสิทธิภาพ และระบบเตือนภัยล่วงหน้าที่ยังไม่รัดกุมและขาดประสิทธิภาพเช่นกัน

 

จากสิ่งที่เกิดขึ้น กล่าวไม่ผิดว่าพื้นที่หัวใจเศรษฐกิจของเชียงใหม่ยังอยู่บนความเสี่ยงจากเหตุการณ์น้ำท่วมมากในปัจจุบัน ยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่ควรต้องทบทวนถึงแนวทางออกของปัญหาในอนาคต หรือจะปล่อยให้ธุรกิจที่มีมูลค่านับหมื่นล้านแสนล้านบาทบนย่านนี้ทั้งหมดอยู่บนวิกฤติความเสี่ยง เพียงแค่เหตุผลที่อ้างว่าไม่คาดคิดเท่านั้นหรือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท