เตือนกรุงเทพฯ เสี่ยงตึกทรุดจากแผ่นดินไหว

"จริงๆ  แล้วกรุงเทพฯ  ไม่ได้อยู่ใกล้พื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหวเท่ากับเชียงใหม่  แต่กรุงเทพฯ  มีความเสี่ยงอันตรายมากกว่า  เนื่องจากมีฐานรากเป็นดินอ่อน  ซึ่งเมื่อเกิดแรงสะเทือนจากแผ่นดินไหว  ก็จะส่งผลกระทบทำให้โครงสร้างอาคารหรือตึกสูงทรุดตัวลงได้  แม้ว่าจะอยู่ห่างจากจุดเกิดแผ่นดินไหวก็ตาม" นายอดิศร  ฟุ้งขจร  หัวหน้าสถานีตรวจแผ่นดินไหวเชียงใหม่  กล่าว

 

นายอดิศร  ฟุ้งขจร  หัวหน้าสถานีตรวจแผ่นดินไหวเชียงใหม่กล่าวว่า  นอกจากพื้นที่ที่อยู่ในเขตรอยเลื่อนพาดผ่านทางภาคใต้ฝั่งตะวันตกขึ้นไปถึงพม่า จะเป็นพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหวแล้ว กรุงเทพฯ เป็นจุดที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เนื่องจากรอยเลื่อนดังกล่าว จะมีผลกระทบต่อการขยายแรงสั่นสะเทือนของฐานรากซึ่งเป็นดินอ่อน ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญ ที่จะทำให้โครงสร้างอาคาร ตึกสูงทรุดตัวลงได้

 

"หากดูจากสถิติที่ผ่านมา จะรู้เลยว่า  การเกิดแผ่นดินไหวในแต่ละครั้ง  แม้จะอยู่ห่างไกลจากกรุงเทพฯ  แต่ส่งผลกระทบรับรู้ได้  อย่างเช่น กรณีเมื่อวันที่ 22 ก.ย.2546 เวลา01.16 น.ได้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง โดยมีศูนย์กลางอยู่ในประเทศพม่า มีขนาด 6.7 ตามมาตราริคเตอร์  ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศว่าแผ่นดินไหวครั้งนั้น รู้สึกสั่นสะเทือนได้ในอาคารสูงบางแห่งของกรุงเทพฯ" นายอดิศร  กล่าว

 

"ที่เป็นห่วงกรุงเทพฯ  ก็เพราะว่า  ในห้วงขณะนี้ จุดเกิดแผ่นดินไหวนั้น จะเกิดในแถบพม่าและเกาะสุมาตราสลับกันไปมา จนทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือน หากเกิดแรงปะทุตรงกลาง ก็จะเกิดความเครียดที่ดันพุ่งเข้ามา และที่สำคัญ ฐานรากของกรุงเทพฯนั้นอ่อนมาก  เป็นภาวะดินเหลว หากเกิดการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง ก็อาจการทรุดตัวของตึกได้" ผู้เชี่ยวชาญแผ่นดินไหวกล่าว

 

นายอดิศรยังกล่าวอีกว่า เพราะฉะนั้นผู้ที่เกี่ยวข้อง จะต้องเร่งหามาตรการที่จะป้องกันและแก้ไขโดยเฉพาะสถาปนิกที่ออกแบบโครงสร้างอาคารสูง จะต้องใช้ความรู้ไปช่วยกันป้องกัน  รวมทั้งอาจจำเป็นต้องมีการปรับปรุงกฎหมายควบคุมอาคารในกรุงเทพฯ กันใหม่  นอกจากนั้นจำเป็นต้องเร่งทำความเข้าใจให้ประชาชนมีการตื่นตัวและเตรียมตั้งรับอย่างรู้เท่าทัน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคมและปกป้องชีวิตและทรัพย์สินที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท