"นิธิ-หมอประเวศ" ย้ำ ชาติจะสมานฉันท์ต้องมีความหลากหลาย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
กรุงเทพฯ- 5 ส.ค.48   "สมานฉันท์ ต้องยอมรับความต่างทางวัฒนธรรม ว่าคนแต่ละพื้นที่มีความต่างกัน การใช้ทรัพยากรต่างกัน การสร้างความสมานฉันท์ต้องทำให้คนไทยเข้าใจว่า ชาติ คือ อะไร และการใช้ชีวิตต้องยอมรับวิถีทางที่ทางกันที่เราเลือก ไม่ใช่ มึง เลือก" ศ.

นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน กล่าวในงานอภิปราย เรื่อง

"ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภาษา และชาติพันธุ์ บนเส้นทางสู่ความสมานฉันท์" วานนี้ (4 ส.ค.)

 

 

 

 

 

 

ศ.นิธิ กล่าวว่า ปัจจุบันสังคม ไทยยังมีศัตรูของการยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมอยู่ จึงทำให้สร้างความสมานฉันท์ไม่ได้  คือ มีอุดมคติที่ยกย่องความเป็นชาติ แบบเชยๆ ที่สถาปนามาจากที่สูงตลอดเวลา โดยที่ไม่มีการขับเคลื่อนจากข้างล่าง จนกลายเป็นการสร้าง Uniformity ไม่ใช่การสร้าง Unity ทำให้รองรับความต่างทางวัฒนธรรมไม่ได้

 

 

 

 

 

ศ.นิธิ ได้กล่าวถึงศัตรูทางวัฒนธรรมอีกประการหนึ่ง ว่า การระดมทรัพยากรมารวมศูนย์เพื่อรับใช้วิธีการใช้ทรัพยากรแบบเดียว โดยเพื่อการส่งออกทางอุตสาหกรรม แล้วเรียกว่า การพัฒนานั้น ก็เป็นปัญหา เช่นการทำเขื่อนปากมูล ทำโรงไฟฟ้า แล้วทำลายวิถีชีวิตของชาวปากหมื่นเป็นหมื่นคนซึ่งเคยจับปลา หาเงินได้วันละหลายร้อยบาท สุดท้ายก็ต้องกลายมาเป็นคนเก็บขยะในกรุงเทพฯ ได้เงินวันละ 50 บาท

 

 

 

 

 

น.พ.ประเวศ วะสี  รองประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) กล่าวถึงเรื่องความหลากหลายว่า เป็นธรรมชาติของทุกสิ่งในโลก หากเข้าใจก็จะเกิดสันติสุข แต่หากไม่เข้าใจก็จะเกิดปัญหา

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ดีทิศทางของทุนนิยมในปัจจุบันกำลังผลักดันให้โลกกลายเป็นวัฒนธรรมเดียวกัน ซึ่ง น.พ.ประเวศ มองว่า อันตรายมาก

 

 

 

 

 

"ดังนั้นคุณต้องเข้าใจในความหลากหลายในสังคม หากไม่เข้าใจ การแก้ปัญหาก็เหมือนตาบอดคลำตาช้าง เข้าใจเป็นส่วนๆ การเอาเศรษฐกิจมาเป็นตัวตั้งเป็นการทำลายดุลยภาพดั้งเดิม" น.พ.ประเวศกล่าว

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ รองประธาน กอส.กล่าวว่า  ในเรื่องวัฒนธรรมนั้นคนท้องถิ่นคือผู้ที่จะดูแลได้ดีที่สุด โดยที่เงินไม่ใช่ทางออก แต่กลับจะนำไปสู่ความหายนะ เพราะเป็นการให้ประโยชน์แก่คนส่วนน้อย ซึ่งขณะนี้ไทยก็เริ่มอยู่ในแนวคิดเรื่องเงิน เรื่องอำนาจ จนจะนำมาสู่เรื่องตัวใครตัวมัน ความขัดแย้ง และการเอาตัวรอดต่อไป

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท