Skip to main content
sharethis

 

 

 

 

 
 

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานอนุกรรมการส่งเสริมความไว้วางใจ  ความยุติธรรม  และสิทธิมนุษยชน  คณะกรรมการเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) กล่าวภายหลังจากการประชุมฯ ที่โรงแรมซี.เอส. ปัตตานีว่า ที่ประชุมมีความเห็นร่วมให้จัดตั้งศูนย์ติดตามผู้สูญหายใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้อยู่ภายใต้กระทรวงยุติธรรม ส่วนรูปแบบ รายละเอียด และวิธีการจะหารือกับ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมอีกครั้ง

 

 

 

ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีการพิจารณาข้อเสนอของคณะทำงาน 3 ชุด ได้แก่ คณะทำงานส่งเสริมกระบวน การยุติธรรมตามหลักนิติธรรม  คณะทำงานส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและยุติธรรมทางเลือก  ตามหลักกระบวนการยุติธรรมสมานฉันท์  และคณะทำงานด้านสื่อเพื่อทำการสรุปและเตรียมข้อเสนอต่อที่ประชุมกอส.  ในวันที่ 6 ส.ค. 48

 

 

 

ก่อนการประชุมได้มีชาวบ้านกลุ่มหนึ่ง  ได้นำนายฮามะ  ฮะอีดือราแม อายุ  29  ปี  และนายกฤษฎา  แดงหน่อแดง  อายุ 30 ปี  ชาวตำบลท่าเรือ  อำเภอโคกโพธิ์  จังหวัดปัตตานี  อดีตจำเลยคดีเผาโรงเรียนบ้านตาแปด  อ.เทพา  จ.สงขลา  เหตุเกิดเมื่อวันที่  29 ต.ค. 45  ซึ่งศาลจ.สงขลามีคำพิพากษายกฟ้อง  เมื่อวันที่  20 ก.ค. 48  มาขอพบนายจาตุรนต์  เพื่อให้ช่วยเหลือเยียวยาจากการถูกจองจำเป็นเวลาถึง 2 ปี  8 เดือน  นายจาตุรนต์รับจะช่วยเหลือโดยได้มอบหมายให้คณะ ทำงานเฉพาะกิจเพื่อติดตามผู้สูญหายและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ  ในจังหวัดชายแดนภาคใต้เฉพาะกรณีรับไปดำเนินการ 

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   นายอานันท์  ปันยารชุน  ประธานกอส. เดินทางมาถึงโรงแรม ซี.เอส. ปัตตานี พบปะกับตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองที่ปฏิบัติงานในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในเวลา 20.00 น. โดยนายอานันท์ได้นำข้อเสนอ 14 ข้อ ของ กอส.ที่นำเสนอต่อรัฐบาลแล้วมานำเสนอและชี้แจงทำความเข้าใจเพื่อนำไปแก้ปัญหาในพื้นที่ รวมทั้งฟังปัญหา และความคิดเห็นต่างๆด้วย

 

 

 

จากนั้นเวลา 9.00 น. วันที่ 6 ส.ค. 48 นายอานันท์จะพบกับกลุ่มครู ผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ครูตาดีกา นักธุรกิจ และกลุ่มสตรี เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ จากนั้น เวลา 13.00 น. นายอานันท์จะเป็นประธานการประชุม กอส. ครั้งที่ 9/2548 โดยใช้เวลา 2 วัน จนถึงเวลา 15.00 น. ของวันที่ 7 ส.ค. 48

 

 

 

นายอานันท์ ปันยารชุน กล่าวว่า รัฐบาลยืนยันว่า สามารถปฏิบัติมาตรการทั้ง 14 ข้อของกอส.ที่นำเสนอแก่รัฐบาลได้ทุกข้อ แต่อาจจะมีการแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับการครอบครองอาวุธปืน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบว่ารัฐบาลได้มีการบังคับใช้ไปแล้วบ้างหรือไม่

 

 

 

 "สิ่งที่สำคัญสำหรับการแก้ปัญหาในขณะนี้คือรัฐบาลต้องเปิดโอกาสให้ผู้นำศาสนาและผู้นำท้อง ถิ่นและกลุ่มองค์กรต่างๆ ที่มีการจัดตั้งไว้แล้วเข้ามามีบทบาทในการแก้ปัญหาให้มากที่สุด ส่วนการตอบรับการทำงานของกอส.นั้น เท่าที่รู้คือขณะนี้ได้รับการตอบสนองจากประชาชนเป็นอย่างดี แต่อาจจะมีบางกลุ่มที่มีความเคลือบแคลง ซึ่งเราต้องพิสูจน์ตัวเองให้เขาเห็น และต้องไม่เลือกที่รักมักที่ชัง"นายอานันท์ กล่าว

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net