Skip to main content
sharethis

เวลา 10.00 น.วันที่ 8 สิงหาคม 2548 ที่โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ อำเภอเมืองยะลา พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางมาตรวจเยี่ยมและร่วมกันในพิธีละหมาดฮายัตที่สนามภายในโรงเรียน เพื่อขอความสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และเพื่อถวายแด่องค์ราชินี เนื่องในมหาราชมงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหา ร่วมกับคณะผู้บริหาร ครู อาจารย์ นักเรียน จำนวนกว่า 1,000 คน มีนายณฐพลฒ์ วิเชียรเพริศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษาให้การต้อนรับ ภายใต้การรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด จากนั้น


พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า จากการพูดคุยกับผู้บริหารโรงเรียนทุกคนเห็นตรงกันว่า กลุ่มที่ก่อความไม่สงบมีขนาดเล็กที่หลงผิด เป็นเด็กที่อยู่ในความดูแลของผู้ปกครอง แต่มารับจ้างก่อความไม่สงบจะต้องหาทางช่วยเหลือเด็กเหล่านั้น ซึ่งจะเปิดคลินิกฟื้นฟูสภาพจิตให้กับผู้ที่หลงผิด จึงอยากให้ออกมาแสดงตนเอง อย่างมีเกียรติ จะได้ไม่ต้องมีการจับกุม โดยทางราชการจะให้การคุ้มครองดูแลอย่างดี


ส่วน พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ไปร่วมพิธีที่ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี


ขณะเดียวกัน ที่โรงเรียนศรีฟารีดา บารูวิทยา ตำบลโกตาบารู อำเภอรามัน มี โต๊ะอิหม่าม โต๊ะครู คอเต็บ บิหลั่น อุสตาซ นักเรียน และประชาชน ได้ร่วมทำพิธีละหมาดฮายัต ที่บริเวณด้านหน้าสนามโรงเรียนกว่า 1,000 คน เพื่อขอความสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเพื่อถวายแด่องค์ราชินี เนื่องในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหา พระบรมราชินีนาถ โดยมีนายบุณยสิทธิ์ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาร่วมในพิธี


ที่โรงเรียนบังนังสตาอินทรฉัตร์ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา มีประชาชน  ข้าราชการ กว่า 1,000 คน ร่วมทำพิธีละหมาดฮายัต ที่สนามภายในโรงเรียน เพื่อขอให้เกิดความสันติสุขในพื้นที่ด้วยเช่นกัน


วันเดียวกันที่ค่ายสิรินธร จังหวัดปัตตานี นายเนวิน ชิดชอบ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เรียกผู้ว่าราชการจังหวัดใน  3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2548 ได้ข้อสรุปให้ ผู้อำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ดูแลเฉพาะงบประมาณด้านความมั่นคง ส่วนงบพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ดูแล เพื่อให้กลไกการเบิกจ่ายงบประมาณเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net