Skip to main content
sharethis

 

 

 

 

 

 

 

 
พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ขณะนี้ตรวจสอบพบว่า มีผู้สนับสนุนทางการเงินให้กับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยส่วนใหญ่จะเข้ามาในรูปทุนการศึกษา จากการตรวจสอบพบว่า มีมูลนิธิภายในประเทศทางด้านการศึกษาเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยรับเงินสนับสนุนจากนอกประเทศกว่าร้อยล้านบาท แต่รัฐบาลยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัด เพราะยังขาดหลักฐานอยู่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

พล.อ.ธรรมรักษ์ เปิดเผยอีกว่า หลังจากนี้ จะตรวจสอบเส้นทางการเงินของมูลนิธิฯ ว่า ใช้เงินไปในทางที่ถูกต้อง และเป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือไม่ ถึงแม้การตรวจสอบเส้นทางการเงินนั้น ทำได้ยาก แต่รัฐบาลก็จะพยายามตรวจสอบ เพื่อนำผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

 

 

"ผมยังเชื่อว่า เหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีการเมืองภายในประเทศเข้าไปเกี่ยวข้อง ที่สำคัญที่สุด ผมเกรงว่าอาจจะมีคนในประเทศ เข้าไปมีส่วนร่วมสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอยู่ด้วย พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าว

 

 

 

 

 

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2548 ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ โดยพล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุม มีหน่วยงานด้านความมั่นคงทุกหน่วย นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้าร่วมประชุม ใช้เวลาประชุมกว่า 5 ชั่วโมง

 

 

 

 

 

พล.ต.อ.ชิดชัย เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้ประเมินสถานการณ์ความไม่สงบเรียบร้อยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยยอมรับว่าเหตุการณ์ฆ่ารายวัน ยังถือว่าทรงตัว และเป็นโจทย์ที่ฝ่ายความมั่นคงต้องคิดว่า จะแก้อย่างไร ในส่วนของเหตุระเบิดถือว่าเบาบางลง นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ติดตามการทำงานของกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ แม่ทัพภาค 4 ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอว่า ทำงานกันอย่างไร งานด้านจิตวิทยามีความคืบหน้ามากน้อยเพียงใด

 

 

 

 

 

พล.อ.ชิดชัย กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้พูดคุยถึงเรื่องผลผลิตทางการเกษตร เช่น ลองกองที่กำลังออกผลผลิต เพื่อหาทางช่วยเหลือเกษตรกร รวมถึงการดำเนินยุทธศาสตร์การทำงานด้านอื่นๆ ทั้งในด้านการต่างประเทศ การข่าว เพื่อประเมินว่า จะปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้นได้อย่างไร นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านยุทธศาสตร์แต่ละด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านต่างประเทศ การรักษาความสงบ และด้านการข่าว ซึ่งจะต้องมีการปรับปรุงให้สอดคล้องกับการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ การกำหนดยุทธศาสตร์จะต้องมีความชัดเจน และมีการบูรณาการร่วมกัน

 

 

 

 

 

"ส่วนความมั่นคงระหว่างประเทศนั้น ผมจะเดินทางไปเยือนประเทศเพื่อนบ้านในแถบอาเซียน เพื่อหารือและทำความเข้าใจหลักการทำงาน รวมทั้งขอความร่วมมือสอดส่องดูแลการก่อเหตุความไม่สงบร่วมกัน" พล.อ.ชิดชัย กล่าว

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net