Skip to main content
sharethis

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 
น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมร่วมระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กับผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ยะลา ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา นักธุรกิจ และอธิการบดีสถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่  3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2548 ว่า ที่ประชุมได้กำหนดมาตรการ 3 ด้าน ในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นและกระตุ้นเศรษฐกิจใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย 1.ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ชาวบ้านทั้งพุทธและมุสลิมไม่พอใจกับการกระทำของผู้ก่อความไม่สงบที่ข่มขู่ให้หยุดทำงานในวันศุกร์

 

 

 

 

 

 


น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า มาตรการนี้ นายกรัฐมนตรีให้ประสานไปยังผู้ประกอบการที่จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ให้มาจัดตลาดนัดขายสินค้าราคาถูกในทุกอำเภอใน 3 จังหวัด เพื่อกระตุ้นให้เกิดความมั่นใจในการค้าขาย โดยจะเริ่มประสานงานกับผู้ประกอบการในกรุงเทพฯ ให้ลงไปจัดกิจกรรมในวันที่ 19 สิงหาคม 2548

 

 


ส่วนมาตรการที่ 2 เป็นการช่วยเหลือด้านพืชผลทางการเกษตร โดยมีมาตรการระยะสั้น คือ เตรียมระบบขนถ่ายผลผลิตทางการเกษตรมายังกรุงเทพฯ และเมืองใหญ่ ส่วนมาตรการระยะยาว จะตั้งศูนย์คัดแยกผลไม้ประจำอำเภอ และตั้งตลาดกลางขายผลไม้ประจำจังหวัด

 

 


มาตรการสุดท้าย คือการส่งเสริมธุรกิจ  โดยมอบหมายให้แต่ละจังหวัดเลือกตัวแทนผู้ประกอบการเอกชนจังหวัดละ 5 คน มาประชุมร่วมกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระ

 

 

ทรวงพาณิชย์ เพื่อกำหนดความช่วยเหลือทางด้านธุรกิจ โดยจะมีการขยายเวลาการให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ร้อยละ 1.5 ซึ่งเดิมจะครบกำหนดเวลาการให้ดอกเบี้ยต่ำในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2549 ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการ โดยสามารถกู้เงินไปขยายการลงทุน และมีเครดิตในการซื้อสินค้า

 

 


น.พ.สุรพงษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ และนายสมคิด จะเดินทางไป 3 จังหวัดชายแดน

 

 

ภาคใต้ ในวันที่ 18 สิงหาคม 2548 เพื่อติดตามสถานการณ์ในวันศุกร์ โดยจะให้การแก้ไขปัญหาลุล่วงไปด้วยดีและมีความใกล้ชิดกับประชาชน ส่วนการจัดตั้งตลาดนัดสินค้าราคาถูกจะมีขึ้นทุกสัปดาห์ต่อเนื่องไปจนกว่าประชาชนจะมั่นใจในการทำธุรกิจการค้าในวันพฤหัสบดี และวันศุกร์ตามปกติ

 

 


ตลอด 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้โปรยใบปลิวข่มขู่ไม่ให้ประชาชนประกอบกิจกรรมทุกวันพฤหัสบดี และวันศุกร์ โดยห้ามค้าขายประกอบธุรกิจและให้ถือเป็นวันหยุดเพื่อประกอบพิธีทางศาสนา ทำให้ในหลายของทั้ง 3 จังหวัด เงียบเหงาจนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหนัก

 

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net