Skip to main content
sharethis

"...ขบวนการเสรีไทยไม่เคยอวดอ้างตนเองว่า  เป็นผู้นำราษฎรไทยต่อสู้ญี่ปุ่นผู้รุกราน แต่ในการที่จะประกอบกิจเพื่อให้ประเทศชาติได้กลับคืนสู่สถานะความเป็นเอกราช ก่อนวันที่ 8 ธันวาคม พ.. 2484 นั้น ก็มิอาจทำได้เพียงจับอาวุธเข้าลอบยิงทหารญี่ปุ่นเท่านั้น คือจำเป็นต้องดำเนินทางการเมือง เพื่อให้ประเทศสัมพันธมิตรรับรองขบวนการเสรีไทยว่า เป็นองค์การตัวแทนของชาติไทยโดยถูกต้องตามเจตนารมณ์ของมวลราษฎรไทยผู้รักชาติ


 


เพราะถ้าขบวนการเสรีไทยจะทำการเพียงแต่จับอาวุธลอบยิงทหารญี่ปุ่น หรือก่อวินาศกรรมทางทหารแต่เพียงด้านเดียวแล้ว เมื่อสัมพันธมิตรชนะสงคราม เขาจะยอมให้ประเทศไทยได้กลับคืนสู่ความเป็นเป็นเอกราชเหมือนเมื่อก่อนวันที่ 8 ธันวาคม พ.. 2484 ได้อย่างไร


 


ดังนั้น ขบวนการเสรีไทยจึงดำเนินการโดยวิธีลับ ติดต่อกับรัฐบาลชาติมหาอำนาจสัมพันธมิตรสมัยนั้น เอกสารแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องนี้ระหว่างผม ในนามขบวนการเสรีไทยกับรัฐบาลมหาอำนาจสัมพันธมิตรสมัยนั้น ในระหว่างสงครามถือว่าเป็นความลับสุดยอด"

นายปรีดี พนมยงค์
วันที่ 1 สิงหาคม 2517

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net