Skip to main content
sharethis

นายประสิทธิ์ ไชยทองพันธุ์ นายกสมาคมการจัดหางานแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ กล่าว ตามกฎหมายของไต้หวันค่อนข้างเข้มงวดเรื่องการก่อจลาจลมาก หากพบว่าผู้ใดก่อเหตุก็จะมีโทษจำคุก ส่วนที่ผู้ร่วมกระทำผิดจะถูกส่งกลับประเทศต้นทาง ดังนั้นกระทรวงแรงงานควรจัดส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปเจรจา ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของทูตแรงงานอย่างเดียว เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงและเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก


 


นายประสิทธิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาคนงานไทยถูกเอารัดเอาเปรียบจากโบรกเกอร์ไต้หวัน ซึ่งเป็นผู้ดูแลสวัสดิการของแรงงานต่างชาติในประเทศ โดยคนงานไทยกว่า 100,000 คน ถูกเก็บเงินค่าอาหารคนละ 2,500 บาทต่อเดือน แต่สวัสดิการที่ได้รับมีเพียงอาหารที่ไม่ได้คุณภาพ และที่พักอาศัยแออัด


 


 นายประสิทธิ์กล่าวว่า  สภาพดังกล่าวทำให้คนงานไทยในไต้หวันรู้สึกเก็บกด เพราะเคยยื่นข้อเรียกร้องต่อนายจ้างแล้วแต่ไม่ได้รับการดูแล ซ้ำยังถูกกลั่นแกล้ง ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา เปรียบเสมือนฝางเส้นสุดท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net