Skip to main content
sharethis

กรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศ เข้าพบ "รัฐมนตรีมหาดไทย" ยื่น 7 ข้อเสนอดับไฟใต้ แนะรัฐบาลสร้างความเป็นธรรมโดยไม่ขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม ตั้งองค์กรกลางประนีประนอม พร้อมเรียกร้องจับคนผิดมาลงโทษขั้นเด็ดขาดและเป็นธรรม ประธานอิสลามนราธิวาสแนะปิดโรงเรียนประถมในวันศุกร์ ด้าน "คงศักดิ์" รับไม่มีปัญหา พร้อมสนับสนุนเปิดหลักสูตร 2 ศาสนา



เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 สิงหาคม 2548 ที่กระทรวงมหาดไทย คณะกรรมการอิสลามจังหวัดทั่วประเทศ พร้อมด้วยผู้แทนจุฬาราชมนตรี ผู้แทนคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย รวมทั้งดาโต๊ะยุติธรรมประจำศาลจังหวัดของ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวม 73 คน ได้เข้าพบ พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อยื่นข้อเสนอ 7 ข้อ ในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นข้อเสนอจากการสัมมานาผู้นำศาสนาทั่วประเทศที่จังหวัดนครนายก เมื่อวันที่ 22 - 24 สิงหาคม 2548
สำหรับข้อเสนอดังกล่าว ได้แก่ 1.ให้รัฐบาลใช้นโยบายที่ถูกต้อง และสอดคล้องกับวิถีชีวิตของประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่น กองทุนหมู่บ้าน กองทุนเพื่อการศึกษาไม่ควรที่จะเก็บดอกเบี้ย เพราะขัดกับวิถีชีวิตของชาวมุสลิม



2.ให้รัฐบาลสร้างความเป็นธรรม โดยไม่ขัดต่อหลักศาสนา และสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะการปฏิบัติต่อผู้กระทำความผิด 3.ดึงมวลชนเข้ามามีส่วนร่วมกับรัฐบาล ซึ่งขณะนี้มวลชนส่วนหนึ่งตกเป็นเครื่องมือของผู้ไม่หวังดี



4.จัดตั้งองค์กรกลางเพื่อลดความขัดแย้งระหว่างรัฐกับประชาชน และระหว่างประชาชนกับประชาชน เพื่อให้เกิดการประนีประนอม 5.ขอให้นำหลักศาสนาตามนโยบายของรัชกาลที่ 6 มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด



6.ให้คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อหาข้อสรุปที่เป็นรูปธรรม และแสดงพลังไม่เห็นด้วยกับการฆ่าผู้บริสุทธิ์ รวมทั้งความไม่เป็นธรรม โดยคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศ ขอให้รัฐบาลหาเวทีให้มีการพูดคุย เสนอแนะอย่างเป็นรูปธรรม และ 7.ขอให้รัฐบาลลงโทษผู้กระทำผิด ทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐ และผู้ก่อความไม่สงบอย่างจริงจังเด็ดขาด และขอให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน



อับดุลสอมัด ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส กล่าวในระหว่างการเข้าพบว่า การหยุดงานในวันศุกร์นั้น เป็นสิ่งที่ชาวมุสลิมในพื้นที่ส่วนใหญ่ปฏิบัติกันอยู่แล้ว โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรม


การอิสลามประจำจังหวัด กับโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ซึ่งปิดหยุดวันศุกร์และวันเสาร์ ถ้าจะขอให้โรงเรียนประถมหยุดวันศุกร์ด้วยจะได้หรือไม่ แล้วให้มีการสอนตาดีกาในวันศุกร์ เพราะครูตาดีกาสามารถนำนักเรียนไปละหมาดวันศุกร์ได้ จะทำให้การเรียนการสอนศาสนามาความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เป็นการสอนพร้อมกับการปฏิบัติ



พล.อ.อ.คงศักดิ์ กล่าวอีกว่า แนวคิดนี้ ตนเคยเสนอ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีแล้ว เมื่อครั้งเดินทางมาที่จังหวัดนราธิวาส เมื่อเดือนกันยายน 2547 มาครั้งนี้ตนก็ขอเสนออีกครั้งหนึ่ง



พล.อ.อ.คงศักดิ์ กล่าวตอบว่า ตนเห็นด้วยหากเป็นความประสงค์ของประชาชนในพื้นที่ ตนจะรับไปพิจารณาคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา



พล.อ.อ.คงศักดิ์ กล่าวอีกว่า พร้อมที่จะสนับสนุนด้านงบประมาณในการจัดเวทีแสดงความเห็น ขณะเดียว


กันได้ทำความเข้าใจในเรื่องการศึกษา โดยจะให้เปิดสอนหลักสูตร 2 ศาสนาในโรงเรียนเดียวกัน เพื่อเป็นการลดภาระการสร้างโรงเรียน ส่วนข้อเสนอด้านความเป็นธรรมระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับประชาชนนั้น


 

พล.อ.อ.คงศักดิ์ กล่าวว่า ได้ชี้แจงให้ทุกฝ่ายเข้าใจ และให้ความมั่นใจว่าหลังจากนี้ทุกอย่างจะดีขึ้น เพราะเจ้าหน้าที่ได้ดูแลทุกภาคส่วนอย่างใกล้ชิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net