ผู้ใช้น้ำตะวันออกเตรียมยื่นฟ้องรัฐผันน้ำให้อุตสาหกรรมต่อศาลปกครอง

ประชาไท—31 ส.ค. 2548             นายสุทธิ อัชาศัย เครือข่ายผู้ใช้น้ำ จ. ระยอง เปิดเผยกับ ประชาไทว่าเครือข่ายผู้ใช้นำภาคตะวันออก 8 จังหวัดจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกรณีรัฐบาลดำเนินการผันน้ำเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งให้กับภาคอุตสาหกรรม

 

โดยนายสุทธิกล่าวว่าขณะนี้กำลังหารือกับทนายความจากสภาทนายความและคาดว่าจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองในวันศุกร์ที่จะถึงนี้

 

ทั้งนี้กลุ่มผู้ใช้น้ำ 8 จังหวัดในภาคตะวันออกเห็นว่าทิศทางของรัฐบาลในการจัดการแก้ปัญหาภัยแล้งให้กับภาคอุตสาหกรรมในภาคตะวันออกนั้นมีแนวโน้มว่าจะนำไปสู่ความขัดแย้งเนื่องจากเป็นการจัดการที่อยู่บนฐานของความไม่เท่าเทียม เช่นมีการดึงน้ำจากแหล่งธรรมชาติและแหล่งน้ำสำหรับภาคเกษตรกรรมไปให้กับภาคอุตสาหกรรม

 

โดยการจัดการน้ำของรัฐบาลนั้นมีข้อบกพร่องอย่างน้อย3 ประการคือ ไม่มีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมตัดสินใจ และไม่มองว่าปัญหาภัยแล้งเป็นปัญหาของคนทุกกลุ่มไม่ใช่เฉพาะอุตสาหกรรมเท่านั้น

 

สำหรับเครือข่ายผู้ใช้น้ำภาคตะวันออก 8 จังหวัดนั้น ประกอบไปด้วยประชาชนจากจังหวัด ระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด นครนายก ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี และสระแก้ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท