รมว.แรงงานไต้หวันแสดงสปิริตลาออก รับผิดชอบเหตุจลาจลไทย

กรุงเทพฯ -5 ก.ย.49         รายงานข่าวจากไต้หวันระบุว่า นางเฉิน ชู รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานของไต้หวัน ลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อปัญหาการก่อจลาจลของแรงงานไทย

 

ทั้งนี้เธอระบุว่า ข้อเท็จจริงที่แรงงานต่างชาติถูกกีดกันสิทธิ ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อค่านิยมเรื่องสิทธิมนุษยชนของตัวเธอ และทำให้เธอรู้สึกเจ็บปวด ไม่สบายใจเป็นอย่างยิ่ง จึงต้องการแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

 

สำหรับเหตุการณ์จลาจลของแรงงานไทย ซึ่งเป็นชนวนให้รัฐมนตรีแรงงานไต้หวันลาออกนั้น เนื่องจากไม่พอใจความเป็นอยู่ที่แออัดยัดเยียด ถูกกดขี่ค่าแรงรวมถึงการห้ามนำเครื่องดื่มแอลกฮอล์เข้ามาในแคมป์หลังเลิกงาน โดยจำนวนคนไทยที่ทำงานในไต้หวันถือเป็นอันดับหนึ่งของแรงงานต่างชาติคือประมาณ 9

หมื่นคน

 

สำหรับความคืบหน้าเรื่องคดีนั้น นายสมชาย รัตนไทย อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงาน สำนักงานแรงงาน ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2 ) เมืองเกาสง กล่าวว่า  ตำรวจไต้หวันได้นำหมายเรียกเชิญตัวแรงงานไทยที่ทำงานในบริษัท เกาสง แรพพิด ทรานส์สิตฯ และต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับการเผาทำลายทรัพย์สินของบริษัทฯ ไปสอบปากคำ ซึ่งทางการไทยได้ติดตามอย่างใกล้ชิด

 

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า มีการสอบปากคำแรงงานไทยทั้งหมด 18 คน ซึ่งไม่อาจเปิดเผยชื่อได้ โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งรายละเอียดให้กับญาติของแรงงานที่ถูกเรียกสอบปากคำแล้ว ส่วนจะมีการตั้งข้อหาหรือไม่นั้นยังไม่ทราบได้

 

ส่วนจะมีการตั้งข้อหา อย่างไรก็ตาม และเห็นว่ารายชื่อทั้ง 18 คน ไม่ควรปรากฏทางสื่อมวลชน เพราะอาจทำให้กลายเป็นคนผิดไป ซึ่งใน 18 คนอาจไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงทั้งหมด แต่ที่มีการขอสอบปากคำถึง 18 คนจากเดิมที่ว่าจะสอบปากคำเพียง 2 คน เพราะในกลุ่มนี้อาจมีใครที่รู้เห็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นผู้ต้องหา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท