Skip to main content
sharethis





 


รัฐบาลไทยหยิบแผน 2 ติดมือ "แม้ว" เยือนสหรัฐ ส่งหมอพรทิพย์นำทีมไปช่วยเหลือสหรัฐพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลที่เสียชีวิตจากมหันตภัยพายุเฮอริเคนแคทรินา หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐตอบยืนยันว่าคณะแพทย์ในประเทศสามารถรับมือกับสถานการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ มีแต่เพียงเรื่องการพิสูจน์เอกลักษณ์ผู้เสียชีวิตเท่านั้นที่ยังคงมีบุคลากรไม่เพียงพอ


 


หลังจากที่ พายุเฮอริเคนแคทรินาพัดถล่มมลรัฐหลุยเซียนาและมิสซิสซิปปี ส่งผลให้เมืองนิวออร์ลีนเกือบทั้งเมืองต้องจมอยู่ใต้น้ำ มีผู้เสียชีวิตนับหมื่นคน รัฐบาลไทยโดย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีที่มีกำหนดการนำคณะเยือนสหรัฐในระหว่างวันที่ 11-19 ก.ย.นี้ เพื่อร่วมประชุมประจำปีสมัชชาสหประชาชาติ จึงได้เตรียมคณะแพทย์ร่วมเดินทางไปกับนายกฯเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย และมีการเตรียมการถึงขึ้นที่จะจัดปฐมนิเทศคณะแพทย์ที่จะเดินทางไปสหรัฐแล้วนั้น


 


ล่าสุด นายแพทย์สุชัย เจริญรัตนกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ยกเลิกงานปฐมนิเทศทีมแพทย์และพยาบาลไทยจำนวน 48 คนที่จะออกเดินทางไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุเฮอริเคนแคทรินาที่สหรัฐฯแล้ว หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐฯ ตอบกลับมาว่ามีคณะแพทย์เพียงพอให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยและสามารถรับมือกับภัยพิบัติได้อย่างเป็นระบบ ครบถ้วน และมีระบบควบคุมป้องกันโรคที่มาจากน้ำท่วมทุกด้าน มีก็แต่เพียงภารกิจเร่งด่วนในเรื่องการกู้ศพและการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเท่านั้นที่ยังคงเป็นภารกิจที่ขาดแคลนบุคลากรเนื่องจากจำนวนผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และการเก็บกู้ศพที่ล่าช้าในช่วงที่ผ่านมาทำให้ศพผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในสภาพเน่าเปลื่อยและยากเกินกว่าจะแยกแยะ


 






        
ทั้งนี้ นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ประเทศไทยได้เตรียมแพทย์ด้านนิติเวช จำนวน 10 คน นำโดยแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ร่วมเดินทางไปสหรัฐฯ พร้อมกับคณะของนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 11 ก.ย.นี้ เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลที่เสียชีวิตจากเหตุพายุเฮอริเคนแคทรินาต่อไป


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net