Skip to main content
sharethis


วอชิงตัน ดี.ซี.-  14 ก.ย.48 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหประชาชาติ (Asean - UN Summit) ครั้งที่ 2 โดยระบุว่า ไทยและประเทศอื่นๆ พร้อมที่จะให้ความร่วมมือสนับสนุนบทบาทสร้างสรรค์ของสหประชาชาติทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านความมั่นคง การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม แต่ที่ผ่านมายังขาดการประสานงานกับหน่วยงานสหประชาชาติ ทำให้เกิดความไม่พอใจและเกิดความสับสนขึ้นภายในประเทศ


 


พ.ต.ท.ทักษิณซึ่งกล่าวในการประชุมซึ่งจัดขึ้น ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เวลา 22.00 น. เมื่อคืนนี้ ตามเวลาในไทย  ได้ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยระบุว่า หากหน่วยงานในสหประชาชาติไว้วางใจ มีความเคารพเรื่องภายในประเทศและประสานงานกับไทย ก็จะไม่ตกเป็นเครื่องมือผู้ไม่หวังดีที่แสวงหาผลประโยชน์ ซึ่งทำให้นานาประเทศรับทราบข้อมูลที่บิดเบือนจากความเป็นจริง


 


"เห็นว่าควรมีการปฏิรูปการบริหารงานของสหประชาชาติ โดยเฉพาะเรื่องการประสานงานระหว่างหน่วย


งานของสหประชาชาติกับองค์กรอื่น เพื่อให้สหประชาชาติเป็นที่ยอมรับและเข้ากับประเทศสมาชิกทั้งหมดได้ โดยหวังว่าการตั้งข้อสังเกตครั้งนี้ อาเซียนและสหประชาชาติจะรับไปพิจารณา เพื่อนำไปสู่การเป็นหุ้นส่วนที่สร้างสรรค์มากยิ่งขึ้นต่อไป" นายกรัฐมนตรีไทยระบุ


 


พ.ต.ท.ทักษิณยังกล่าวด้วยว่า สิ่งที่ประเทศสมาชิกอาเซียนต้องถือปฏิบัติ คือพร้อมช่วยเหลือ และหารือกัน บนพื้นฐานความเป็นหุ้นส่วนที่ดี ที่ไว้วางใจ และให้เกียรติซึ่งกันและกัน รวมทั้งหวังว่าการรวม ตัวกันพัฒนาประชาคมอาเซียนให้เข้มแข็ง จะสร้างประโยชน์ต่อประเทศสมาชิกอาเซียน ไม่เป็นภาระของใคร ท้ายที่สุด จะนำไปสู่ความพร้อม รองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในภูมิภาคได้อย่างมั่นคง


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net