Skip to main content
sharethis

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 กันยายน 2548 12:39 น.


 



       รัฐบาลสบช่องญาติดีสื่อ หยั่งท่าทีขอเสนอตัวเป็นเจ้าภาพเสนอกฎหมายป้องกันการแทรกแซง-ฮุบสื่อ แต่ยังไม่ผลีผลามให้แต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหารือกันเองก่อน


      


       วันนี้ (19 ก.ย.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีความยินดีที่จะเป็นเจ้าภาพดำเนินการในการเสนอกฎหมายเพื่อป้องกันการแทรกแซง ผูกขาดหรือฮุบสื่อ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าแต่ละฝ่ายต้องการให้ดำเนินการเช่นไร จึงเสนอให้หารือกันก่อนว่าได้ข้อสรุปอย่างไรแล้วเสนอมายังรัฐบาล หรืออาจเสนอผ่านช่องทางอื่นๆ ที่เห็นว่ารวดเร็วและมีความคล่องตัวกว่าก็ได้


      


       รองนายกรัฐมนตรีกล่าวยอมรับว่า ขณะนี้มีการพูดกันเฉพาะหลักการคุ้มครองสื่อจากการแทรกแซง แต่ในลักษณะผูกขาดเป็นเจ้าของนั้นถือเป็นเรื่องใหม่ในสังคมไทย ส่วนกรณีมีการเสนอให้นำ พ.ร.บ.ป้องกันการผูกขาดในตลาดนำมาบังคับใช้อย่างจริงจัง เนื่องจากตั้งแต่มีการประกาศใช้กฎหมายดังกล่าว รัฐบาลไม่เคยเสนอกฎกระทรวง หรือระเบียบใดๆ ให้กฎหมายนี้สามารถบังคับใช้ได้นั้น ตนไม่สามารถระบุได้ว่าสื่อเป็นสินค้าตามพระราชบัญญัตินี้หรือไม่ เพราะโดยธรรมชาติสื่อไม่ต้องการถูกประทับตราว่าเป็นสินค้าอยู่แล้ว


      


       ก่อนหน้านี้มีข้อเสนอจากหลายฝ่ายให้มีการออกกฎหมายขึ้นฉบับหนึ่งเพื่อป้องกันการแทรกแซง การผูกขาด ครอบงำกิจการ ขณะเดียวกันยังมีความพยายามในการจัดตั้งกองทุนเพื่อบริหารจัดการกันเองในวงการสื่อ โดยใช้เงินลงขันจากหนังสือพิมพ์ต่างๆ เป็นประจำในแต่ละเดือน โดยจะมีการหารือกันเพื่อหาข้อสรุปในเร็วๆ นี้ หลังจากได้รับบทเรียนในกรณีมีบริษัท จีเอ็มเอ็ม มีเดียฯ พยายามเข้าเทกโอเวอร์หนังสือพิมพ์มติชน-บางกอกโพสต์ รวมทั้งการสั่งถอดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ ออกจากผังรายการช่อง 9

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net