Skip to main content
sharethis

ทหารไทยบุกกลันตัน ดอดพบผู้ขออพยพ 131 คน มาเลย์เผยกระทรวงต่างประเทศไทย กำลังประสานขอ "ทักษิณ" พบนายกฯมาเลย์ เจรจาคลี่ปมคนอพยพ "กอส." ฉุนขาด รัฐจะขยายเวลาใช้พรก.ฉุกเฉิน จัดทีมลงสำรวจความเห็นชาวบ้าน นราฯโหดบึ้มตำรวจเจ็บ 4 ยิงชาวบ้านเจ็บ 6


 


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 กันยายน 2548 ที่สถานควบคุมคนหลบหนีเข้าเมือง อำเภอตาเนาะแมเราะ รัฐกลันตัน ตัวแทนจากกองทัพบกไทย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของมาเลเซีย เข้าไปสอบสวนผู้นำกลุ่มชาวมุสลิมจากจังหวัดนราธิวาสที่เข้าไปขออพยพในมาเลเซีย 131 คน อีกครั้ง เพื่อตรวจสอบว่าถือสัญชาติไทยหรือไม่ โดยใช้เวลาสอบสวนนานประมาณ 4 ชั่วโมง


 


เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรัฐกลันตัน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยได้ขอตรวจสอบหลักฐานของคนทั้ง 131 คน เช่น บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน แต่คนทั้งหมดบอกว่าไม่ได้นำติดตัวมา แต่ยืนยันได้ว่า มาจากหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ และจังหวัดอะไร ส่วนการสอบสวนไม่ได้ข้อมูลมากนัก เพราะเจ้าหน้าที่ไทยที่เข้าไปไม่สามารถสื่อสารกับกลุ่มผู้ขออพยพได้เต็มที่ เนื่องจากทั้งหมดพูดไทยได้น้อยมาก ต้องใช้ล่ามแปลจากมลายูท้องถิ่นเป็นภาษาไทยกลาง ประกอบกับผู้ขออพยพทั้ง 131 คน มีท่าทีไม่เป็นมิตร


 


เจ้าหน้าที่ระดับสูงของของรัฐกลันตัน เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้ประสานงานกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย เข้าพบเพื่อพูดคุยกรณีผู้ขออพยพ131 คน ในปลายเดือนกันยายน 2548


 


ตำรวจสันติบาลของมาเลเซีย รับผิดชอบงานข่าวกรองในอำเภอตาเนาะแมเราะ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังมีชาวมุสลิมจากหมู่บ้านต่างๆ ในจังหวัดนราธิวาส เดินทางเข้าไปยังรัฐกลันตันอยู่เป็นระยะ โดยเข้าไปอยู่กับญาติและหางานทำ คนกลุ่มนี้ระบุว่า ก่อนหน้านี้จะเดินทางเข้าไปยังรัฐกลันตัน มีเจ้าหน้าที่รัฐของไทยเข้าไปถ่ายรูปโรงเรียนปอเนาะ มัสยิด และสถานที่ต่างๆ รวมทั้งทำประวัติคนในหมู่บ้าน จึงตัดสินใจอพยพไปหางานทำในรัฐกลันตันเป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์ในจังหวัดนราธิวาสจะดีขึ้น


 


ดร.วรวิทย์ บารู รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและชุมชน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ในฐานะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ ทางคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ จะส่งกรรมการฯ ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นและความพึงพอใจในการใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา จากชาวบ้าน เจ้าหน้าที่รัฐ และหน่วยงานต่างๆ เนื่องจากรัฐบาลอ้างว่า การใช้พระราชกำหนดฉบับนี้ ได้ผลเป็นที่น่าใจ และจะขอขยายเวลาออกไปอีก 3 เดือน


 


นายดับดุลรอแม เจ๊ะแซ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลสรุปผลการดำเนินงานภายหลังประกาศใช้พระราชกำหนดฉบับดังกล่าวว่า ประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน ก่อนจะประกาศขยายเวลาออกไปอีก ถ้าจำเป็นต้องขยายเวลา ตนต้องการให้รัฐบาลชี้แจงขอบเขตการใช้อำนาจ และให้แปลข้อความในพระราชกำหนดฯ เป็นภาษามลายู เพื่อจะได้ง่ายต่อการทำความเข้าใจแก่ประชาชนในพื้นที่


 


นายไพศาล ดือราแม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปาเสมัส อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า เห็นด้วยกับการขยายระยะเวลาการพระราชกำหนดฉบับนี้ เพราะหลังจากประกาศใช้พระราชกำหนดดังกล่าว สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ลดลง จึงคิดว่าน่าจะต่ออายุไปอีกจนกว่าปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้คลี่คลายไปในทางที่ดี


 


เมื่อเวลา 20.30 น. วันเดียวกัน ขณะที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส 9 นาย นั่งรถยนต์กระบะลาดตระเวนรักษาความปลอดภัย บริเวณบ้านกำปงปิแต หมู่ที่ 5 ตำบลกะปอเยาะ อำเภอยี่งอ มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางระเบิดแสวงเครื่องไว้ริมถนน แรงระเบิดทำให้ตำรวจชุดนี้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 4 นาย ประกอบด้วย ส.ต.ต.จีรศักดิ์ สุวรรณศิริ ส.ต.ต.ภานุวัฒน์ วิยุรากร ส.ต.ท.มารุต อินสุวรรโณ ส.ต.ต.กิตติกร แก้วกาญจน์


 


ทั้งหมด ถูกสะเก็ดระเบิดเข้าที่ท้ายทอยและศีรษะ ถูกนำส่งโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ในเวลาต่อมา จากการตรวจพบว่า คนร้ายใช้ระเบิดไดนาไมต์ต่อพ่วงเข้ากับวงจรจุดระเบิด แล้วลากสายไฟไปจุดชนวนด้วยแบตเตอร์รี่ ขนาด 12 โวลต์


 


ขณะเดียวกัน ระยะเวลาห่างกัน 5 นาที มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ใช้อาวุธปืนอาก้าและ เอ็ม 16 กราดยิงชาวบ้านในร้านน้ำชา บ้านตันหยงลิมอ หมู่ที่ 7 ตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส กระสุนถูกชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 6 คน ประกอบด้วย นายอิบรอเฮ็ง ฮามะ นายอัสวัน อาแซ นายสุแวนารูดิง นิกาจิ๊ ด.ช.อัสวี ซายอ และชาวบ้านไม่ทราบชื่ออีก 2 คน ผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดถูกนำส่งโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ เช่นกัน


      


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net