ใต้ยังวุ่นบึ้มกำนันคนสนิท"วันนอร์"หวิดดับ

ขนนักข่าวต่างประเทศลงชายแดน โชว์สารพัดโครงการดับไฟใต้ "สุรนันท์" เดินหน้าช่อง 11 ภาคภาษายาวี "ผู้ว่าฯ ปัตตานี" หวั่นยุทธวิธีปิดหมู่บ้านลาม กำชับนายอำเภอจี้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จับตาพฤติกรรมวัยรุ่น บึ้มรายวันยังไม่หยุด กำนันคนสนิท "วันนอร์" หวิดเดี้ยง



เช้าวันที่23 กันยายน 2548 นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้นำผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวประเทศ ลงพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ เพื่อเยี่ยมชมโครงการต่างๆ ของรัฐ และรับทราบสถานการณ์ในพื้นที่ โดยใช้เวลาอยู่ในพื้นที่ 2 วัน

นายสุรนันท์ เปิดเผยว่า ในการลงพื้นที่คราวนี้ ตนได้ถือโอกาสหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เรื่องการขยายเวลาออกอากาศภาคภาษามลายูท้องถิ่น จากเดิม 3 ชั่วโมง เป็น 10 ชั่วโมง ของสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 ส่วนแยกยะลาว่า มีการวางแผนปฏิบัติไว้อย่างไรบ้าง ตนคิดว่า สิ่งที่จะต้องเตรียมพร้อมในเบื้องต้น คือ บุคลากร เครื่องไม้เครื่องมือที่จะต้องจัดหาเพิ่มเติม เช่น เครื่องมือช่วยแปลภาษามลายูท้องถิ่น เพื่อให้คนพูดภาษาไทยได้เข้าใจเนื้อหาที่ถ่ายทอด คาดว่าจะออกอากาศได้ ในวันที่ 1 ตุลาคม 2548

นายสุรนันท์ กล่าวว่า รัฐบาลคงบังคับประชาชนให้ดูโทรทัศน์ท้องถิ่นไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์โครงการต่างๆ ของรัฐด้วย ส่วนกรณีประชาชนดูและฟังสื่อมาเลเซียมากกว่าสื่อไทย คงไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ เพราะประเด็นใดที่สื่อออกไปคลาดเคลื่อน สื่อมาเลเซียก็ต้องรับฟังคำชี้แจงของรัฐบาลไทย เหมือนกับการนำเสนอข่าวของสื่อไทย หากประเด็นใดที่รัฐบาลมาเลเวีญเห็นว่าคลาดเคลื่อน ทางมาเลเซียก็มีสิทธิ์ชี้แจงข้อมูลได้เช่นกัน

ขณะเดียวกัน พล.ร.อ.สามภพ อัมระปาล ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมคณะเดินทางไปยังกองบังคับการกรมทหารราบที่ 3 รักษาพระองค์ กองพลนาวิกโยธิน ค่ายจุฬาภรณ์ อำเภอเมืองนราธิวาส เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่กำลังพล ที่ปฏิบัติงานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

จากนั้น พล.ร.อ.สามภพพร้อมคณะ เดินทางไปเยี่ยมและมอบสิ่งของช่วยเหลือครอบครัวของ 2 นาวิกโยธินที่เสียชีวิต ที่บ้านตันหยงลิมอ ตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส โดยยืนยันกับครอบครัวนาวิกโยธินทั้ง 2 นายว่า กองทัพเรือจะช่วยเหลือในทุกๆ ด้าน

นายเชิดพันธ์ ณ สงขลา ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ทางอำเภอ เฝ้าติดตามระมัดระวังความเคลื่อนไหวของกลุ่มวัยรุ่นอย่างใกล้ชิด โดยประสานให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ช่วยเฝ้าระวัง โดยเฉพาะเยาวชนในพื้นที่เป้าเหมาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างจังหวัด เช่น อำเภอโคกโพธิ์ อำเภอยะหริ่ง และอำเภอปะนาเระ ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ เหมือนกับที่ตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 23 กันยายน 2548 ขณะที่ทหารจากกองร้อยปฏิบัติการจิตวิทยา หน่วยรบพิเศษ ฉก. 953 ปช. 115 ตั้งฐานอยู่ภายในโรงเรียนไทยรัฐวิทยา บ้านโคกสยา ตำบลปะลุรู อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส 8 นาย นั่งรถยนต์กระบะนิสสันสีเขียวลาดตระเวนมาตามถนนภายในหมู่บ้านป๊าะเจ๊ะเต็ง หมู่ที่ 1 ตำบลกาวะ อำเภอสุไหงปาดี กลุ่มคนร้ายได้ลอบวางระเบิดแสวงเครื่อง จุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือ แรงระเบิดทำให้รถยนต์กระบะนิสสันได้รับความเสียหายเป็นรูพรุน มีทหารถูกสะเก็ดระเบิดได้รับบาดเจ็บสาหัส 3 นาย ประกอบด้วย จ.ส.อ.ชัยรัตน์ พึ่งเจริญ ส.อ.ศิริศักดิ์ ภูแก่ดำ และส.อ.นัทพร ศรีสถาน ทั้งหมดถูกนำส่งโรงพยาบาลสุไหงปาดี

ต่อมา เมื่อเวลา 12.10 น. วันเดียวกัน ขณะที่นายมะโซ๊ะ มะเต๊ะ อายุ 52 ปี กำนันตำบลตะโล๊ะหะลอ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา อยู่บ้านเลขที่51/1 หมู่ที่ 2 ตำบลตะโล๊ะหะลอ พร้อมด้วยนายสะมะแอ มะวะวา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ตำบลตะโล๊ะหะลอ ฝ่ายรักษาความสงบ และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านอีก 3 คน เดินทางด้วยรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีบรอนด์ หมายเลขทะเบียน กข. 6391 ยะลา ไปละหมาดวันศุกร์ ที่มัสยิดบ้านปาแดฮัน มาตามถนนในหมู่บ้าน

เมื่อมาถึงบ้านปาเดฮัน หมู่ที่ 4 ตำบลตะโล๊ะหะลอ ห่างจากมัสยิดประมาณ 100 เมตร มีคนร้ายไม่ต่ำกว่า 3 คน กดระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 15 กิโลกรัม ด้วยแบตเตอรี่รถยนต์ ที่กลุ่มคนร้ายนำมาฝังไว้กลางถนน 1 ลูก ข้างถนน 1 ลูก แล้วลากสายไฟลงข้างทาง ห่างออกไปประมาณ 150 เมตร เสียงดังสนั่นหวั่นไหว สภาพรถกระจกหน้า ข้างและไฟหน้า แตกละเอียด

นายมะโซ๊ะ จึงหยุดรถลงหมอบข้างถนน ใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ยิงตอบโต้คนร้ายปะทะกันประมาณ 5 นาที คนร้ายแต่งกายชุดดะวะห์จึงหลบหนีไป จากการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ พบปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 ตกอยู่ในป่าข้างทางจำนวนมาก ที่โคนต้นยางพารามีร่องรอยของกระสุนปืนเต็มไปหมด

สำหรับนายมะโซ๊ะ เป็นกำนันที่มีชื่อเสียงในจังหวัดยะลา มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตรองนายกรัฐมนตรี


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท