มื้อกลางวันสำหรับสาวออฟฟิศ

สาวออฟฟิศจำนวนไม่น้อยที่งานยุ่งเสียจนแทบจะไม่มีเวลาที่จะมานั่งลงแล้วอาหารกลางวันเป็นชั่วโมง บางคนก็เลยเลือกที่จะใช้วิธีกินอาหารเบาๆ หรือ สแน็ค แทน แต่ว่าการรับอาหารแบบนี้จะดีต่อสุขภาพหรือเปล่านะ แล้วอาหารว่างจะช่วยให้อยู่ท้องได้ทั้งวันหรือเปล่า คิดว่าหลายๆคนก็สงสัยอยู่เหมือนกันใช่มั้ย


ยูริ บอริเรฟ หัวหน้าแผนกรักษาโรค ประจำโรงพยาบาลทหารที่ 6 ในกรุงมอสโค และนักวิทยาศาสตร์แพทย์ กล่าวว่า จริงๆแล้วการกินอาหารเบาๆหรือ สแน็ค นั้นเป็นอันตรายต่อร่างกายน้อยกว่าการกินมื้อกลางวันที่เป็นมื้อใหญ่เสียอีก ซึ่งเรื่องนี้ดูหมือนจะขัดแย้งกับสิ่งเราปฎิบัติกันมา ที่เป็นเป็นประเพณีมีมานานแล้วที่เราจะต้องกินอาหารมื้อใหญ่ในช่วงพักกลางวันในเวลาทำงาน

แต่ลองมาฟังเหตุผลกันดูก่อน เราพยายามที่จะหลีกเลี่ยงที่จะให้ร่างกายและจิตใจเคร่งเครียดจนเกินไป แต่ในขณะเดียวกันเราก็ไม่ได้สนใจว่าทำกำลังทำให้ระบกระเพาะลำไส้ทำงานมากเกินไปโดยการทานอาหารกลางวันมากเกินไป


หลังจากอาหารมื้อใหญ่ เลือดจะต้องมีการจัดสรรใหม่ในระบบร่างกาย มีความต้องการเลือดจำนวนมากมาใช้ในการย่อยอาหารในกระเพาะและลำไส้ ดังนั้นจึงไปดึงมาจากเลือดมาให้เพียงพอจากหัวใจและสมอง นี่ก็คือการอธิบายได้ว่าทำไมเราถึงได้เกิดอาการ ง่วงและเฉื่อย หรือ ที่พูดกันเล่นๆว่า"หนังท้องตึง หนังตาหย่อน" หลังอาหารมื้อใหญ่ๆ

คนที่กินอาหารมากหรือผู้มีอันจะกินมีจำนวนมากและบ่อยไปที่วันหนึ่งต้องป่วยด้วยโรค ตับอ่อนอักเสบ ถุงน้ำดีอักเสบ และกระเพาะอาหารอักเสบ


การที่มีคนออกมาบอกว่าการกินอาหารว่างหรือของขบเคี้ยวมากไม่ดีนั้น จริงๆแล้วนิสัยที่ไม่ดีที่ว่าปากไม่ว่างต้องเคี้ยวขนม หรือของว่างอยู่ตลอดเวลานั้นส่วนใหญ่นั้นเป็นกันมากในกลุ่มแม่บ้านไม่ใช่คนที่ทำงานยุ่งมากๆ บางครั้งพวกแม่บ้านนั้นจำไม่ได้แล้วว่าครั้งสุดท้ายที่นั่งลงที่โต๊ะอาหารพร้อมกับความรู้สึกหิวนั้นเกิดขึ้นเมื่อไร เพราะว่า คนเหล่านี้จะใช้เวลาจำนวนมากอยู่ในครัวและหยิบโน่นฉวยนี่มากินอยู่ตลอดเวลา ซึ่งการกินแบบนี้แหละที่ หนักเกินไปสำหรับระบบการย่อยอาหารเพราะว่ากระเพาะเอง ก็ต้องการเวลาสำหรับพักผ่อนด้วยเช่นกัน


สำหรับคนที่มีนิสัยการกินแบบนี้ เพื่อจะขจัดนิสัยนี้ออกไปนั้น ลองหาหมากฝรั่งแบบปราศจากน้ำตาลมาเคี้ยวดูดีมั้ย แทนการเคี้ยวนั่นเคี้ยวนี่อยู่ตลอดเวลา


หมอหลายคนแนะนำว่าการทานอาหารนั้นควรจะสม่ำเสมอ 4 - 5 ชั่วโมงต่อครั้งและอย่างน้อยต้องมีอาหารร้อนอย่างน้อย 1 มื้อต่อวัน เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะมีอารมณ์ความรู้สึกในขณะที่รับประทานอาหาร ต้องรู้สึกผ่อนคลายและลืมเรื่องงานไปเสียก่อน ควรเลือกทานอาหารเบาๆที่อุดมไปด้วยวิตามินในระหว่างช่วงวันทำงาน อย่างเช่น ผัก หรือสลัด ผลไม้ก็ดีสำหรับกลางวัน

กีวีก็ดี ( แต่อาจแพงไปนิดสำหรับบ้านเรา) เพราะว่ามีวิตามินซีมากกว่ามะนาว และก็มีเบตาแคโรตีน และวิตามินเอ มากกว่า แครอท ซึ่งอย่างหลังนี่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับร่างกายและป้องกันการแก่ก่อนวัย จำพวกอาหารทะเลก็ดีมากๆสำหรับมื้ออาหารระหว่างวันทำงาน ปลาทะเลกับสลัดก็ให้แร่ธาตุ และโปรตีนแก่ร่างกายได้อย่างดี อาหารเหล่านี้ง่ายแก่การย่อย ปลาหมึกไม่มีสารพูรีนในกระบวนการเผาผลาญอาหารซึ่งเป็นสารที่สร้างความทรมานให้กับคนที่เป็นโรคไต และโรคข้อ สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องเกาต์ ปลาหมึกก็แนะนำให้ทานปลาหมึกได้เช่นกัน


มีปลาและเนื้ออะไรบ้างที่มีสารพิวรีนอยู่มาก สำหรับคนที่ชอบทานเนื้อสัตว์ แนะนำให้ทานเนื้อลูกวัวและสัตว์ปีกในช่วงวันทำงาน การทานเนื้อกับผักจะทำให้ผลกระทบทางของมันลดลง เนื้อหมูเป็นผลิตภัณฑ์ที่หนักมากต่อระบบการย่อยอาหาร แต่ว่าการรับประทานหมูกับผักก็จะไม่หนักเกินไปสำหรับระบบร่างกาย ถึงแม้ว่าจะเป็นผู้หญิงที่รูปร่างดีแค่ไหนก็ตามแต่ของแนะนำให้เลี่ยงการทานเค้กและไอศกรีมเป็นของว่างในระหว่างวันทำงาน


การกินแบบคนรัสเซียที่นิยมกินซุปกับผักเป็นอาหารกลางวันนั้น ประเพณีที่ดีที่ควรรักษาไว้ เพราะว่ามันสมเหตุสมผลมากที่จะกินสลัดหรือ ปลาแล่บางๆหลักจากที่ดื่มเครื่องดื่มช่วยย่อยเจือจางแล้วทำให้เกิดปัญหาการะบบการย่อยอาหาร จิบน้ำซุปเพียงสองสามจิบหลังอาหารและดื่มน้ำผลไม้ หรือเครื่องดื่มอื่นๆหลังอาหารเมื่อสองชั่วโมงผ่านไปแล้ว


-------------------------------------------------------------


เก็บความจาก Pravda, Russia

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท