Skip to main content
sharethis

พล.ต.ต.พีรพันธุ์ เปรมภูติ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามฟอกเงิน ( ป.ป.ง.) ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า ไม่มีกลุ่มบุคคลที่ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 24ก.ค. 48 มีมติสั่งระงับกิจกรรมการทางการเงินของบุคคลดังกล่าว เข้ามาทำธุรกรรมการเงินผ่านสถาบันการเงินในประเทศไทย


 


โดยบุคคลทั้ง 6 คน ได้แก่ นายยาซีซาบาวี อิบราฮิม ฮาซัน, นายโอมาร์ ซาบาวี อิบราฮิม ฮาซัน, นายอายมาน ซาบาวีอิบราฮิม ฮาซัน, นายอิบราฮิม ซาบาวี อิบราฮิม ฮาซัน, นายบาชาร์ ซาบาวี อิบราฮิมฮาซัน และนายซาอัด ซาบาวี อิบราฮิม ฮาซัน ซึ่งถูกระบุในเว็บไซด์ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ว่า มีความเกี่ยวพันกับนายซัดดัม ฮุสเซ็น หรือบุคคลใกล้ชิดกับนายซัดดัม อดีตประธานาธิบดีอิรัก


 


เลขา ปปง. ยังกล่าวถึงการตรวจสอบธุรกรรมการเงินต้องสงสัยที่นำเข้ามาสนับสนุนการก่อการร้ายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า  ปปง.ได้ตรวจสอบพบข้อมูลการเงินบางส่วนที่นำมาใช้สนับสนุนการก่อความไม่สงบ และได้ส่งข้อมูลให้สำนักข่าวกรองแห่งชาตินำไปตรวจสอบและวิเคราะห์ จนนำไปสู่การอนุมัติหมายจับผู้ต้องหาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการก่อการร้ายหลายราย


 


ทั้งนี้จากการตรวจสอบธุรกรรมการเงินต้องสงสัยอย่างเข้มงวด ทำให้กลุ่มผู้ก่อการร้ายยุติการโอนเงินผ่านสถาบันการเงินตั้งแต่ปี 2546 และเปลี่ยนไปใช้วิธีใช้คนหิ้วเงินสดเข้ามาในประเทศแทน


 


สำหรับรายละเอียดซึ่งก.ล.ต.แจ้งตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงฯ ได้เพิ่มรายชื่อทั้ง 6 คนในบัญชีราย ชื่อที่กำหนดให้ระงับกิจกรรมทางการเงินของบุคคลดังกล่าว และโอนกองทุนทรัพย์สินทางการเงิน หรือทรัพยากรทางเศรษฐกิจของบุคคลตามบัญชีรายชื่อ ไปที่กองทุนเพื่อการพัฒนาสำหรับอิรัก


 


โดยกองทุนของบุคคลตามรายชื่อดังกล่าว มีความหมายครอบคลุมกองทุน 2 ลักษณะโดยลักษณะแรกคือ กองทุนทรัพย์สินทางการเงิน หรือทรัพยากรทางเศรษฐกิจของรัฐบาลหรือหน่วยงานของรัฐบาลอิรัก บริษัทหรือหน่วยงานที่ตั้งอยู่ภายนอกอิรัก ภายใต้การปกครองของอดีตประธานาธิบดีซัดดัม


 


ขณะที่ลักษณะที่ 2 คือ กองทุนทรัพย์สินทางการเงิน หรือทรัพยากรทางเศรษฐกิจ ที่ถูกยักยอกออกจากอิรักหรือได้มาโดยอดีตประธานาธิบดีซัดดัม หรือเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอิรัก ภายใต้การปกครองของอดีตประธานาธิบดีซัดดัม และครอบครัวของเจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมทั้งคณะบุคคลซึ่งอดีตประธานา


ธิบดีซัดดัม หรือเจ้าหน้าที่ระดับสูงและครอบครัว เป็นเจ้าของหรือมีอำนาจควบคุมโดยทางตรงและทาง อ้อม


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net