Skip to main content
sharethis


ประชาไท 29 ก.ย. 2548 ส.ว. จำนวน 22 คนลงชื่อ เตรียมยื่นญัตติอภิปรายชี้ขาดเรื่องสถานะผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ของคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกาในวันจันทร์ที่จะถึงนี้


 


นายแก้วสรร อติโพธิ ส.ว.กรุงเทพมหานคร กล่าวว่าในวันจันทร์ที่ 3 ต.ค. นี้ ส.ว. จำนวน 22 คนจะยื่นญัตติต่อประธานวุฒิสภาเพื่อให้ที่ประชุมตีความกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกระบวนการสรรหาผู้ว่า สตง. เพื่อให้วุฒิสภาชี้ขาดปัญหาดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่า วุฒิสภามีอำนาจตามกฎหมายในการวินิจฉัยชี้ขาด และที่ผ่านมา การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนั้นถือเป็นการก้าวล่วงอำนาจของวุฒิสภา ไม่มีกฎหมายให้อำนาจ ดังนั้น คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจึงเป็นคำวินิจฉัยเถื่อน ไม่มีผลผูกพันองค์กรใดๆ และไม่มีผลถอดถอนตำแหน่งผู้ว่า สตง.


 


โดยนายแก้วสรร อธิบายว่า แม้ขณะนี้ถือว่าที่ประชุมวุฒิสภาอยู่ในวาระนิติบัญญัติ แต่จากการที่นายวิสุทธิ์ มนตริวัตร แสดงเจตนาถอนตัวจากการแต่งตั้งเป็นผู้ว่า สตง. ก็หมายความว่า กระบวนการสรรหาผู้ว่า สตง. เกิดปัญหาขึ้นจึงอยู่ในขอบข่ายที่จะพิจารณาได้


 


ด้านคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ซึ่งเป็นองค์กรที่อาจจะต้องรับผิดชอบในการสรรหาผู้ว่า สตง. ใหม่ ได้แต่งตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมาเพื่อศึกษารายละเอียดของการแต่งตั้งและสรรหาผู้ว่า สตง. โดยมอบหมายให้นายนรชัย ศรีพิมล ประธาน คตง.ทำหน้าที่ประสานกับทางวุฒิสภาและศาลรัฐธรรมนูญเพื่อหารือร่วมกัน


 


อย่างไรก็ตามนายสุชน ชาลีเครือ ประธานวุฒิสภากลับปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับกรณีนี้ โดยกล่าวว่าเรื่อง สตง. นั้นพ้นไปจากความรับผิดชอบของวุฒิสภาแล้ว และกฎหมายไม่เปิดโอกาสให้นำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาอีก


 


รายชื่อ 22 ส.ว. ลงนามขอเปิดอภิปราย


นายแก้วสรร อติโพธิ สว. กทม.


นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.กทม.


นายสราวุธ นิยมทรัพย์ ส.ว.นครปฐม


นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ส.ว.กทม.


พล.ต.ต.วีระ อนันตกูล ส.ว.ชลบุรี


นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ส.ว.กทม.


น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ส.ส.อุบลราชธานี


นางพรหมจารี รัตนเศรษฐ์ ส.ว.นครราชสีมา


นายจอน อึ๊งภากรณ์ ส.ว.กทม.


นายวรวิทย์ เชื้อเพชร ส.ว.ลพบุรี


นายพิเชฐ พัฒนโชติ ส.ว.นครราชสีมา


นายวิญญู อุฬารกุล ส.ว.สกลนคร


นายโอภาส รองเงิน ส.ว.พัทลุง


พล.ต.อ.สวัสดิ์ อมรวิวัฒน์ ส.ว.เชียงใหม่


นายวีระพล วัชรประทีป ส.ว.นครราชสีมา


พ.อ.สมคิด ศรีสังคม ส.ว.อุดรธานี


นายสวัสดิ์ กฤตรัชนันท์ ส.ว.นครศรีธรรมราช


พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย ส.ว.เชียงใหม่


นางนิพัทธา อมรรัตนเมธา ส.ว.ปทุมธานี


นายวิชัย ครองยุติ ส.ว.อุบลราชธานี


นายนิวัฒน์ พ้นชั่ว ส.ว.ระยอง


และนายพนัส ทัศนียานนท์ ส.ว.ตาก         


 


ข่าวประกอบ


ผู้จัดการออนไลน์--"แก้วสรร" ดันสภาสูงสางปม สตง.-ย้ำคำวินิจฉัยศาล รธน.เถื่อน!


http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9480000133861


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net