Skip to main content
sharethis

ประชาไท-11 ต.ค. 48      วันนี้ (11 ต.ค.) ที่ห้องพิจารณาคดี 704 ศาลอาญา รัชดาฯ  ศาลได้นัดสืบพยานในคดี 8 ครูสอนศาสนาหรืออุสตาซ ร่วมกันก่อเหตุร้ายแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนโดยมีอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษขึ้นเบิกความเป็นพยานโจทก์ปากแรก


 


คดีดังกล่าว พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ฟ้องนายแวยูโซ๊ะ แวดือราแม อดีตครูและหัวหน้าฝ่ายปกครองโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิกับพวก ซึ่งเป็นครูสอนศาสนา หรือ อุสตาซ ทั้งหมด 8 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏแบ่งแยกดินแดน ก่อการร้าย เป็นอั้งยี่และซ่องโจร


 


พล.ต.อ.สมบัติ อมรวิวัฒน์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ซึ่งขึ้นเบิกความเป็นพยานโจทก์ปากแรก ระบุว่า มีพยานหลักฐานชัดเจนทั้งพยานบุคคล พยานเอกสาร และพยานวัตถุ ที่ชี้ให้เห็นว่าการปล้นปืนในพื้นที่อำเภอบันนังสตา และอำเภอธารโต จังหวัดยะลา อำเภอสุคิริน และอำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส รวมทั้งเหตุร้ายแรงอื่น ๆ อยู่ภายใต้การอำนวยการของ นายสะแปอิง บาซอ ผู้อำนวยการโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ที่เรียกตัวเองว่าเป็นขบวนการดีอาร์เอ็น ที่มีวัตถุประสงค์ในการปลดปล่อยรัฐปัตตานีให้เป็นอิสระ


 


นอกจากนี้ พยานที่เคยเป็นศิษย์เก่าของโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ยืนยันว่า นายแวยูโซ๊ะ เคยใช้ให้ไปเผาโรงเรียนเมื่อปี 2536 และชักจูงปลูกฝังให้เป็นปรปักษ์ต่อผืนแผ่นดินไทย


 


นายแวยูโซะ แวดือราแม หรือ เลาะห์ ซูเป๊ะ ถูกจับกุม เมื่อวันที่ 14-15 ธ.ค. เมื่อปีที่ผ่านมาพร้อมพวกอีก 3 คนประกอบด้วยนายอาหามะ บูละ ผู้ช่วยครูใหญ่ โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิยะลา , นายอับดุลรอเซะ หะยีดอเลาะ ครูสอนศาสนา ที่ถูกระบุว่าเป็นหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจของขบวนการ และนายมูหะมัดคานาฟี ดอเลาะ ครูสอนศาสนาเป็นผู้ร่วมขบวนการ


 


ส่วนบรรยากาศที่ศาลอาญา รัชดาฯ ในวันนี้เป็นไปอย่างตึงเครียด เนื่องจากมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 100 นายมาคอยรักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันการชิงตัวประกัน เนื่องจากเพราะวันนี้มีชาวบ้านใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เดินทางมารับฟังการสืบพยานโจทก์เป็นจำนวนมาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net