ตั้ง 3 คณะเจรจา 131 คนไทย ทูตมาเลย์ - มะกันพบ "ชิดชัย" ถกปัญหาใต้

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 ตุลาคม 2548 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายราล์ฟ บอยซ์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าพบ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อหารือด้านความมั่นคงในภูมิภาค รวมทั้งสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จากนั้นในเวลาไล่เลี่ยกัน นายซาราพี บิน อิบรอฮิม เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย เข้าพบ พล.ต.อ.ชิดชัย เพื่อหารือในเรื่องเดียวกัน

ทูตอเมริกาเกาะติดปัญหาใต้
พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวหลังจากนายราฟ บอยซ์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยเข้าหารือถึงสถานการณ์ทั่วไปว่า นายราฟ ให้ความสนใจการแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ โดยมองว่ารัฐบาลไทยทำดีที่สุดแล้ว เพราะได้นำแนวทางของคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ(กอส.) มาดำเนินการประกอบด้วย

หลังการหารือ นายราล์ฟ บอยซ์ ให้สัมภาษณ์ว่า รู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ยังมองว่ายังเป็นปัญหาภายใน ยังไม่มีลักษณะของการก่อการร้ายสากลหรือมีการเชื่อมโยงกับองค์การก่อการร้ายระหว่างประเทศ แต่วันข้างหน้ายังไม่มั่นใจว่าจะพัฒนาไปถึงขั้นการก่อการร้ายหรือไม่

เผยมาเลย์ได้ข้อมูลคนละชุด 131 คนไทย
พล.ต.อ. ชิดชัย กล่าวหลังหารือว่า ปัญหา 131 คนไทยอพยพไปประเทศมาเลเซีย เกิดจากสื่อเสนอข่าวไม่ตรงกับข้อเท็จจริงทำให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งทางเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย บอกว่า ข้อมูลที่ได้รับจากทางการมาเลเซียเกี่ยวกับภาคใต้ของไทย เป็นคนละเรื่องกับข้อมูลที่ตนได้รับ ทำให้มองดูว่าประเทศไทยมีความน่ากลัว เพราะฉะนั้นจำเป็นต้องทำแผนชี้แจงโดยการทำสมุดปกขาว เพื่อให้ข้อมูลว่า เทคนิคของผู้ต้องการแบ่งแยกดินแดนเป็นอย่างไร

พล.ต.อ. ชิดชัย กล่าวอีกว่า ส่วนคนไทย 131 คนนั้น ไทยพร้อมรับกลับมา แต่ทางการมาเลเซีย บอกว่า อยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์โดยเฉพาะการออกหมายจับ 1 ใน 131 คนไทย และส่วนหนึ่ง ก็ยังไม่พร้อมที่จะกลับมาไทย พร้อมทั้งยังไม่ได้ระบุสถานะของคนไทยทั้ง 131 คน

ทูตมาเลย์ยันไม่สนับสนุนก่อการร้าย
ด้านดาโต๊ะ ชารานี กล่าวว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบสถานะของคนไทย 131 คน ที่อพยพเข้าประเทศมาเลเซีย โดยทางเจ้าหน้าที่ไทยในประเทศมาเลเซียทั้งทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศกำลังประสานงานอยู่

ดาโต๊ะชารานี กล่าวอีกว่า มาเลเซียพร้อมที่จะให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือกับไทย ยืนยันไม่สนับสนุนกลุ่มผู้ก่อการร้ายแน่นอน สำหรับส่งตัวผู้ที่ถูกออกหมายจับนั้นเป็นหน้าที่ของรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ

ที่ปรึกษาวันนอร์แจงเหตุเลื่อนพบนายกฯมาเลย์
นายสุธิพันธ์ ศรีริกานนท์ ที่ปรึกษานายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตรองนากรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เดิมที่นายวันมูหะมัดนอร์ จะไปพบกับนายอับดุลเลาะ อะหมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย เพื่อหารือถึงกรณีคนไทย 131 คน ในวันที่ 17 ตุลาคม 2548 แต่ต้องเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากนายวันมูหะมัดนอร์ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี เดินทางไปที่ประเทศปากีสถาน โดยเป็นตัวแทนของรัฐบาลไทยไปมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ประกอบกับทางมาเลเซียเองก็ขอเลื่อนออกไปก่อนด้วยเช่นกัน

"หลังจากนายวันมูหะมัดนอร์เดินทางกลับ เราก็จะหารือเรื่องการไปมาเลเซียอีกครั้ง แต่จะเดินทางไปก่อนที่ พล.ต.อ.ชิตชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางไปในวันที่ 25 ตุลาคม 2548นี้ และนายกรัฐมนตรีเปิดไฟเขียวไว้แล้ว ซึ่งเราจะใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวในการหารือถึงเรื่องนี้"นายสุธิพันธ์ กล่าว

เผยตั้ง 3 คณะเจราจา131คนไทยในมาเลย์
นายสุธิพันธ์ เปิดเผยอีกว่า นอกจากคณะของตนซึ่งมีนายวันมูหะมัดเป็นประธานที่จะไปเจรจาเพื่อนำตัวคนไทย 131 คนกลับมาแล้ว ขณะนี้ยังมีการตั้งคณะเจรจาอีก 2 คณะ ทั้งในระดับกระทรวงและระดับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น นอกเหนือจากคณะของพล.ต.ชิดชัย และคณะทำงานของกระทรวงต่างประเทศที่กำลังดำเนินการเกี่ยวกับคนไทย 131 คน ทั้งนี้ทั้ง 2 คณะได้ติดต่อขอให้ตนร่วมเป็นคณะเจรจาด้วย แต่ตนได้ตอบปฏิเสธไปเนื่องจากตนอยู่ในคณะของนายวันมูหะมัดนอร์แล้ว

ที่กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ค่ายสิรินธร อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พล.อ.ธรรมรักษ์ อิสรางกูร ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกประชุมเจ้าหน้าที่กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อติดตามผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาความไม่สงบ พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวได้ถึงกรณี 131 คนไทยในมาเลเซียด้วยว่า กำลังอยู่ระหว่างการประสานงาน รวมทั้งกรณีผู้ที่ทางการไทยออกหมายจับคดีปล้นปืนด้วย ที่มาเลเซียกำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบสัญชาติ หากถือสัญชาติไทย มาเลเซียจะส่งตัวให้ แต่ถ้าถือสัญชาติมาเลเซียก็ไม่สามารถส่งตัวให้ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท