Skip to main content
sharethis


เอเอฟพี - อัฟตับ เชอร์เปา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของปากีสถานเปิดเผยวันนี้(15)ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านนั้น ขณะนี้อยู่ที่ 38,000 คน ส่วนจำนวนผู้บาดเจ็บนั้นอยู่ที่ 62,000 คน และยังมีประชาชนอีก 3.3 ล้านคนที่ไร้ที่อยู่อาศัย


      


เชอร์เปาเปิดเผยว่า "มีผู้เสียชีวิต 38,000 คน จากเหตุแผ่นดินไหว และอาจจะเพิ่มขึ้นอีก มันเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่"


      


โดยจำนวนของผู้ที่ไร้ที่อยู่อาศัยในขณะนี้นั้น สูงกว่าที่ประเมินเอาไว้มาก ซึ่งก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่แถลงว่ามีผู้เสียชีวิต 25,000 คน บาดเจ็บ 63,000 คน และ ไร้ที่อยู่อาศัยอีก 63,000 คน เท่านั้น


      


สำหรับสถานการณ์ล่าสุดในปากีสถานนั้น เมื่อวานนี้(14)ได้มีการยกเลิกปฏิบัติการกู้ชีพไป เนื่องจากความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตใต้ซากอาคารที่ถล่มลงมานั้นดูเหลือน้อยเต็มที เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจใช้รถไถเข้าไปเคลื่อนย้ายซากปรักหักพังทั่วทั้งแคว้นแคชเมียร์ ในส่วนที่ปากีสถานดูแล


      


อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทางกองทัพปากีสถานยังคงไม่ยุติการค้นหาผู้รอดชีวิต แต่ แจน เอจ์แลนด์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การสหประชาชาติซึ่งดูแลด้านการบรรเทาทุกข์ออกมาเปิดเผยวานนี้(14)ว่า เขาไม่คิดว่าจะมีผู้รอดชีวิตเพิ่มขึ้นอีก


      


ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ซึ่งมีระดับความรุนแรง 7.6 ตามาตราริกเตอร์ยังได้ทำลายแคว้นแคชเมียร์ในส่วนที่อินเดียปกครองเอาไว้เช่นเดียวกัน ซึ่งจากรายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในอินเดียนั้น ปรากฏว่ามีชาวอินเดีย 1,329 คน ที่เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว


 


....................................


ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ 15 ตุลาคม 2548 15:13 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net