ผู้จัดการออนไลน์...กทม.โวยไม่เห็นด้วยตั้งมหานครสุวรรณภูมิ

ผู้จัดการออนไลน์ 17 ตุลาคม 2548 19:33 น.

       กทม.โวยไม่เห็นด้วยตั้งมหานครสุวรรณภูมิ ระบุอยากให้พัฒนาอะไรขอให้บอกพร้อมดำเนินการทันที ชี้พื้นที่ดังกล่าวไม่มีขีดความสามารถในการพัฒนา เผยส่งหนังสือถึง มท.ไม่เห็นด้วยตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษไปเมื่อเดือนสิงหาคม

      

       สืบเนื่องจาก กระทรวงมหาดไทย(มท.)เตรียมผลักดันให้สุวรรณภูมิเป็นมหานครสุวรรณภูมิ เป็นจังหวัดที่ 77 นั้น นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองผู้ว่า กทม. กล่าวว่า ตนยังไม่เห็นประกาศดังกล่าวอย่างเป็นทางการ แต่เห็นว่า มท.ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องตั้งเป็นจังหวัดใหม่ขึ้นมา และให้มีการปกครองแบบพิเศษเหมือน กทม. คือมีผู้ว่าฯ มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งโดยศักยภาพแล้ว กทม.มีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ พื้นที่ต่างๆ ของ กทม.ได้เองอยู่แล้ว ไม่ต้องถึงกับประกาศให้เป็นจังหวัดใหม่ขึ้นมาเพื่อรองรับสนามบินสุวรรณภูมิ และใช่แต่ว่า กทม.จะพัฒนาแต่พื้นที่ กทม.เพียงอย่างเดียว พื้นที่ของจังหวัดอื่น โดยรอบสนามบิน เช่น อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ กทม.ก็ยินดีประสานงาน เพื่อร่วมมือกันพัฒนา พื้นที่ดังกล่าวอยู่แล้ว

       "กทม.มีขีดความสามารถในการบริหารจัดการพื้นที่ของ กทม.อยู่แล้ว ไม่ต้องให้ใครมาดูแล และยินที่จะประสานงานกับพื้นที่ของจังหวัดอื่น ที่อยู่ทางตอนเหนือของสนามบินสุวรรณภูมิอยู่แล้ว ตอนนี้ผมกำลังสงสัยว่า มันมีความจำเป็นแค่ไหนที่ มท.ถึงต้องตั้งเป็นจังหวัดใหม่ขึ้นมา ก็อยากถามทาง มท.อยู่เหมือนกัน เพราะมันไม่มีความจำเป็นถึงขนาดนั้น"นายสามารถกล่าวด้วยว่า เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ทาง กทม.ได้ส่งหนังสือ ไม่เห็นด้วยไปที่ มท.เรื่องเกี่ยวกับการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนยังไม่เห็นประกาศอย่างเป็นทางการ เห็นเพียงข่าวเท่านั้น ซึ่งไม่ทราบว่า มท.จะแจ้งอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ ทั้งนี้ จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือกับผู้บริหาร กทม.ต่อไป

      

       นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า พื้นที่บริเวณสนามบินสุวรรณภูมิที่เป็นของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ เขตลาดกระบัง สะพานสูง และประเวศนั้น ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวรัฐบาลจะเอาไปตั้งเป็นส่วนหนึ่งของ จ.นครสุวรรณภูมิ ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำเช่นนั้น ซึ่งหากรัฐบาลต้องการให้ กทม.พัฒนาพื้นที่ดังกล่าวเป็นอย่างไรก็สามารถบอก กทม.ได้ และกทม.ก็ยินดีที่จะดำเนินการให้ เพราะ กทม.มีศักยภาพเพียงพอที่จะทำได้

      

       นอกจากนี้ ตามกฎข้อบังคับการบินไม่อนุญาตให้ก่อสร้างอาคารพาณิชย์ อาคารสูงต่างๆ โดยรอบสนามบิน จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องตั้งเป็นจังหวัดขึ้นมา และโดยศักยภาพพื้นที่บริเวณนั้น ไม่มีขีดความสามารถเพียงพอที่จะพัฒนาเป็นจังหวัดได้ เอาไปก็เอาไปตั้งเป็นการปกครองคล้าย กทม.เหมือนเดิม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท