กลุ่มหยุดยิงในพม่าปฏิเสธวางอาวุธ

ประชาไท-17 ต.ค.2548 กลุ่มหยุดยิงทั้ง 3 กลุ่ม ยืนยันจะไม่ยอมวางอาวุธให้กับรัฐบาลพม่า โดยระบุว่าหยุดยิง แต่ไม่ได้วางอาวุธ

 

สำนักข่าว S.H.A.N รายงานล่าสุดอ้างจากสำนักข่าวอิรวดีว่า ผู้นำระดับสูงของพม่าได้กล่าวกับรัฐมนตรีต่างประเทศของมาเลเซีย นายซาเยด ฮาเมด ออบาร์ ที่กรุงย่างกุ้งว่า การที่จะให้เกิดความสามัคคีขึ้นภายในประเทศนั้นจำเป็นต้องเรียกร้องให้กลุ่มหยุดยิงยอมวางอาวุธเสียก่อน ทั้งนี้เพื่อป้องกันการก่อเหตุวุ่นวายตามมาหลังการเลือกตั้งที่มีขึ้นในปีหน้า

อย่างไรก็ตามล่าสุดมีรายงานว่ามีกลุ่มหยุดยิงอย่างน้อย 3 กลุ่มยืนยันจะไม่ยอมวางอาวุธให้กับรัฐบาล ได้แก่พรรครัฐมอญใหม่ NMSP (New Mon State Party) องค์การอิสระคะฉิ่น KIO (Kachin Independence Organization) และกองทัพประชาธิปไตยกะเหรี่ยงพุทธ DKBA (Democratic Karen Buddhist Army)

นายหงสา เลขาธิการของพรรครัฐมอนใหม่ [NMSP] เปิดเผยว่า กลุ่มของตนจะไม่ยอมวางอาวุธ หากผู้นำทหารพม่ายังไม่ได้ให้การรับรองในเรื่องของความปลอดภัย

"เราเพียงแค่ตกลงหยุดยิงระหว่างกัน แต่ไม่ได้ตกลงที่จะวางอาวุธ ซึ่งจนถึงขณะนี้เราพยายามที่จะเจรจากับรัฐบาลทหารพม่าอยู่ แต่เขาไม่ยอมเจรจา ความจริงถ้าหากว่าเขาต้องการให้เรายอมวางอาวุธ ก็ต้องมีการเจรจากันก่อน" นายหงสา กล่าว

ขณะที่องค์การอิสระคะฉิ่น (KIO) และกองทัพประชาธิปไตยกะเหรี่ยงพุทธ (DKBA) ได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธที่จะยอมวางอาวุธกับรัฐบาลทหารพม่าแล้วเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท