Skip to main content
sharethis

ประชาไท—25 ต.ค.2548 ผู้ฟังข่าวชาวไทยร่วมลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกถึงเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย คัดค้านกรณีปิดสถานีวิทยุบีบีซีภาคภาษาไทย โดยเนื้อความในจดหมายระบุว่าการปิดวิทยุบีบีซีภาคภาษาไทยนั้นถือเป็นการปิดช่องทางข้อมูลข่าวสารและแหล่งเรียนรู้ของสังคมไทย


 


จดหมายเปิดผนึกถูกส่งต่อไปตามอีเมล์ลิสต์ภายหลังจากปรากฏข่าวปิดวิทยุบีบีซีภาคภาษาไทยในหนังสื่อพิมพ์เดอะเนชั่น วันที่18 ตุลาคมที่ผ่านมาเรียกร้องให้ผู้ฟังบีบีซีชาวไทยลงชื่อคัดค้านการปิดสถานีวิทยุข่าวซึ่งดำเนินการมาเป็นระยะเวลากว่า 60 ปี


 


เนื้อความในจดหมายเปิดผนึกระบุด้วยว่าในสถานการณ์ที่สื่อมวลชนไทยอยู่ในภาวะวิกฤติเนื่องจากการคุกคามเสรีภาพสื่อและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นนั้น สถานีวิทยุบีบีซีภาคภาษาไทยสามารถให้บริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมไทยได้ นอกจากนี้รายงานข่าวบีบีซีที่เกี่ยวข้องกับประเทศเพื่อนบ้านก็ทำให้สาธารณชนได้รับข้อมูลที่หลากหลายอันจะนำไปสู่ความสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์ของประชาชนในภูมิภาคมากไปกว่าประเด็นการเมืองระหว่างรัฐเท่านั้น


 


ขณะนี้มีผู้ลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกกว่า 300 คน โดยหลายคนแสดงความเห็นแนบท้ายว่า สถานีวิทยุบีบีซีภาคภาษาไทยเป็นสื่อมวลชนที่สามารถสื่อสารข่าวสารในประเทศไทยได้อย่างเที่ยงตรงและเป็นธรรมที่สุดในภาวะที่รัฐบาลไทยปิดกั้นเสรีภาพทางการสื่อสาร และบางความเห็นระบุว่าสถานีวิทยุบีบีซีภาคภาษาไทยเป็นเสมือนสัญลักษณ์แห่งความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและประเทศอังกฤษ ในขณะที่บางความเห็นยังไม่ปักใจเชื่อว่า บีบีซีภาคภาษาไทยจะถูกปิดไปจริง


 


..........................................................................................................


 


รู้จักสถานีวิทยุบีบีซีภาคภาษาไทย http://www.bbc.co.uk/thai/institutional/aboutus.shtml


ประวัติบีบีซีภาคภาษาไทยhttp://www.bbc.co.uk/thai/highlights/story/2004/09/040921_thai_history.shtml


 


ร่วมลงชื่อคัดค้านการปิดบีบีซีภาคภาษาไทย http://new.petitiononline.com/th1b2005/petition.html


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net