Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis









เจ้าขุนทุนอู ประธานพรรค SNLD


 



 พลตรี เสือแท่น ประธานสภาสันติภาพรัฐฉาน SSPC


 



สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 6 พ.ย. 48 ว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา ศาลของพม่าในเรือนจำอินเส่ง ได้อ่านคำพิพากษาจำคุกนักโทษการเมืองไทยใหญ่รวม 10 คน ที่ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 8 - 9 เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ถูกกล่าวหาว่าคิดก่อการกบฏ ติดต่อนักการเมืองนอกกฎหมาย แจกจ่ายเอกสารโดยไม่ได้รับอนุญาต และทำลายชื่อเสียงประเทศชาติ


 


โดยผู้ที่ถูกจับกุมประกอบด้วย เจ้าขุนทุนอู ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทยใหญ่ SNLD [Shan National League for Democracy] นายจายนุท เลขาธิการของ SNLD, พันตรีเสือแท่น ประธานสภาสันติภาพรัฐฉาน SSPC [Shan State Peace Council] พร้อมด้วยนักการเมืองคนอื่นๆ ได้แก่นายละอ่อง นายปะติน นายมิ้นตาน นายหยี่โม นายเมียววินทุน นายทุนโหย่ นายจายละอ่อง และเจ้าต่าอู


 


ส่วนกระบวนการพิจารณาคดีที่เพิ่งผ่านพ้นไปนี้ เจ้าขุนทุนอู ถูกตัดสินจำคุก 93 ปี เจ้าเสือแท่น 106 ปี นายจายนุท 85 ปี นายละอ่อง 79 ปี และเจ้าต่าอู 12 ปี ส่วนที่เหลือยังไม่มีรายงาน อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดกลุ่มนักการเมืองดังกล่าวเล่าว่า หลังจากที่พวกเขารับทราบคำตัดสินแล้ว ต่างไม่แสดงการเศร้าซึมหรือเสียใจแต่อย่างใด ขณะที่บางคนกลับหัวเราะดังออกมา ทั้งนี้อาจมีความเป็นไปได้ว่าพวกเขาอาจคิดว่าคำตัดสินดังกล่าวเป็นเรื่องตลกเพราะไม่เป็นไปตามกฎหมายที่แท้จริง


 


แหล่งข่าวในรัฐฉานหลายคนแสดงความเห็นที่พม่าตัดสินจำคุกนักโทษการเมืองไทยใหญ่อย่างกะทันหันนี้ว่า อาจเกิดจากความไม่พอของพลเอกอาวุโสตานฉ่วย ที่มีหญิงไทยใหญ่นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนคนหนึ่งได้เข้าพบนายจอร์ซ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีของสหรัฐเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจากตนซึ่งเป็นผู้นำสูงสุดของพม่าไม่มีโอกาสเข้าพบ


 


ขณะที่อีกหลายฝ่ายกล่าวว่า ที่กลุ่มนักโทษการเมืองไทยใหญ่แพ้คดีในครั้งนี้เป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลก เนื่องจากพวกเขาไม่สามารถที่จะหาทนายความเพื่อต่อสู้คดีได้เอง นอกเหนือจากทนายที่รัฐบาลได้จัดเตรียมไว้ให้ แม้กระนั้นก็ตาม พวกเขาต้องจ่ายค่าดำเนินการตั้งแต่ 2 - 9 แสนจ๊าต (แปดพันถึงสามหมื่นห้าพันบาท)


 


ด้านกลุ่มหยุดยิงไทยใหญ่เหนือ SSA-N [Shan State Army-North] ก่อนหน้านี้ได้ประกาศไว้ว่า จะไม่เข้าร่วมสมัชชาแห่งชาติที่กำลังจะจัดขึ้นในปลายปีนี้ หากรัฐบาลทหารพม่ายังไม่ปล่อยกลุ่มนักโทษการเมืองดังกล่าว อย่างไรก็ตามหลังจากที่กระบวนการพิจารณาคดีผ่านพ้นไป ทาง SSA-N กำลังเตรียมจัดประชุมเพื่อหาแนวทางตอบโต้การกระทำของรัฐบาลทหารพม่าแล้วเช่นกัน ส่วนสมัชชาที่จะมีขึ้นนั้น แหล่งข่าวจากวงใน SSA-N เปิดเผยว่า ทางกลุ่มของตนอาจจะส่งตัวแทนเข้าร่วมด้วย เพราะคิดว่าการที่พม่าตัดสินจำคุกนักการเมืองนั้นไม่เป็นเรื่องที่น่ากังวล เนื่องจากรู้นิสัยพม่าดีซึ่งเขาอาจจะปล่อยเมื่อใดก็ได้


 


ทั้งนี้ เมื่อครั้งที่มีการจัดสมัชชาในครั้งก่อน SSA-N ได้ส่งตัวแทนไปเข้าร่วม 5 คนได้แก่ พ.อ.เจ้าก่ายฟ้า พ.อ.จายตู พ.ต.จายสาม พ.ต.หาญศึก และร.ท.วันใส แต่สมัชชาในครั้งนี้แหล่งข่าวเปิดเผยว่าทั้งสามท่านแรกอาจจะไม่เข้าร่วมด้วย โดยจะส่ง พ.ต.หาญศึก ร้อยโทวันใส และเจ้าหน้าที่คนอื่นไปเข้าร่วมแทน


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org









ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net