ไทยประเดิม "พม่า" ทำ "คอนแทรคฟาร์มมิ่ง"

ประชาไท—1 พ.ย. 2548 ผลการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ไทย ลาว พม่า วันนี้ ไทยได้ข้อตกลงเริ่มทำสัญญาคอนแทรคฟาร์มมิ่งข้ามชาติกับประเทศพม่าเป็นประเทศแรก


 

การประชุมยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่น้ำโขง หรือ ACMECS ครั้งที่ 2 ได้เริ่มต้นขึ้นในวันนี้ โดยนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยภายหลังการประชุมวาระแรกว่า การประชุมในวันนี้เป็นการติดตามความคืบหน้าของการดำเนินการความร่วมมือใน 5 สาขา ได้แก่

 

1.การอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน ขณะนี้มีความคืบหน้า คือ การให้สิทธิพิเศษด้านภาษีแก่สินค้าเกษตร 10 ประเภท อาทิ ข้าวโพด ถั่วเหลือง เป็นต้น

 

มีการกล่าวถึงการตั้งตลาดกลางทางการค้าบริเวณชายแดน เพื่อสร้างความสะดวกในการนำเข้าสินค้า ส่วนการดำเนินการเรื่องระบบภาษีแบบหักบัญชี เพื่อสะดวกต่อการติดต่อการทำธุรกรรม ขณะนี้ไทยก็ได้ทำความร่วมมือเรื่องนี้กับพม่าแล้ว

 

ส่วนเรื่องการตั้งนิคมอุตสาหกรรมที่สุวรรณเขต (ลาว) เมียวดี (พม่า) และเกาะกง (กัมพูชา)  ขณะนี้ที่สุวรรณเขตและเมียวดีอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ ส่วนที่เกาะกง อยู่ระหว่างโรด โชว์ ในฮ่องกงและสิงคโปร์ เพื่อชักชวนชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนในพื้นที่

 

2.ความร่วมมือด้านการเกษตรและอุตสาหกรรม มีสัญญาการทำ Contact Farming  กับพม่าเป็นประเทศแรก

 

3.การเชื่อมโยงการขนส่ง ด้านความร่วมมือเรื่องความเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม ขณะนี้ก็มีการดำเนินการในหลายเส้นทางแล้ว อาทิ เส้นทางเกาะกง-สแลง-อัมบัท, เส้นทางสะพานแม่น้ำสายกับพม่าแห่งที่ 2 และเส้นทางสะพานข้ามแม่น้ำนครพนม

 

4.ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ด้านโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบ Four Countries One Destination ในการประชุมครั้งนี้ไทยจะลงนามในเรื่องนี้กับกัมพูชาเป็นประเทศแรก ในวันที่ 3 พ.ย. 2548

 

5.การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ไทยเสนอให้ทุนการศึกษาโดยปี 2548 จำนวน 20 ทุน ปี 2549 จำนวน 36 ทุน

 

การประชุม ACMECS ครั้งนี้ 2 นี้ยังเพิ่มความร่วมมือเข้ามาอีก 1 สาขา เพื่อรองรับการสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งประเทศสมาชิก ACMECS กำลังเผชิญอยู่ คือ

 

6.ความร่วมมือด้านสาธารณสุข เพื่อส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาขีดความสามารถทางด้านสาธารณสุข และแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน

 

นอกจากนี้การประชุมครั้งนี้ ยังจะให้ความสำคัญกับความร่วมมือในเรื่องการจัดหาแหล่งพลังงานทดแทนจากทรัพยากรการเกษตร เพื่อพัฒนาแหล่งพลังงานในการผลิตของประเทศในกลุ่ม

 

และผลจากการประชุม จะนำไปส่งการลงนามในความร่วมมือ 2 ฉบับคือ หนึ่ง ปฏิญญาผู้นำ เพื่อสร้างกรอบ แนวทาง กลไก ความร่วมมือ และ สอง ปฏิญญาผู้นำว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุข โดยเน้นย้ำเรื่องโรคเอดส์ ไข้หวัดนก และโรคติดต่ออื่นๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท