Skip to main content
sharethis


สำนักข่าว Mizzima รายงานว่า องค์กรยูนิเซฟ (UNICEF) สาขากรุงย่างกุ้ง ได้เปิดโครงอบรมด้านการข่าวให้กับเยาวชนในพม่าอายุระหว่าง 14 - 17 ปี หลังจากจบการอบรมจะส่งเข้าฝึกทำงานกับสำนักข่าวเอกชนในกรุงย่างกุ้ง

 


ตัวแทนองค์กรยูนิเซฟแถลงว่า มีเยาวชนสมัครเข้ารับการอบรมนับสิบคน โดยมีหัวข้อการอบรมได้แก่ การรายงานข่าวเบื้องต้น เทคนิคการสัมภาษณ์ เทคนิคการถ่ายภาพ วิธีการเขียนบทความ และจรรยาบรรณของผู้สื่อข่าวเป็นต้น ส่วนผู้ให้การอบรมนอกจากองค์กรยูนิเซฟแล้ว มีอดีตผู้สื่อข่าวอาวุโสของพม่าหลายคนเข้าร่วมด้วย


 


นายแครรอล ลอง ตัวแทนขององค์กรยูนิเซฟกล่าวว่า โครงการอบรมนี้เป็นครั้งแรก เพื่อให้เยาวชนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อ่านกว้างขวางมากขึ้น อีกทั้งผู้เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่ไม่เคยเรียนรู้เกี่ยวกับสื่อมาก่อน ซึ่งเยาวชนที่เข้ารับการอบรมคนหนึ่งเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เขาไม่เคยเข้าใจอะไรเกี่ยวกับสื่อแม้แต่น้อย


 


นายแครรอล ลอง กล่าวอีกว่า หลังจบการฝึกอบรมแล้วจะให้ผู้เข้ารับการอบรมเขียนบทความเกี่ยวกับคุณค่าของสื่อเพื่อตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์เอกชนในพม่า


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net