Skip to main content
sharethis

และแล้ววุฒิสภาก็เลือก ป.ป.ช. ได้ครบ 9 คน ท่ามกลางความวุ่นวายจากการอภิปรายอันยืดเยื้อโดยมี ส.ว. ที่แสดงเจตนาไม่ลงคะแนน 51 คน


 


ตอนต่อไปของหนังเรื่องนี้ ก็คงต้องย้อนกลับไปสู่โหมโรงของเรื่องเกี่ยวกับข่าวกระซิบประเภทบล็อกโหวตซึ่งมาจากความใกล้ชิดสนิทสนมกับผู้มีอำนาจทางการเมือง และเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้จะมาเป็น "เปาบุ้นจิ้น" ตัดสินถูก-ผิดของนักการเมืองและข้าราชการไทย


 


ประชาไท แอบเปิดรายงานกรรมาธิการสามัญตรวจสอบประวัติและความประพฤติของผู้ที่ได้รับการเสนอรายชื่อดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดูซิว่าใครเป็นใคร และ "ท่านเปา" ชุดใหม่ สั่งสมความดีความชอบไว้เช่นใดกันบ้าง และข่าวลือเรื่อง "หวยล็อก" มีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด


 


นายสไว จันทะศรี                      


- ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอาญา : ไม่มีผู้ร้องเรียน


 


นายสุรพล เอกโยคยะ     


- ผู้พิพากษาศาลฎีกา: เป็นพี่น้องแท้ๆ กับ วิชิต ปลั่งศรีสกุล ส.ส. ไทยรักไทย (พี่น้องแท้ๆ )


 


นายสมศักดิ์ แก้วสุทธิ     


- ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา : มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการปลอมแปลงเอกสาร การบริหารงานหลายกรณี การจัดซื้อจัดจ้างวางผังเมือง และอีกหลายกรณี รวมถึงการใช้ซองจดหมายของราชการฟรีจำนวน 200 ซอง ในการส่งเอกสารแนะนำตัวกับ ส.ว. จำนวน 200 คน


                                   


พล.อ. เกษมชาติ นเรศเสนีย์


- ประธานคณะที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม : ไม่มีข้อร้องเรียน


 


พล.ต.อ.ดรุณ โสตถิพันธ์


- อดีตที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี : เคยเป็นตำรวจ ไปเป็นอัยการ กลับมาเป็นตำรวจ แถลงกับกรรมาธิการว่า นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันเป็นลูกศิษย์ของตนเองและรักนายกรัฐมนตรีมาก มีเรื่องร้องเรียนยุ่งๆ เกี่ยวกับสมาคมปักษ์ใต้ที่เคยเป็นนายกสมาคม มีข่าวว่า อาจารย์นายกฯผู้นี้จะได้นั่งเป็นประธาน ป.ป.ช


 


นายสมโภชน์ กาญจนาภรณ์       


- รองเลขาสภาความมั่นคง : ไม่มีเรื่องร้องเรียน           


 


นางแน่งน้อย ณ ระนอง  


- รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร : มีการร้องเรียนเรื่องร่ำรวยผิดปกติ มีเงินฝากมาก พี่สาวมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดนายกรัฐมนตรีและคุณหญิงพจมาน ชินวัตร


 


พล.ต.ท. วันชัย ศรีนวลนัด          


-ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ : มีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ไม่รอบคอบกรณีพิจารณาความผิดเจ้าหน้าที่ระดับสูง


 


นายศิวะ แสงมณี           


- อธิบดีกรมการปกครอง อดีตผู้ว่าฯ หลายจังหวัด มีข้อร้องเรียนเรื่องการแต่งตั้งนักเรียนนายอำเภอผิดหลักการ


 


 


เรื่องร้องเรียนทั้งหมดนี้ จะเป็นจริงหรือไม่เป็นอีกเรื่อง แต่บุคคลที่จะดำรงตำแหน่ง ป.ป.ช. จำเป็นต้องมี "ความสุจริตเป็นที่ประจักษ์" ข้อกังขาข้อครหาเหล่านี้ จึงจำเป็นต้องเคลียร์เพราะมีผลต่อความน่าเชื่อถือในหน้าที่การงานที่สำคัญอย่างยิ่งยวด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net