Skip to main content
sharethis



"ทักษิณ" ปรับแผนแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้อีกครั้ง ด้าน "ชิดชัย" ยืนยันพร้อมยกเลิกกฎอัยการศึก 2 อำเภอสงขลา ส่วนชาวจะนะ แจงเหตุเลิกเวทีแสดงความเห็นเรื่องกฎอัยการศึก ผู้ว่าฯ ยะลาแถลงออกหมายจับ 16 มือปล้นปืน ชรบ. คนร้ายแขวนระเบิดหวังป่วนขณะทักษิณทำบุญใต้


 


ให้ผู้ว่าฯคุมงบความมั่นคงอ้างเพื่อคล่องตัว


พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้สามารถสั่งการทหารในพื้นที่ได้ว่า ไม่ใช่ผู้ว่าฯ สั่งการทหารในพื้นที่ได้ แต่เป็นเรื่องงบประมาณด้านความมั่นคงกับงบประมาณด้านบริหารการจัดการ เดิมให้ผู้ว่าฯ อนุมัติได้ในเรื่องการพัฒนา แต่ด้านความมั่นคงให้เป็นเรื่องของแม่ทัพ แต่เนื่องจากระบบราชการการเดินเอกสารที่ยังล่าช้าไม่คล่องตัว จึงมีการปรับปรุงแก้ไขให้ทันสถานการณ์


 


พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า มีการตกลงกันต่อหน้าแม่ทัพที่เป็นผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) โดยขอว่าเรื่องที่เป็นอำนาจในจังหวัดต้องให้ผู้ว่าฯ อนุมัติ ทั้งงบประมาณด้านความมั่นคงและงบประมาณด้านการพัฒนา แต่ถ้าข้ามเขตจังหวัดก็ให้เป็นอำนาจของแม่ทัพ และแม่ทัพเองยังสามารถอนุมัติบนอำนาจของผู้ว่าฯได้ ซึ่งเขาตกลงกันเพื่อให้เกิดความคล่องตัว เขาเห็นด้วยอย่างนี้ ในเมื่อตกลงกันแบบนี้ก็มาแก้มติคณะรัฐมนตรี


 


พ.ต.ท.ทักษิณ ยังกล่าวถึงสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า จากที่ได้รับรายงาน การทำงานและการปรับแผนต่างๆ ค่อนข้างจะดี และการจับกุมต่างๆ ก็ทำได้รวดเร็วมาก ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2548 ต้องมีความชัดเจน


 


เมื่อถามถึงเหตุผลที่ต้องประกาศกฎอัยการศึกใน 2 อำเภอของจังหวัดสงขลา ซึ่งต่างจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า "ถ้าเป็น พ.ร.ก.อาจต้องประกาศทั้งจังหวัดหรือเปล่าไม่ทราบ ซึ่งจังหวัดสงขลา มีเขตติดต่อที่ไปมาหาสู่กัน คือ พวกก่อความไม่สงบมันไม่ได้มองเขตปกครอง แต่มันมองการไปมาหาสู่กันคล่องตัว ซึ่งมันมีไม่กี่อำเภอ ฉะนั้นเขตมันเล็ก"


 


ยกเลิกกฎอัยการศึกสงขลาหากสถานการณ์กลับปกติ


พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการประกาศใช้กฎอัยการศึกในพื้นที่ อำเภอจะนะ และ อำเภอเทพา จังหวัดสงขลาว่า เพื่อเพิ่มอำนาจให้กับทหารในการปฎิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะการควบคุมสถานการณ์เมื่อเกิดเหตุความไม่สงบขึ้น และหากทุกอย่างเข้าสู่สภาวะปกติก็จะประกาศยกเลิกทันที


 


ในส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยวัดต่างๆ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการติดตั้งไซเรนและวิทยุสื่อสารให้แก่พระภิกษุสงฆ์ ถือเป็นสิ่งจำเป็นเพราะจะทำให้พระในพื้นที่เกิดความมั่นใจในการประกอบศาสนกิจได้ ซึ่งจะทำควบคู่ไปกับการดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่มัสยิด


 


พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวอีกว่า ได้มีการประสานกับทางการมาเลเซียเรื่องคนไทย 131 อพยพอย่างต่อเนื่อง คาดว่าทั้งหมดจะสามารถเดินทางกลับประเทศไทยในอีกไม่ช้านี้


 


ชาวบ้านจะนะแจงเหตุเลิกเวทีถกเรื่องกฎอัยการศึก


นายฮารน หมัดหลอ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านนา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า กรณีที่มีข่าวว่าชาวอำเภอจะนะ จัดเวทีแสดงความคิดเห็นในเรื่องการประกาศใช้กฎอัยการศึกใน 2 อำเภอของจังหวัดสงขลานั้น ขณะนี้ได้ยกเลิกไปแล้ว เนื่องจากเห็นว่า เรื่องความมั่นคงเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และชาวบ้านเองก็ยังไม่กล้าแสดงความเห็นมากนักเนื่องจากไม่มีความรู้ในเรื่องกฎอัยการศึก


 


นายสุไลมาน หมัดยูโซ๊ะ แกนนำเครือข่ายคัดค้านโครงท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย-มาเลเซีย กล่าวว่า ในเครือข่ายยังไม่ได้มีการพูดถึงในเรื่องนี้ เพราะคิดว่าทางเครือข่ายไม่น่าจะได้รับผลกระทบเนื่องจากการเคลื่อนไหวของเครือข่ายเป็นสิ่งที่ชัดเจนว่า เพื่อปกป้องทรัพยากรในท้องท้องถิ่นเท่านั้น


 


"สนธิ" ขอโต๊ะอิหม่ามอบรมเยาวชนสกัดไฟใต้


เวลา 11.30 น.ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา พล.อ.สนธิ บุญรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานการพบปะกับผู้นำศาสนาในจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลากว่า 1,500 คน เนื่องในวันฮารีรายออีดิลฟิตรี ฮ.ศ.1426 เพื่อแสดงความยินดีที่เข้ามารับตำแหน่งและอภัยซึ่งกันและกัน การดุอาถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สมด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และขอให้เกิดสันติสุขอย่างยั่งยืนในจังหวัดชายแดนภาคใต้และทุกภูมิภาค


 


พล.อ.สนธิ บุญรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดขึ้นจากผู้ก่อความไม่สงบชักจูงเยาวชนประชาชนที่หลงผิดเข้าร่วมขบวนการ ซึ่งในขณะนี้ได้ขอให้ผู้นำศาสนาอบรม สั่งสอน เยาวชนที่อยู่ในหมู่บ้านของตัวเอง ที่สำคัญต้องให้ความสำคัญกับโต๊ะอิหม่าม เพราะเป็นที่เคารพ ศรัทธาของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งจะนำมาสู่การให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหาในส่วนการแก้ไขปัญหาเยาวชนที่หลงผิด


 


ชี้หวังผู้นำศาสนาอย่างเดียวไม่ได้


นายนิมุ มะกาเจ รองประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา กล่าวว่า จากสภาพเหตุการณ์ที่ไม่พึ่งประสงค์ด้านต่างๆ ในระยะเวลาที่ผ่านมานั้น ได้สร้างความเสียหายแก่ประชาชนทุกภาคส่วน ไม่เลือกศาสนา ไม่เลือกประเภทคน ไม่เลือกกลุ่มบุคคล ผู้นำศาสนาส่วนหนึ่งอยู่ในภาวะที่ไม่สบายใจ หวาดระแวง บางคนบางพื้นที่ถูกกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ผู้นำศาสนาแต่ละคนมีความสามารถเฉพาะระดับหนึ่งเท่านั้น จึงต้องอาศัยพลังอีกหลายภาคส่วนในการร่วมมือป้องกันและแก้ไขปัญหา  


 


ออกหมายจับ16 มือปล้นปืนชรบ.-ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านร่วมด้วย


ส่วน เวลา 10.30 น.วันเดียวกัน ที่ห้องรับรองศาลากลางจังหวัดยะลา นายบุณยสิทธิ์ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา แถลงข่าวถึงความคืบหน้าการติดตามคนร้ายในคดีปล้นอาวุธปืนชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) เมื่อคืนวันที่ 26 ตุลาคม 2548 ว่า ขณะนี้สามารถออกหมายจับผู้ที่ก่อเหตุแล้วจำนวน 16 ราย อยู่ในระดับแกนนำและแนวร่วมในพื้นที่ อำเภอยะหา และ อำเภอรามัน ยังพบว่ามีผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบางคนร่วมก่อเหตุด้วย นอกจากนี้ได้ออกหมายเรียกผู้ต้องสงสัยแล้ว 4 ราย ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 อีก 1 ราย สอบสวนแล้วพบว่าไม่เกี่ยวข้องจึงได้ปล่อยตัวไป


 


แขวนระเบิดป่วนนราธิวาสตอนทักษิณลงใต้


ด้านเหตุการณ์ไม่สงบในพื้นที่ ยังคงเกิดเหตุอย่างต่อเนื่องโดย เมื่อเวลา 10.00 น. วันเดียวกัน พ.ต.ท.สุกิจ ขำมาก สารวัตรหน่วยปฏิบัติการพิเศษ จังหวัดนราธิวาส และหัวหน้าชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด รับแจ้งเหตุพบวัตถุต้องสงสัยว่าจะเป็นระเบิดแขวนใต้ต้นกระถินณรงค์ บริเวณลานจอดรถหน้าโรงเรียนเทศบาล 1 ถนนภูผาภักดี เขตเทศบาลเมือง จังหวัดนราธิวาส ห่างจากโรงแรมอิมพีเรียล ที่พักของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประมาณ 600 เมตร จึงเข้าเก็บกู้ พบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่อง น้ำหนัก 5 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยนาฬิกาปลุกตั้งเวลา เชื่อว่า คนร้ายต้องการสร้างสถานการณ์ขณะที่นายกรัฐมนตรีและคณะปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้


 


กราดอาก้า ถล่มร้านของชำปัตตานีเจ็บ 2  


ก่อนหน้านี้ เมื่อคืนวันที่ 6 พฤศจิกายน 2548 เกิดเหตุคนร้าย 2 คน ใช้รถจักรยานยนต์ซูซูกิ คริสตัล สีดำ ใช้อาวุธปืนอาก้ากราดยิงชาวบ้านที่นั่งอยู่หน้าร้านขายของชำที่หมู่ที่ 5 ตำบลยาบี อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ทำให้ชาวบ้านบาดเจ็บ 2 คน ได้แก่นายสมเกียรติ ทองเกลี้ยง อายุ 25 ปี อาสาสมัครรักษาความสงบหมู่บ้าน (อรบ.) หมู่ที่ 5 ตำบลยาบี กระสุนถูกเท้าซ้าย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหนองจิก และนายนพดล สายกง อายุ 28 ปีอยู่บ้านเลขที่ 15 หมู่ที่ 5 ตำบลยาบี กระสุนถูกหัวเข่าซ้าย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลปัตตานี


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net