ชาวบ้านพีพีเร่งรัฐ สร้างความชัดเจนรับท่องเที่ยวฟื้น

 

 

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2548 เวลาประมาณ 11 : 00 น. เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ นายพันคำ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) อ่าวนาง นำทีมต้อนรับนายนที เปรมรัศมี ผู้ตรวจการจากสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อตรวจสภาพเกาะพีพี นำร่องไปสู่การวางผังเมือง

 

ทั้งนี้ นายก อบต. อ่าวนาง ได้รายงานถึงสภาพปัญหาทั่วไปของเกาะว่า ขณะนี้ยังเต็มไปด้วยปัญหาขยะ โดยมีปริมาณขยะที่ต้องขนออกจากเกาะถึง 4 ตันต่อวัน การฟื้นฟูสภาพเกาะหลังจากประสบภัยสึนามิก็ยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร เพราะยังรอความชัดเจนจากองค์การพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. เนื่องจากรัฐบาลได้ให้ อพท. เข้ามาจัดการฟื้นฟูเกาะพีพีอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ต้องถอยไปครั้งหนึ่ง เนื่องจากชาวบ้านคัดค้านนโยบายของ อพท. แล้วให้กรมโยธาธิการและผังเมืองเป็นผู้ดำเนินการวางผังเมือง ต่อมาปรากฏว่าผังเมืองของกรมโยธาฯ ไม่ผ่านการพิจารณา จึงให้ อพท. เข้ามาดำเนินการอีกครั้ง และขณะนี้มีประกาศจากผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่ให้มีการสร้างบ้านถาวรบนเกาะพีพี ซึ่งสร้างปัญหาอย่างมากในการฟื้นฟู

 

วันเดียวกัน ผู้ใหญ่บ้านเกาะพีพี หมู่ 7 ต.อ่าวนาง เป็นตัวแทนชาวบ้านยื่นหนังสือกับนายนที เปรมรัศมี ผู้ตรวจการจากสำนักนายกฯ เรียกร้องขอให้รัฐบาลอนุมัติให้สร้างบ้านถาวรบนที่ดินของตนเอง และปัญหาความเดือดร้อนอื่นๆ หลังนายนทีรับจดหมายแล้วเปิดอ่าน ผู้ตรวจการสำนักนายกฯ รับปากว่า จะส่งเรื่องไปให้หน่วยงานที่รับผิดชอบจัดการโดยเร็ว

 

 

อนึ่งด้านการท่อเงที่ยวในเกาะพีพีวันนี้ แม้การฟื้นฟูจะยังคงไม่มีความชัดเจน แต่กลุ่มผู้ประกอบการและชาวบ้านส่วนหนึ่งได้ปรับปรุง ซ่อมแซม บ้าน อาคาร ร้านค้าของตนเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ห้องพักบนเกาะที่มีประมาณ 2,000 กว่าห้องมีผู้มาใช้บริการเต็ม จนต้องจองล่วงหน้า โดยวิชชุดา จันทโร เจ้าของโรงแรมพีพีโฮเต็ล กล่าวว่า แม้แขกจะไม่มากเท่าปีก่อนๆ แต่ก็ถือว่าดีขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมามาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท