Skip to main content
sharethis


ประชาไท 25 พ.ย. 2548 สมาชิกขององค์กรสากลแรงงานในอุตสาหกรรมเคมี พลังงาน แร่ และสหภาพแรงงานนานาชาติ (ไออีซีเอ็ม) จำนวน 20 ล้านคนประกาศสนับสนุนการเคลื่อนไหวของสหภาพแรงงานหน้ากระทรวงแรงงานในวันนี้ เพื่อต่อต้านปัญหานายหน้าแรงงานและสัญญาจ้างไม่เป็นธรรม


 


ไออีซีเอ็มในประเทศไทยได้พบว่าในประเทศไทยมีปัญหาด้านแรงงานที่ร้ายแรงคือการจ้างแรงงานโดยบริษัทนายหน้า เช่น โรงงานผลิตยางของกูดเยียร์  มีแรงงานประมาณ 18 คน ที่ทำงานภายใต้สัญญาจ้างงานแบบปีต่อปีกับบริษัทนายหน้ามาเป็นเวลานาน


 


หลายคนทำงานภายใต้สัญญาจ้างงานเช่นนี้มาเป็นเวลา 10 ปี แต่ถูกไล่ออกเมื่อเข้าไปเป็นสมาชิกกับสหภาพแรงงานของกู๊ดเยียร์


 


"กรณีของกู๊ดเยียร์เป็นเพียงกรณีตัวอย่างหนึ่งเท่านั้นที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งไออีซีเอ็มระบุว่าสัญญาจ้างงานโดยบริษัทนายหน้า เป็นสิ่งที่ทำลายวิถีประกอบอาชีพของแรงงานเหล่านี้" เลขาธิการ ไออีซีเอ็มกล่าว พร้อมตั้วคำถามว่า มันเป็นไปได้อย่างไรที่แรงงานเหล่านี้ไม่ได้ถูกว่าจ้างโดยบริษัทที่พวกเขาทำงานให้ 


 


ทั้งนี้ ไออีซีเอ็มได้ส่งจดหมายถึง ดร. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน โดยระบุว่าสหพันธ์แรงงานสากลในอุตสาหกรรมเคมี แร่ พลังงาน และสหภาพแรงงานนานาชาติ ICEM ซึ่งมีสามชิกกว่า 20 ล้านคนทั่วโลก ขอเข้าพบและเรีกร้องต่อนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานให้ตระหนักและหาทางแก้ไขเรื่องสัญญาจ้างแรงง่านไม่เป็นธรรม และผลกระทบจากการทำงานของแรงงานในสขาดังกล่าว


 


ทั้งนี้ นาย เฟรด ฮกส์ เลขาธิการของไออีซีเอ็ม ระบุในจดหมายว่า แรงงานคือผู้ที่ทำงานที่ขัเคลื่อนประเทศไทยไปสู่การพัฒนา แต่กลับประสบกัปัญหาเรื่องสัญญาจ้างและปัญหาบริษัทนายหน้า โดยแรงงานดังกล่าวไม่สามารถเป็นลกจ้างประจำของบริษัทที่ตนทำงานให้และขาดความมั่นคงในการทำงาน


 


นายฮิกส์ระบุว่า ในวันนี้ แรงงานในเมืองไทยจะไปชุมนุมกันที่หน้ากระทรวงแรงงานและขอเรีกร้องให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้สนทนากับแรงงานในปัญหาที่พวกเขาต้องประสบ ได้แก่การจ้างงานที่ไม่เป็นธรรมโดยบริษัทนายหน้าแรงงาน ภาวะเจ็บป่วยจากการทำงาน ผลกระทบจากการทำงาน และความไม่มั่นคงในการประกอบอาชีพ โดยเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบอาชีพแรงงานในอุตสาหกรรมทั้ง 3 ด้าน เข้าพบด้วยเพราะแรงงานเหล่านี้คือผู้ที่ตระหนักดีถึงอันตรายและผลกระทบจากการทำงาน


 


ไอซีอีเอ็ม เป็นองค์กรสหภาพแรงงานสากลที่มีฐานที่ตั้งอยู่ในกรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยียม มีองค์กรสมาชิกกว่า 389 องค์กรจาก 122 ประเทศทั่วโลกซึ่งรวมถึงองค์กรแรงงานในประเทศไทยจำนวน 6 องค์กร และมีวารสารด้านแรงงานที่เผยแพร่เป็นภาษา อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุ่น รัสเซีย เสปน และสวีดิช


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net