เนปาลเร่งพิสูจน์ "พระพุทธเจ้า" กลับชาติมาเกิด

รอยเตอร์- เจ้าหน้าที่ของทางการเนปาลกำลังเร่งให้ทั้งฝ่ายศาสนาและวิทยาศาสตร์เข้าไปพิสูจน์หาข้อเท็จจริงกรณีลึกลับของเด็กชายวัยรุ่นคนหนึ่งที่มีบางคนเข้าใจว่าเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด

 

ขณะนี้มีชาวอินเดียและเนปาลประมาณกว่า 100,000 คน ที่ตั้งตนเป็นสาวก พากันหลั่งไหลกันไปยังป่าทึบทางตะวันออกเฉียงใต้ของเนปาลเพื่อไปเฝ้าดู ราม บาฮาดูร แบมจอน เด็กชายชาวเนปาลวัย 15 ปี ที่เพื่อนของเขาบอกว่าได้นั่งสมาธิโดยไม่กินอาหารมาเป็นเวลา 6 เดือนแล้ว

 

ชานตา สุเบดี นายอำเภอ บารา ซึ่งเป็นเมืองที่เด็กชายคนดังกล่าวนี้ได้นั่งสมาธิอยู่ และตั้งอยู่ห่างจากกรุงกาฎมาณฑุ ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 150 กิโลเมตร กล่าวว่าขณะนี้ตนได้เรียกร้องให้ ทางลุมพินี เดเวลอปเมนต์ ทรัสต์ม ซึ่งเป็นคณะกรรมการฝ่ายพุทธ กับสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีราชอาณาจักรเนปาลให้เข้ามาช่วยกันค้นหาความลึกลับอันนี้แล้ว

 

"เราอยากจะหาข้อเท็จจริงจากที่มีการอ้างว่า เด็กชายคนนี้สามารถมีชีวิตอยู่ได้อย่างยาวนานโดยไม่ได้แตะต้องอาหารหรือน้ำเลยจริงหรือไม่ หรือได้อย่างไร" สุเบดีกล่าว

 

แบมจอน นั่งขัดสมาธิอยู่ใต้ต้นโพธิ์หลับตาอยู่ในท่าสมาธิ เขาไม่ได้กล่าววาจาใดๆ และเหล่าสาวกนั้นก็อนุญาตให้เข้าใกล้เขาได้ในระยะ 50 เมตรเท่านั้น และในตอนกลางคืนเด็กลึกลับคนนี้ก็ถูกซ่อนไว้หลังม่านที่ผู้ติดตามทำขึ้นเพื่อไม่ให้สาธารณชนเห็นได้ คณะแพทย์ซึ่งเฝ้าสังเกตการณ์อยู่ไกลๆ บอกว่า เขายังคงหายใจอยู่ตามปกติแต่ว่าอ่อนแอมาก

 

โกวินทะ เดวะโกตา ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นซึ่งได้เดินทางยังพื้นที่นั้นกล่าวว่า เด็กนุ่งห่มผ้าแบบจีวรที่พระพุทธเจ้าห่มที่เห็นตามรูปต่างๆ

 

เขาเล่าว่า ขณะนี้มีผู้เดินทางเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าวถึงวันละกว่า 1 หมื่นคน แต่มีคนจำนวนน้อยที่ถอนตัวกลับออกมา

 

"เด็กคนนั้น นั่งนิ่งๆ ตั้งแต่เช้าจรดเย็นซึ่งเป็นเวลาที่อนุญาตให้ผู้คนสามารถมองเห็นเขาได้ นี่คงต้องมีอะไรบางอย่างเป็นพิเศษแน่ แต่ ไม่ว่าเขาจะเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิดหรือไม่ ผมก็ยังสงสัย เพราะว่าเราไม่รู้ว่าตอนกลางคืนเขาทำอะไร และเรื่องนี้จะต้องมีการสืบค้นให้ได้"

 

แม่ของเด็กชื่อมายา เทวี ชื่อเดียวกับพระนามของพระมารดาของพระพุทธเจ้า กล่าวว่า แบมจอน เป็นลูกคนที่สามในจำนวนลูก 7 คนของเธอ เขาเป็นเด็กที่เงียบและเก็บตัวไม่ค่อยสุงสิงกับใคร

 

"ตอนแรกๆ ฉันก็กังวลใจเกี่ยวกับตัวเขาอยู่เหมือนกัน แต่ตอนนี้ฉันดีใจ ที่เห็นอุทิศให้กับพุทธศาสนา" เทวีกล่าว

 

--------------------------------------------

ที่มา: http://go.reuters.co.uk/newsArticle.jhtml?type=oddlyEnoughNews&storyID=10409460&section=news&src=rss/uk/oddlyEnoughNews

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท