Skip to main content
sharethis


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 พฤศจิกายน 2548 ที่ศาลจังหวัดสงขลา นายประเสริฐ กาญจนะ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดสงขลา ขึ้นนั่งบัลลังก์พิจารณาคดีไต่สวนชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิต 19 ศพ จากเหตุการณ์ปะทะกันบริเวณหน่วยบริการประชาชนสะบ้าย้อยและร้านอาหารสวยนะ อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547 มีทนายญาติผู้เสียชีวิตมาซักค้าน 4 คน และมีญาติผู้เสียชีวิตเข้าร่วมฟังการไต่สวน 18 คน

 


พนักงานอัยการจังหวัดสงขลาได้เบิกตัวพยานปากนายอาศิส พิทักษ์คุมพล ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา และส่งเอกสารเพิ่มเติม 2 ฉบับ ได้แก่เอกสารหมาย ร.13 และ ร.14


 


นายอาศิส เบิกความต่อศาลสรุปว่า ตามหลักศาสนาอิสลามได้สอนให้ต่อสู้ด้วยเหตุและผล มีความอดทน กรณีที่มีการจับอาวุธขึ้นต่อสู้ได้นั้น ต้องเป็นเรื่องของการป้องกันตัว รักษาทรัพย์สินและชีวิต สำหรับคำว่ามาตี เป็นภาษามลายู แปลว่าตาย หรือเสียชีวิต และคำว่า ลาแวมาตี แปลว่าสู้ตาย


 


นายอาศิส เบิกความต่อว่า เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2547 ตนได้รับหนังสือจากพนักงานสอบสวนในคดีนี้ให้แปลเอกสาร 4 แผ่น ซึ่งพบที่ศพผู้เสียชีวิต มีข้อความทั้งภาษาอาหรับและภาษายาวี ตนจึงได้ส่งให้ฝ่ายวิชาการของสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา เป็นผู้แปล


 


นายอาศิส เบิกความต่อว่า ตามข้อความที่แปลนั้น ไม่ใช่เรื่องทางหลักศาสนาอิสลาม แต่เป็นความเชื่อส่วนบุคคลและมีลักษณะเป็นคาถาให้กำลังใจ ตามเอกสารหมาย ร.14 แผ่นที่ 2 มีข้อความว่า "ขอให้พระองค์ทรงโปรดให้ญาติพี่น้องของข้าพเจ้าและที่เป็นของข้าพเจ้า ปลอดจากการทรยศทั้งมนุษย์และญินด้วย" คำว่า ญิน เป็นภาษาอาหรับ หมายถึงสิ่งที่พระผู้เป็นเจ้าสร้างขึ้นเช่นเดียวกับมนุษย์ ทั้งมนุษย์และญินมีทั้งดีและชั่ว


 


นายอาศิส เบิกความต่อว่า คำแปลหน้าที่ 5 ของเอกสารหมาย ร.14 เป็นคำขอพร โดยใช้ได้ทุกโอกาสตามที่ระบุว่า "เราขอให้พระองค์ตรงประทับอยู่ที่คอของศัตรู" เป็นคำโวหาร มีความหมายให้พระองค์กด สกัด ศัตรูเอาไว้


 


นายอาศิส เบิกความต่อว่า ตามปกติผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามนั้น จะขอความคุ้มครองจากความชั่วร้ายของมนุษย์และญิน หลังละหมาดเสร็จแล้ว มุสลิมจะขอพระจากพระผู้เป็นเจ้า บทขอพร เรียกว่า ดูอา ซึ่งบางบทมีระบุในคัมภีร์อัล - กุรอ่าน บางบทมาจากฮาดีษ หรือ แนวปฏิบัติของศาสดามูฮำหมัด ขณะมีชีวิตอยู่


 


นายอาศิส เบิกความต่อว่า การขอดูอา จะเป็นภาษาอาหรับ หรือภาษาอื่นก็ได้ ตามปกติ คำว่าศัตรู หมายถึงผู้ที่มุ่งมาทำร้าย ตามหลักศาสนาอิสลามจะมีศัตรูที่ยิ่งกว่าผู้ที่มุ่งมาทำร้ายอีก คืออารมย์ฝ่ายต่ำของมนุษย์ ส่วนคำว่าชั่วร้ายหมายถึงสิ่งที่ไม่ดีโดยทั่วไป บทดูอานั้น เป็นบทขอพรจากพระผู้เป็นเจ้า คือ อัลเลาะห์ ถ้าได้ขอจากอัลเลาะห์ไม่เรียกว่าดูอา ส่วน คาถา นั้นไม่ใช่บทขอพรจากอัลเลาะห์ และไม่ใช่เรื่องแปลกที่มุสลิมจะพกบทดูอาไว้ติดตัว


 


นายอาศิส เบิกความต่อว่า เอกสารที่คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาสแปลนั้น ส่วนใหญ่เป็นบทดูอา ไม่มีข้อความที่ให้ไปก่อความไม่สงบ


 


การไต่สวนเสร็จสิ้นเวลา 12.30 น. ทั้งนี้ศาลจังหวัดสงขลาได้นัดพร้อมเพื่อกำหนดวันนัดไต่สวนชันสูตรพลิกศพ ในวันที่ 19 มกราคม 2549

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net