Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

รอบสัปดาห์นี้ ประชาไทจะติดตามข่าวคราวความคืบหน้าการเจรจาเอฟทีเอ ไทย-สหรัฐ รอบที่ 6 ซึ่งจะคุยกันที่เชียงใหม่ระหว่างวันที่ 1-13 มกราคมนี้ รวมทั้งการเคลื่อนไหวต้านการเจรจาเอฟทีเอของภาคประชาชน คงมีข้อมูลให้คนที่สนใจเรื่องเอฟทีเอตามกันได้อย่างจุใจ


สำหรับคนที่สนใจติดตามเรื่องเอฟทีเอแบบห่างๆ เราตั้งใจจะนำเสนอข้อมูลพื้นฐานเพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจ รวมทั้งข่าวสารด้านอื่นๆก็ยังคัดสรรมานำเสนอเช่นเคย


...


14 มกราคม เป็นวาระอีกคราของวันเด็ก ปีนี้มีนิมิตหมายดีๆของการที่มีเรื่องราวและกิจกรรมสำหรับเด็กชายขอบมาให้เห็นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น วันเด็กไร้สัญชาติที่เชียงราย, นิทรรศการศิลปะ "โลกใบนี้ยังมีฉัน" ผลงานของเด็กหญิงบัวผู้ใช้ศิลปะเยียวยาชีวิตที่อยู่ร่วมกับเอชไอวี ที่พิพิธภัณฑ์เด็ก นอกจากนี้ยังมีงานมันๆสนุกๆที่เวทีลีลาศสวนลุมพินี "เทศกาลหนังเด็ก"


ท่ามกลางข่าวคราวงานวันเด็กมากมาย มีอีเมลที่กล่าวถึงเด็กอีกกลุ่ม ที่การเดินทางไปร่วมงานวันเด็กของพวกเขายังสนามบินสุวรรณภูมิ กำลังจะช่วยสะท้อนความพิการในสังคมไทย เห็นว่าน่าสนใจ จึงนำมาเผยแพร่ต่อ


อีเมล1







สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิจะเป็นหน้าตาของประเทศอย่างสมความภาคภูมิได้ต้องมีระบบอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารพิการ สูงอายุ คนป่วยที่ครบครับตามเกณฑ์สากล

 

ขณะนี้แทบเรียกได้ว่าเกือบไม่มีเลย มีนิดๆ หน่อยๆ ดูคล้ายว่าใช่แต่ไม่ใช่

 

ต้องขอความร่วมมือร่วมใจจากทุกฝ่ายครับ อย่าปล่อยให้กลุ่มพันธมิตรคนพิการแห่งชาติ หรือกลุ่มคนพิการผู้ใหญ่ลุยอยู่ตามลำพัง อยากได้พลังจากกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ปกครองเด็กพิการมาช่วยด้วยครับ

 

วันเด็กนี้ขอความร่วมือผู้ปกครองช่วยพาลูกหลานพิการไปปรากฏตัว นำเสนอปัญหา ที่สนามบินด้วย เขาเปิดให้เด็กเข้าชม มีรถรับ-ส่ง 

 

มพก. ครับ ม.คริสเตียนเพื่อพิการครับ รร.เด็กพิการทั้งหลาย ศรีสังวาลย์ ตาบอดกรุงเทพฯ เศรษฐเสถียร ครับ ช่วยหน่อย อีกหน่อยเด็กก็จะโต หรือไม่งั้นท่านผู้ปกครองก็จะอายุมากขึ้น แข้งขา หูตา เสื่อมสมรรถภาพได้นะ คิดว่าต่อสู้เพื่อตัวเองเพื่อลูกหลานนะครับ

 

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ถามได้ที่องค์การคนพิการสากล
๐๒-๙๘๔๑๐๐๗ หรือ ๐๑-๕๕๘-๑๙๐๒

 

พ.ท. ต่อพงษ์ กุลครรชิต

อีเมล2







ขออภัยครับที่ส่งเมล์มารบกวนหลายครั้ง ข้างล่างเป็นข้อความที่ผมลงกระทู้ในเว็บของมูลนิธิเพื่อเด็กพิการ www.tddf.or.th คัดเอามาครับ

 

ผมรู้สึกว่าผมเข้าตาจนจริงๆ ระบบสนามบินสุวรรณภูมิเดินหน้าไม่หยุดยั้ง แต่ไม่มีใครสนใจการเข้าถึงบริการของคนพิการคนสูงอายุเลย ช้าไม่ได้ครับ.... ใครไม่ใช่คนพิการวันนี้ อย่างน้อยท่านก็จะสูงวัยวันข้างหน้า ท่านต้องเดินทาง คนสูงอายุต่างชาติ นักท่องเที่ยวก็ต้องเดินทางมา

 

ท่านทั้งหลายครับ ได้โปรดเถอะครับ รู้ร้อนรู้หนาวกันบ้าง คนพิการพยายามแจ้งเตือนรัฐบาล ส่งจดหมายก็แล้ว เข้าพบก็แล้ว ประท้วง (ม้วนสั้น) ก็แล้ว รู้สึกว่าจะถูกถ่วงเวลาไปเรื่อยจนการก่อสร้างเสร็จ รีบเปิดใช้ เมื่อคนพิการเคลื่อนไหวตอนเปิดใช้อีก ก็จะถูกสังคมต่อว่าทำภาพพจน์ประเทศเสียหาย

 

คนพิการถูกบีบให้เหลือทางเลือกน้อยลง น้อยลง ด้วยความนิ่งของท่านทั้งหลาย การนอนขวางทางรถไฟของเพื่อนตาบอดเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ก็ด้วยถูกบีบคั้นด้วยความนิ่งเฉยของผู้รับผิดชอบที่ไม่ยอมแก้ปัญหา คราวนี้ต้องนอนขวางรันเวย์กันหรืออย่างไร

 

ระบบสนามบินสุวรรณภูมิมีความหมายกว้างมาก อาคารหน่วยงานบริวารทั้งหมดต้อง accessible ด้วย เพื่อเตรียมความพร้อมกรณีจ้างงานคนพิการ ระบบขนส่งทั้งหมดต้อง accessible ทั้งหมดครับ อดีตผ่านมาเราไม่เรียกร้องให้เปลี่ยน แต่ที่จะซื้อใหม่ทั้งหมดต้อง accessible ระบบสื่อสารต้องเข้าถึงได้ information accessibility สำหรับคนตาบอด หูหนวก เรื่องนี้รัฐบาลต้องชัดเจนครับ นายกรัฐมนตรีอย่าเท่เฉพาะเรื่องธุรกิจ-เศรษฐกิจ อย่าเป็นคน low vision อย่า narrow minded ครับ ท่านฝึกคนของท่านไว้ว่าต้องรอท่านตัดสินใจ จึงไม่มีใครสนใจเรื่องนี้เลย จนกว่าท่านจะเริ่มสนใจ

 

ท่านนายกครับ ท่านครับ ท่านเตรียมทหารรุ่น ๑๐ ผมเป็นน้องเตรียมทหารรุ่น ๑๘ กรุณาเถอะครับ เกิดมาใช่ใดอื่น เพื่อผืนดินไทยครับ

ท่านอื่นๆ ด้วยครับ กรุณาช่วยเคลื่อนไหว ช่วยทำอะไรก็ได้ที่ท่านพอช่วยได้ ให้ผมกราบเท้าก็ได้ ได้โปรด...

 

พ.ท. ต่อพงษ์ กุลครรชิต
------------------------------------------------
หัวหน้าสำนักงานองค์การคนพิการสากลประจำภูมิภาคเอเซีย-แปซิฟิก
๓๒๕ ถนนบอนด์สตรีท เมืองทองธานี ปากเกร็ด นนทบุรี ๑๑๑๒๐
โทรศัพท์/โทรสาร ๐๒-๙๘๔-๑๐๐๗/๘ เคลื่อนที่ ๐๑-๕๕๘-๑๙๐๒
อีเมล์
rdo@dpiap.org
------------------------------------------------



ขอเป็นกำลังใจให้กับการต่อสู้เพื่อตามหาความเป็นธรรมและศักดิ์ศรีในการมีชีวิตที่จะไม่ถูกทำให้พิการ หากมีเรื่องราวที่จะสื่อสารกับสังคม ประชาไทก็ยินดีที่จะเป็นอีกหนึ่งพื้นที่


หากต้องการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับประชาไท ส่งอีเมลมาที่ talk@prachatai.com


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net