Skip to main content
sharethis

ประชาไท - "มหาดไทย" ฟิต นัดผู้สบภัยสึนามิประชุมแก้ปัญหาที่ดิน คนไทยพลัดถิ่นไร้สัญชาติวันนี้ เครือข่ายผู้ประสบภัยฯ ได้ที พ่วงปัญหาคนไทยไร้สัญชาติอีก 3 พื้นที่ ชุมพร - ประจวบฯ - ตาก ให้กรรมการชุดมหาดไทยแก้ด้วย


 


นายจำนงค์ จิตนิรัตน์ ที่ปรึกษาเครือข่ายฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยสึนามิ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินและสัญชาติในพื้นที่ประสบภัยสึนามิ ในเวลา 09.00 น. วันที่ 5 มกราคม 2549 ที่กระทรวงมหาดไทย ทางเครือข่ายฯ จะเสนอรายชื่อตัวแทนผู้ประสบภัย 13 คน ให้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินและสัญชาติในพื้นที่ประสบภัยธรณีพิบัติพิจารณาแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการฯ หรืออนุกรรมการ หรือคณะทำงานอย่างใดอย่างหนึ่ง


 


นายจำนงค์ เปิดเผยต่อไปว่า ในจำนวน 13 คนนี้ มี 3 คน ที่จะเข้าไปเป็นคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินและสัญชาติในพื้นที่ประสบภัยธรณีพิบัติโดยตำแหน่ง ประกอบด้วย นางราตรี คงวัดใหม่ ในฐานะตัวแทนจากชุมชนแหลมป้อม นายพัน กล้าทะเล ในฐานะตัวแทนจากชุมชนทับตะวัน นายส้าหาด สีระยา ในฐานะตัวแทนจากชุมชนบ้านในไร่ โดยทางกระทรวงมหาดไทยได้แจ้งด้วยวาจาว่า จะแต่งตั้งนายสุทิน กิ่งแก้ว เป็นกรรมการฯ ในฐานะตัวแทนคนไร้สัญชาติจังหวัดระนองเพิ่มเติมอีกคนหนึ่งด้วย


 


"ส่วนอีก 9 คน เป็นตัวแทนจากพื้นที่ ประกอบด้วย นางไพรัช เพ็งจันทร์ จากจังหวัดภูเก็ต, นายไมตรี จากจังหวัดพังงา, นายบ่าว วัฒนธรรมดี จากจังหวัดกระบี่, นายสมชาติ เทศนอก จากจังหวัดตรังและสตูล, ตัวแทนคนไร้สัญชาติจากจังหวัดชุมพร, จังหวัดประจวบคีรีขันธุ์, จังหวัดตาก นางสาวธิดารัตน์ รัดไว้ และนายภควินท์ แสงคง ตามลำดับ" นายจำนงค์ กล่าว


 


นายจำนงค์ เปิดเผยอีกว่า สำหรับข้อมูลที่เตรียมไว้นำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการฯ มี 3 เรื่อง คือ ปัญหาที่ดิน ปัญหาคนไร้สัญชาติ และปัญหาด้านสาธารณูปโภค โดยจะนำข้อมูลทั้งหมดมาสรุปให้กระชับและชัดเจนขึ้น จากนั้นจะจัดทำเป็นเอกสาร พร้อมแผนที่ทางอากาศ โดยมีนักวิชาการมาให้ความรู้ทางด้านกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาที่ดิน ปัญหาคนไร้สัญชาติ และสาธารณูปโภค เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานให้ที่ประชุมใช้ประกอบการพิจารณา


 


ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2548 พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามในคำสั่งที่ 633/2548 แต่งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินและสัญชาติในพื้นที่ประสบภัยธรณีพิบัติ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2548


 


สำหรับคณะกรรมการฯ ชุดนี้ ประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช) เป็นรองประธาน ปลัดกระทรวงมหาดไทย, อัยการสูงสุดหรือผู้แทน, อธิบดีกรมการปกครอง, อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ, อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์, ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา, ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง, ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน, ผู้อำนวยการสำนักการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ, ตัวแทนชุมชนชาวบ้านแหลมป้อม บ้านน้ำเค็ม อำเภอตะกั่วป่า, ตัวแทนชุมชนบ้านทับตะวัน อำเภอตะกั่วป่า, และตัวแทนชุมชนบ้านในไร่ อำเภอท้ายเหมือง เป็นกรรมการ อธิบดีกรมที่ดิน เป็นกรรมการและเลขานุการ ผู้อำนวยการสำนักจัดการที่ดินของรัฐ เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ


 


มีอำนาจหน้าที่พิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ดินพิพาทบ้านแหลมป้อม บ้านน้ำเค็ม บ้านทับตะวัน และบ้านในไร่ จังหวัดพังงา, พิจารณาแก้ไขปัญหาสัญชาติของกลุ่มคนไทยพลัดถิ่นที่ประสบภัยพิบัติ, เรียกพยานบุคคล พยานเอกสารจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบการพิจารณา, แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงานตามความจำเป็น เพี่อให้การแก้ไขปัญหาเร่งด่วนได้ และรายงานผลการดำเนินการให้คณะรัฐมนตรีทราบภายใน 30 วัน นับตั้งแต่มีคำสั่ง


 


กลับหน้าแรกประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net